Tiếng Việt | English

05/04/2018 - 15:52

Bắt đầu những thói quen ngay hôm nay để thành công

Không bao giờ quá muộn để thành công nếu bạn bắt đầu từ hôm nay.

Giữ gìn sức khoẻ, vóc dáng là điều vô cùng quan trọng - Ảnh: Getty

Giữ gìn sức khoẻ, vóc dáng là điều vô cùng quan trọng - Ảnh: Getty

Sam Walton xây dựng siêu thị Walmart ở tuổi 44, Julia Child xuất bản cuốn sách nấu ăn đầu tiên ở tuổi 60, vì vậy, vẫn chưa quá muộn nếu bạn bắt đầu từ bây giờ. 

1. Ngừng hút thuốc

Mặc dù bạn không thể thay đổi những tổn hại mà việc hút thuốc gây ra cho cơ thể, nghiên cứu cho thấy, những người bỏ thuốc trước 40 tuổi có nguy cơ tử vong ít hơn 90% so với những người vẫn tiếp tục hút.

2. Đi ngủ và thức dậy đúng giờ

Cuối tuần là lúc ai cũng muốn ngủ nướng. Tuy nhiên, bạn nên duy trì thói quen đúng giờ mỗi ngày. Chỉ cần ngủ nướng vài ngày, bạn đã khiến đồng hồ sinh học xáo trộn và chuyển sang một chu trình khác.

3. Tập thể dục thường xuyên

Hãy vận động càng nhiều càng tốt, dù là đi bộ, đạp xe, chạy, nâng tạ, leo núi hay bơi, miễn là liên quan đến vận động. Khi sang tuổi 30, bạn bắt đầu mất dần cơ, vì vậy tập thể thao lúc này là rất quan trọng. Nhưng nên nhớ, hãy chọn những bộ môn bạn thực sự yêu thích để có thể duy trì lâu dài và thường xuyên.

4. Bắt đầu viết nhật ký

Trải lòng, viết ra những suy nghĩ và cảm xúc của bản thân ra giấy là một cách để giải toả stress rất tốt. Nó cũng giúp bạn tư duy một cách mạch lạc và sâu sắc hơn.

Viết nhật ký là cách giải toả stress rất tốt - Ảnh: Write and tell

Viết nhật ký là cách giải toả stress rất tốt - Ảnh: Write and tell

5. Tiết kiệm tiền bạc

Xây dựng thói quen tiết kiệm từ khi còn trẻ nghĩa là bạn sẽ còn tiếp tục trong tương lai. Có thể những năm tháng hoàng kim của cuộc đời vẫn còn xa mới tới, nhưng bạn càng tiết kiệm sớm thì tài khoản của bạn ngày một dày lên.

6. Theo đuổi ước mơ 

Đừng chậm chễ khi theo đuổi ước mơ. Bạn muốn mua nhà? Có con? Viết một cuốn sách? Hãy chọn một mục tiêu và bắt đầu thực hiện bằng cách lên kế hoạch và chiến lược để hoàn thành.

7. Học cách hài lòng với những gì mình có

Nếu bạn hài lòng, bạn sẽ có cuộc sống hạnh phúc hơn. Điều này đặc biệt đúng trong tình yêu hay hôn nhân. Chỉ đơn giản bằng cách nói cảm ơn người bạn đời, thể hiện sự cảm kích trước những gì người ấy làm cho mình, bạn đã thêm rất nhiều gia vị cho tình yêu.

8. Hãy thôi ý nghĩ bạn phải làm vừa lòng tất cả mọi người

Bạn có thể chọn bạn bè và các mối quan hệ một cách thận trọng. Bạn không cần thiết phải tỏ ra dễ thương với những người không hề thân thiện với mình. 

Dù bạn có xoá bớt bạn bè trên Facebook, hay chỉ thân thiết với những người làm bạn cảm thấy vui vẻ, thì điều đó cũng rất quan trọng vì đó là khi bạn biết cách đầu tư thời gian và sức lực của bản thân một cách thông minh.

Chọn bạn mà chơi - Ảnh: iStock

Chọn bạn mà chơi - Ảnh: iStock

9. Không so sánh mình với người khác

Mỗi khi mở Facebook, bạn lại nhìn thấy những tấm hình long lanh về những kỳ nghỉ xa hoa, những món đồ đắt tiền của người khác. Hãy đừng so sánh, vì nó chỉ làm bạn nhụt chí. Người ta chỉ phơi bày những thứ đẹp đẽ nhất trên mạng xã hội, không có nghĩa là cuộc sống của họ không hề có vấn đề.

10. Tha thứ cho bản thân

Ai cũng phạm phải rất nhiều sai lầm, điều quan trọng là đừng xoáy vào những lỗi lầm trong quá khứ. Hãy rút kinh nghiệm từ đó, bỏ qua nó và tiếp tục tiến về phía trước. 

Yêu bản thân là một yếu tố then chốt để thành công. Nếu bạn tha thứ cho chính mình khi thất bại, bạn sẽ có cơ hội học hỏi từ sai lầm của mình và làm tốt hơn những lần sau. Hãy đối xử với bản thân giống như cách bạn đối xử với đồng nghiệp hoặc bạn bè khi họ gặp thất bại.

11. Xác định giá trị bản thân

Đừng để người khác định nghĩa hạnh phúc và thành công cho bạn. Hãy xác định rõ thế mạnh của mình, lập ra danh sách 3 điều quan trọng nhất. Sau đó, hãy tự hỏi xem những thế mạnh này có tác động như thế nào đến sự nghiệp và cuộc đời của mình. 

Nếu không, bạn có thể lên những mục tiêu khác liên quan đến sở trường của bản thân, từ đó lập ra kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu.

Hãy tập trung vào điều bạn muốn làm, thành tựu muốn đạt được, và hình ảnh bạn muốn trở thành, cũng như những giá trị và nguyên tắc để đạt được chúng.

12. Đọc sách mỗi ngày một giờ đồng hồ

Thời gian dành cho đọc sách không bao giờ uổng phí

Thời gian dành cho đọc sách không bao giờ uổng phí

Bằng cách này, một năm bạn sẽ có tổng cộng 15 ngày đọc sách. Sách là một kho tàng tri thức quý giá mà bạn nên khai thác.

13. Sống tối giản

Sống tối giản khiến mọi thứ tốt đẹp hơn. Bạn sẽ có thêm không gian trong nhà, sẽ có cảm giác thư thái hơn, lau dọn cũng nhanh chóng và dễ dàng hơn. Bừa bộn cũng là một nguyên nhân gây ra stress. Hãy loại bỏ những đồ dùng không cần thiết và chỉ giữ lại những thứ quan trọng.

14. Không phán xét người khác

Ai cũng có khuyết điểm và sai lầm, bạn chắc chắn sẽ không muốn mình bị người khác "soi" và chỉ trích, và người ta cũng vậy. Hãy luôn sống một cách tử tế, khiêm tốn và bao dung./.

tuoitre.vn (Theo Independent)

Chia sẻ bài viết