Tiếng Việt | English

25/08/2020 - 07:29

Bầu cử Mỹ 2020: Lợi thế thực sự của Trump đang bị “phớt lờ” như thế nào?

Mặc dù bị ông Biden dẫn trước đáng kể nhưng một số điểm mạnh và lợi thế của Tổng thống Trump đang bị “phớt lờ” trong nhiều cuộc khảo sát.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ tham gia Đại hội Toàn quốc đảng Cộng hòa trong tuần này giữa bối cảnh các cuộc khảo sát cho thấy nhà lãnh đạo đương nhiệm này đang bị ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước. Tuy nhiên, những cuộc khao sát cũng cho thấy sức mạnh của Tổng thống Trump, thậm chí một vài điểm mạnh của ông, vốn có thể thu hẹp cách biệt trong Ngày Bầu cử, lại đang không được nhìn nhận rộng rãi.


Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Politico

Theo cuộc khảo sát của Wall Street Journal/NBC News trong tháng này, ông Trump với tỷ lệ ủng hộ hiện nay là 41%, đang bị ông Biden dẫn trước 9 điểm. Tổng thống cũng xếp sau ông Biden trong các cuộc khảo sát ở hầu hết các bang chiến địa, mặc dù cách biệt tại những khu vực này nhỏ hơn so với các cuộc khảo sát trên toàn quốc.

"Ông ấy không chỉ chật vật ở vùng ngoại ô mà còn thể hiện không tốt ở cả những khu vực nông thôn. Nếu chúng ta nhìn vào từng hạt bầu cử cụ thể, tôi không nghĩ có một hạt nào đó mà ông ấy đã thể hiện tốt như năm 2016", Nathan Gonzales, biên tập viên và là nhà xuất bản của Inside Election (Bên trong cuộc bầu cử) cho hay.

Vào thời điểm này trong cuộc bầu cử trước đó, ông Trump cũng bị đối thủ đảng Dân chủ dẫn trước 9 điểm trong các cuộc khảo sát của Wall Street Journal/NBC News như hiện nay. Tuy nhiên, ông Trump vẫn giành được đa số phiếu Đại cử tri đoàn, vốn quyết định ai sẽ trở thành Tổng thống vào tháng 11/2016.

Nhiều cử tri nhìn nhận ông Trump với quan điểm tiêu cực hơn là tích cực trong cuộc khảo sát gần đây với cách biệt là 12 điểm. Nhưng vào thời điểm này cách đây 4 năm, cách biệt giữa tỷ lệ tiêu cực và tích cực của các cử tri với ông Trump thậm chí còn cao hơn khi ở mức 33 điểm.

Dù vậy, nếu nhìn nhận ở một vài khía cạnh nào đó, vị thế thực sự của Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 đang mạnh hơn so với kết quả từ các cuộc khảo sát.

Hình ảnh cải thiện trong mắt các cử tri da trắng

Trong số các cử tri da trắng, tỷ lệ ủng hộ ông Trump trong những cuộc khảo sát gần đây luôn thấp hơn so với năm 2016. Tuy nhiên, một dấu hiệu cải thiện trong cuộc khảo sát gần đây nhất của Journal/NBC News là sự phân chia gần như ngang bằng nhau giữa tỷ lệ những người có quan điểm tích cực và tiêu cực về Tổng thống. Trái lại, cách đây 4 năm, tỷ lệ tiêu cực cao hơn hẳn tỷ lệ tích cực ở nhóm cử tri da trắng ủng hộ ông Trump, với 54% so với 35%.

"Tổng thống Trump đã cải thiện được hình ảnh trong mắt các cử tri da trắng khoảng 20 điểm so với cách đây 4 năm. Điều đó rất quan trọng bởi họ chiếm hơn 70% toàn bộ cử tri", Micah Roberts, người tiến hành các cuộc khảo sát của đảng Cộng hòa làm việc cùng với thành viên đảng Dân chủ Jeff Horwitt trong cuộc khảo sát của Journal/NBC News cho hay.

Tỷ lệ cử tri gốc Tây Ban Nha ổn định

So với năm 2016, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump năm nay thấp hơn ở nhiều nhóm cử tri. Dù vậy, ở nhóm cử tri gốc Tây Ban Nha, ông dường như vẫn duy trì hoặc thậm chí cải thiện được vị trí của mình.

Khoảng 31% nhóm cử tri gốc Tây Ban Nha cho biết họ sẽ quay lại ủng hộ Tổng thống, cao hơn so với con số 28% vào năm 2016.

Các cử tri gốc Tây Ban Nha không phải một khối thống nhất và xu hướng đảng phái của họ cũng khác nhau ở từng bang. Tuy nhiên, ông Trump có thể giành được lợi thế ở Florida, Arizona và một số bang chiến trường khác nếu ông có thể thu hẹp cách biệt với đối thủ đảng Dân chủ ở nhóm cử tri này.

