Tiếng Việt | English

17/02/2020 - 04:42

Bất chấp khuyến cáo, nông dân xuống giống hàng ngàn hecta lúa Hè Thu

Hiện nay, số diện tích lúa Đông Xuân 2019 - 2020 đang còn trên đồng là khá lớn, nhưng nông dân huyện Tân Hưng, tỉnh Long An nôn nóng xuống giống lúa vụ Hè Thu năm 2020 trên diện tích lớn (hơn 3.000ha) bất chấp khuyến cáo của địa phương.

Bất chấp khuyến cáo, hơn 3.000 ha lúa Hè Thu được nông dân huyện Tân Hưng xuống giống

Đây là thời điểm lúa Đông Xuân đang thu hoạch rộ nên rầy di trú với mật số cao, gieo sạ vụ lúa Hè Thu không làm cắt đứt mầm sâu bệnh, có khả năng ảnh hưởng đến mùa vụ tiếp theo. Tuy nhiên, sau khi thu hoạch xong lúa Đông Xuân sớm, nhiều nông dân ở các xã Vĩnh Châu A, Vĩnh Bửu và Vĩnh Đại, huyện Tân Hưng đã xuống giống ngay lúa Hè Thu năm 2020.

Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hưng - Phan Văn Nỉ cho biết: Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện có hơn 3.000ha lúa Hè Thu được xuống giống, trong khi đó còn hơn 24.000ha lúa Đông Xuân trong giai đoạn trổ, chín. Chính việc lúa Đông Xuân còn nhiều nên khi thu hoạch, sâu, rầy sẽ bay sang gây hại.

Diện tích lúa Đông Xuân 2019 - 2020 trên đồng còn khá lớn, khi thu hoạch, rầy nâu sẽ di trú sang các ruộng lúa mới gieo sạ gây hại

Dù ngành chuyên môn và địa phương khuyến cáo không nên xuống giống sớm vụ lúa này nhưng sau khi thu hoạch lúa Đông Xuân 2019 - 2020, ông Nguyễn Văn Út, xã Vĩnh Châu A tranh thủ làm đất, vệ sinh đồng ruộng, tiến hành xuống giống 2ha lúa sớm hơn lịch thời vụ. “Sau khi xuống giống, lúa nhiễm sâu năn khoảng 10% nên tôi phải phòng trị theo đúng quy trình kỹ thuật mà cán bộ khuyến nông hướng dẫn nhằm hạn chế diện tích lây lan” - ông Út cho biết.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hưng, hiện một số bệnh và dịch hại gây trên lúa Đông Xuân 2019 - 2020 như rầy nâu, sâu cuốn lá, bệnh đạo ôn, lem lép hạt nhưng tỷ lệ nhiễm nhẹ. Diện tích lúa bị nhiễm sâu năn 1.426ha (thiệt hại từ 30 - 50%). Riêng số diện tích lúa Hè Thu đã xuống giống có khoảng 400ha bị nhiễm sâu năn (nhiễm khoảng 10%).

Số diện tích lúa Hè Thu xuống giống sâu năn gây hại 400ha, nhiễm khoảng 10%

Theo Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Hưng - Phan Văn Nỉ, việc xuống giống ngay sau khi thu hoạch vụ lúa Đông Xuân sẽ dẫn đến mầm bệnh từ vụ mùa trước có điều kiện sinh sôi, phát triển trong vụ mùa kế tiếp. Bên cạnh đó, xuống giống liên tục, không cho đất có thời gian nghỉ ngơi còn làm giảm độ phì nhiêu, dẫn đến tăng chi phí đầu vào trong sản xuất nông nghiệp, giảm lợi nhuận của người dân. Ngành Nông nghiệp huyện tuyên truyền, vận động các hộ dân sau khi thu hoạch lúa Đông Xuân không gieo sạ ngay lúa Hè Thu 2020 mà nên cày ải, làm đất, vệ sinh đồng ruộng,… để tiêu diệt mầm bệnh, gieo sạ theo đúng lịch thời vụ được khuyến cáo, xây dựng lịch gieo sạ lúa Hè Thu tập trung trong tháng 4,5 và 6/2020./.

                                                                              Văn Đát

Chia sẻ bài viết