Tiếng Việt | English

02/04/2016 - 04:59

Bắt đại gia thủy sản Tòng Thiên Mã tại Cần Thơ

Ông Phan Bá Tòng - còn gọi là Tòng Thiên Mã, giám đốc Công ty TNHH Thiên Mã đã bị bắt cùng với kế toán trưởng vì nghi vấn sai phạm liên quan số nợ hàng trăm tỉ của ngân hàng.

Công ty TNHH xuất nhập khẩu thủy sản Thiên Mã - Ảnh: L.Dân

Ngày 1-4, nguồn tin từ Công an TP. Cần Thơ cho biết Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46 - Bộ Công an) phối hợp công an TP Cần Thơ thực hiện lệnh bắt giam ông Phan Bá Tòng và bà Trần Thị Diễm - 46 tuổi, kế toán trưởng Công ty Thiên Mã.

Cả hai bị bắt khi đang có mặt tại TP.HCM, bị điều tra về hành vi sai phạm về kinh tế liên quan đến các khoản vay tại một số ngân hàng tại TP Cần Thơ.

Một thời dài, Phan Bá Tòng nổi danh ở TP Cần Thơ không chỉ vì độ chịu chơi xài tiền như nước mà còn được biết đến khi sở hữu nhiều xe ô tô đắt tiền, biển số đẹp như chiếc ôtô Hummer H2 biển số 3333, Camry mang số 9999...

Được biết, công ty Thiên Mã có trụ sở đặt tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ, chuyên chế biến xuất khẩu thủy sản.

Theo thông tin ban đầu, trong thời gian làm giám đốc công ty Thiên Mã, ông Tòng đã làm nhiều hồ sơ vay vốn các ngân hàng tại TP Cần Thơ và khu vực ĐBSCL, trong đó có nhiều hồ sơ thiếu minh bạch, số tiền chuyển sang nợ xấu hiện đã lên đến khoảng 700 tỉ đồng.

Một nguồn tin cũng cho biết, do rất “chịu chơi” dù không đầu tư vùng nguyên liệu nuôi cá tra nhưng ông Tòng sẵn sàng mua cá với giá cao để có nguyên liệu sản xuất xuất khẩu từ đó dẫn đến mất cân đối.

Khoảng hơn một năm nay phát hiện nhiều dấu hiệu mất cân đối tài chính nghiêm trọng, các ngân hàng đã dừng cho công ty này vay thêm, nên công ty của Tòng chỉ gia công sản phẩm cho các công ty khác cầm chừng.

Trong tối qua, một tổ công tác của C46 (Bộ Công an) cũng đã xuống Cần Thơ phối hợp công an TP Cần Thơ, công an phường Cái Khế, công an Q.Ninh Kiều tiến hành khám xét căn biệt thự của ông Tòng trong hẻm 75 đường Trần Phú và trụ sở công ty Thiên Mã tại quận Ô Môn, TP. Cần Thơ, nhà riêng của bà Diễm (cũng ở Cần Thơ).

Qua khám xét, công an đã thu giữ một số tài liệu liên quan đến các hồ sơ, khoản vay vốn có vi phạm tại nhiều ngân hàng tại Tp. Cần Thơ./.

L.Dân - H.T.Dũng/tuoitre online 

Chia sẻ bài viết