Cử tri đảng Cộng hòa quan tâm hơn đến bầu cử

Những cảm xúc mạnh mẽ, dù là tích cực hay tiêu cực đều có thể thúc đẩy các cử tri đi bỏ phiếu. Đảng Dân chủ đã tìm cách sử dụng Đại hội toàn quốc hồi tuần trước để đoàn kết các cử tri không thích phong cách "hiếu chiến" của Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, ông Trump cũng có cách riêng để thúc đẩy những cảm xúc mạnh mẽ của các cử tri đảng Cộng hòa. Đại hội toàn quốc của đảng Cộng hòa tuần này có khả năng sẽ làm nổi bật mục tiêu này.

Sự quan tâm đến cuộc bầu cử năm 2020 đã gia tăng trong số các cử tri đảng Cộng hòa vào tháng này và hiện nay đã cao hơn đảng Dân chủ. Khoảng 85% thành viên đảng Cộng hòa tự đánh giá bản thân rất quan tâm đến cuộc bầu cử, so với 83% thành viên đảng Dân chủ.

Khoảng 27% cử tri cho biết họ lạc quan và tự tin rằng Tổng thống Trump đắc cử, cao gần gấp đôi so với con số 14% của năm 2016. Trong khi đó, trước khi Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ diễn ra, 19% cử tri nói rằng họ lạc quan rằng ông Biden sẽ đắc cử.

Các cử tri dao động ủng hộ đảng Cộng hòa

Cuộc khảo sát hồi tháng 7 của Journal/NBC News đã phân tích các nhóm cử tri không loại trừ việc bỏ phiếu cho một trong hai ứng viên và việc nhóm này có vai trò như thế nào trong tháng 11 này.

Theo đó, những cử tri này cho biết họ sẵn sàng ủng hộ Tổng thống Trump và đảng của ông.

Khoảng 22% cử tri trong số này có quan điểm tích cực về Tổng thống Trump, trong khi chỉ 11% có quan điểm tích cực về ông Biden. Họ thích một ứng viên không ngại đương đầu, một tích cách đặc trưng của ông Trump thay vì một người thu hút cử tri dựa trên năng lực và sự đam mê, vốn là những chủ đề then chốt trong Đại hội của đảng Dân chủ. Ngoài ra, những cử tri này cũng muốn đảng Cộng hòa sẽ dẫn đầu Hạ viện thay vì đảng Dân chủ với tỷ lệ 42% so với 25%.

Các cử tri này chiếm khoảng 13% trong số toàn bộ cử tri, tức là ông Trump sẽ cần giành được đa số sự ủng hộ của nhóm này nếu muốn thu hẹp cách biệt với ông Biden trong cuộc bầu cử sắp tới.

Ông Trump dẫn trước trong khía cạnh kinh tế

Các cuộc khảo sát liên tục cho thấy các cử tri tin rằng ông Trump điều hành nền kinh tế hiệu quả. Trong tháng 8, 48% cử tri nói rằng ông Trump là ứng viên tốt nhất có thể giải quyết các vấn đề kinh tế, nhiều hơn ông Biden 10 điểm.

Ông Trump chắc chắn sẽ sử dụng tuần Đại hội của đảng Cộng hòa để thuyết phục cử tri tin rằng ông có thể khôi phục nền kinh tế và bỏ phiếu cho ông thêm một nhiệm kỳ nữa ở Nhà Trắng.

"Tổng thống Trump vẫn được ủng hộ trên khía cạnh kinh tế và đó là vấn đề hàng đầu quyết định đến lựa chọn của mọi người", ông Roberts cho hay.

Dù vậy, cuộc khảo sát của Journal/NBC News cũng cho thấy sự không hài lòng của cử tri với khả năng điều hành của Tổng thống Trump trên một số lĩnh vực, trong đó có việc đối phó với đại dịch Covid-19.

Các cử tri không thích cả hai đảng

Năm 2016, đảng Dân chủ có hình ảnh trước công chúng nổi bật hơn so với đảng Cộng hòa. Trong khi cả hai đảng đều không “được lòng” công chúng thì cách biệt giữa quan điểm tiêu cực và tích cực của đảng Dân chủ là 4 điểm trong khi ở đảng Cộng hòa là 21 điểm.

Hiện nay, cả hai đảng đều đang nỗ lực "đánh bóng" hình ảnh của mình như nhau và cách biệt trên giữa 2 bên cũng đã rút ngắn. Cách biệt ở tỷ lệ cử tri có quan điểm tiêu cực so với quan điểm tích cực của đảng Dân chủ là 8 điểm trong khi tỷ lệ người có quan điểm tiêu cực với đảng Cộng hòa nhiều hơn tỷ lệ tích cực là 11 điểm.

Trên thực tế, các cuộc khảo sát chỉ có tính chất tham khảo tương đối và chúng chỉ nói được một phần của câu chuyện.

"Nếu tôi tiến hành các cuộc khảo sát cho 1 chiến dịch tranh cử Tổng thống, tôi là người rất ít quan tâm đến việc liệu kết quả trong các cuộc khảo sát toàn quốc như thế nào mà quan tâm hơn đến tác động của Đại hội toàn quốc đến các bang mục tiêu của chúng tôi", Newhouse, người tiến hành các cuộc khảo sát trong chiến dịch năm 2012 của ông Mitt Romney nhận định trên Politico./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết