Tiếng Việt | English

25/08/2015 - 20:22

Bắt giữ thêm vụ vận chuyển ngà voi và vảy tê tê trái phép

Đà Nẵng vừa bắt giữ thêm một vụ vận chuyển ngà voi và vảy tê tê trái phép tại cảng Tiên Sa.

Chiều nay (25/8), Đội Điều tra chống buôn lậu miền Trung và miền Bắc thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) phối hợp với Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm buôn lậu (C74- Bộ Công an) bắt giữ vụ thêm vận chuyển ngà voi và vảy tê tê trái phép tại cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng.

Theo khai báo hải quan, đây là container chở mặt hàng đậu đỏ, đứng tên người nhận trên vận đơn là Công ty TNHH Hùng Huy Bảo, tại phường Thuận Phước, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Các bao tải chứa ngà voi và vảy tê tê bị phát hiện

Tuy nhiên, qua kiểm tra, khám xét, cơ quan chức năng đã phát hiện bên trong những bao tải đậu đỏ là ngà voi và vảy tê tê với số lượng lớn. Đây là container nhập cảng Tiên Sa vào ngày 13/8, được trung chuyển về từ Malaysia.

Như vậy, chỉ trong 2 tuần, lực lượng chức năng liên tiếp bắt giữ 3 vụ vận chuyển ngà voi, sừng tê giác và vảy tê tê tại cảng Tiên Sa, thành phố Đà Nẵng. Lần này, quy mô hàng hoá bị thu giữ là đặc biệt lớn. Container chứa hàng trăm bao tải đậu đỏ bên trong tất cả các bao đậu đỏ là vảy tê tê và từng bó ngà voi đã cưa ngắn

Số ngà voi và vảy tê tê trong bao tải được đóng kín trong container

Ông Phạm Văn Thiềng, Phó Đội trưởng đội Kiểm soát chống buôn lậu Khu vực miền Trung, Cục Điều tra chống buôn lậu- Tổng cục Hải quan nhận định, qua 3 lần bắt giữ cho thấy các đối tượng buôn lậu đã lợi dụng sự thông thoáng trong chính sách xuất nhập khẩu của Việt Nam để buôn lậu.

Được ngụy trang bằng các bao chứa đậu đỏ nhưng bên trong là ngà voi và vảy tê tê

Nạn buôn lậu các mặt hàng cấm có nguồn gốc từ Nam Phi đang diễn biến rất phức tạp. Không chỉ vận chuyển trực tiếp về từ các quốc gia châu Phi, các đối tượng buôn lậu còn vận chuyển hàng qua những quốc gia châu Á như: Malaysia, Hồng Kông, Singapore để trung chuyển về Việt Nam, nhằm tránh sự chú ý của cơ quan chức năng./.

Hà Minh/VOV-Miền Trung

Chia sẻ bài viết