Tiếng Việt | English

24/10/2015 - 05:22

Bắt giam 4 cựu quan chức trong vụ án hối lộ dự án đường sắt

4 trong số 6 bị cáo được tại ngoại trong quá trình điều tra, truy tố đã bị bắt giam để phục vụ cho công tác xét xử.

Để phục vụ công tác xét xử, TAND Hà Nội đã vừa ra lệnh bắt tạm giam 4 bị cáo trong vụ án “hối lộ quan chức đường sắt” xảy ra tại Ban Quản lý các Dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam. Như vậy, đến trước ngày xét xử, cả 6 bị cáo đều bị tạm giam.

4 bị cáo mới bị bắt tạm giam gồm: Trần Văn Lục (SN 1958 – cựu Giám đốc RPMU, Trần Quốc Đông (SN 1964, cựu Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cựu Giám đốc RPMU), Nguyễn Văn Hiếu (SN 1962, cựu Giám đốc RPMU), Phạm Quang Duy (SN 1975, cựu Phó Giám đốc RPMU).

Bị cáo Trần Quốc Đông ngày còn đương chức.

Trước đó, hai bị cáo Phạm Hải Bằng (SN 1969, cựu Phó Giám đốc RPMU) và Nguyễn Nam Thái (SN 1977, cựu Trưởng phòng thực hiện Dự án 3, thuộc RPMU) đã bị bắt tạm giam.

Theo cáo trạng truy tố, trong khoảng thời gian từ tháng 9/2009 đến tháng 2/2014, Phạm Hải Bằng - Chủ nhiệm dự án “Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 01), giai đoạn 1” đã trực tiếp thỏa thuận với đại diện nhà thầu JTC (Công ty tư vấn giao thông Nhật Bản), để nhà thầu hỗ trợ kinh phí cho RPMU sử dụng vào mục đích liên quan đến thực hiện dự án và đã được nhà thầu JTC đồng ý hỗ trợ.

Tổng số tiền các nhân viên nhà thầu JTC chuyển cho Bằng, Thái và Duy là khoảng 11 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền này đã được các bị cáo sử dụng chi phí cho lễ ký kết hợp đồng, chi tiếp khách, hội họp, đi lại, lễ tết, làm ngoài giờ… để vụ lợi cho tập thể, trong đó có quyền lợi cá nhân.

Các bị cáo: Lục, Đông, Hiếu, Duy biết việc Bằng nhận tiền từ nhà thầu JTC, nhưng đã im lặng để việc phạm tội diễn ra. Ngoài ra các bị cáo này còn nhận từ Bằng lễ quà Tết với “phong bì” từ 30 triệu đến 100 triệu đồng.

Các bị cáo bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 281, khoản 3, Bộ luật hình sự.

Dự kiến phiên tòa xét xử vụ 6 quan chức đường sắt diễn ra từ ngày 26-27/10 tới./.

Việt Đức/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích