Tiếng Việt | English

06/05/2020 - 09:14

Bắt nhịp việc học

Sau hơn 3 tháng tạm nghỉ học vì dịch Covid-19, ngày 04/5/2020, hầu hết học sinh khối THCS và THPT trên cả nước trở lại trường. Trong ngày đầu tiên đi học, toàn tỉnh ghi nhận 2.101 học sinh vắng mặt. Đa số các trường hợp vắng do bận việc gia đình. Bên cạnh việc bảo đảm các điều kiện cần thiết về phòng, chống dịch, điều được nhiều phụ huynh quan tâm là làm thế nào để con, em mình bắt nhịp được với việc học.

Để bảo đảm an toàn cho học sinh, ngành giáo dục triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế: Sát trùng, khử khuẩn khuôn viên trường học, đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp, trang bị dung dịch rửa tay sát khuẩn và khẩu trang dự phòng cho học sinh, đồng thời hướng dẫn các em đeo khẩu trang từ nhà đến trường, trong suốt quá trình học ở trường và từ trường về nhà. Các trường tổ chức chia lớp, bảo đảm khoảng cách tối thiểu giữa các học sinh. Với sự chủ động, tùy vào điều kiện cụ thể, các trường tạo thuận lợi nhất để đón học sinh trở lại trường trên nguyên tắc bảo đảm phòng, chống dịch. Điều quan tâm là sau khi ổn định trường lớp, giáo viên và học sinh sẽ làm gì để việc dạy và học không “lỗi nhịp”?

Trong thời gian tạm nghỉ học vì dịch bệnh, các trường tổ chức cho giáo viên và học sinh dạy và học trực tuyến, tuy nhiên không phải tất cả học sinh đều có điều kiện học trực tuyến và thời gian, khối lượng kiến thức tiếp thu được cũng không bằng những giờ học chính khóa nên phụ huynh và cả học sinh, nhất là các em ở khối cuối cấp tỏ ra lo lắng. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã giảm tải chương trình học nên phụ huynh và học sinh không phải quá lo lắng. Điều cần thiết là học sinh cần giữ tâm lý ổn định, khắc phục sức ỳ, nhanh chóng bắt nhịp vào việc học. Phụ huynh đồng hành cùng con, em mình để vượt qua những tác động của dịch bệnh, tạo tâm lý thoải mái để các em bắt nhịp, không nên quá xem trọng thành tích, điểm số mà tạo gánh nặng cho các em. Giúp học sinh nhanh chóng bắt nhịp với việc học, giáo viên đã có những cách làm hay, vừa ôn lại bài cũ, vừa trang bị kiến thức mới cho các em. Trong giai đoạn “khởi động” sau kỳ nghỉ vì dịch bệnh, đa số giáo viên hướng dẫn học sinh ôn lại bài cũ, trong đó, một số thầy cô áp dụng những hình thức “hái hoa dân dân chủ”, “hỏi đáp”,… tạo hứng thú cho học sinh và giúp các em ôn lại kiến thức một cách hiệu quả.

Bên cạnh chuẩn bị tâm lý, không tạo áp lực cho con, em, phụ huynh còn chuẩn bị dung dịch rửa tay sát khuẩn, khẩu trang và hướng dẫn con, em mình các biện pháp phòng, chống dịch cũng như kỹ năng trong giao tiếp nhằm bảo vệ sức khỏe trong mùa dịch bệnh.

Năm học 2019-2020 là một năm đầy thử thách của ngành giáo dục khi phải chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19. Vượt qua những khó khăn, cả thầy và trò cùng “xốc lại tinh thần”, nhanh chóng bắt nhịp, nỗ lực trong dạy và học. Với sự đồng lòng, chung sức của phụ huynh, giáo viên và toàn xã hội, tin rằng ngành giáo dục sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2019-2020./.

Tâm An

Chia sẻ bài viết