Tiếng Việt | English

18/06/2020 - 08:45

Bầu cử Mỹ: Trump tung quân bài kinh tế, Biden thận trọng từng nước cờ

Khi cuộc bầu cử Mỹ đã cận kề, Tổng thống Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden đều thận trọng tung ra từng nước cờ lôi kéo sự ủng hộ của cử tri.

Trump tung quân bài kinh tế

Các cố vấn của Tổng thống Trump đang nỗ lực cải thiện hình ảnh chính trị của ông qua việc tập trung vào khả năng điều hành nền kinh tế của nhà lãnh đạo này, một điểm sáng hiếm hoi của ông Trump trong các cuộc khảo sát giữa ông và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Nỗ lực trên cũng nhất quán với thông điệp mà Tổng thống Trump đưa ra, đó là tạo nên "sự trở lại vĩ đại của nước Mỹ".

Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: Reuters

Trong một đoạn video quảng cáo 30 giây được công bố trong tháng này, chiến lược của Tổng thống Trump đã tập trung vào việc ông có những nỗ lực kiểm soát hiệu quả Covid-19 và ông là nhà lãnh đạo duy nhất có thể đưa nền kinh tế Mỹ trở lại thời điểm trước đại dịch.

"Sự trở lại vĩ đại của nước Mỹ đã bắt đầu. Trước đại dịch, Tổng thống Trump đã khiến thế giới phải ghen tỵ với nền kinh tế của chúng ta. Và bây giờ ông ấy đang lặp lại điều ấy", đoạn video quảng bá của Tổng thống Trump nhận định.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng trở lại trong thời gian gần đây và tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 5 đã giảm xuống còn 13,3%. Mặc dù 21 triệu người Mỹ vẫn thất nghiệp nhưng ông Trump luôn khẳng định rằng những tín hiệu trên khả quan hơn nhiều các tính toán của nhiều nhà phân tích.

Một cuộc khảo sát của Washington Post-ABC News vào cuối tháng 5 cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump 10 điểm ở các cử tri đã đăng ký bầu cử. Tuy nhiên, những cử tri này cũng nói rằng họ tin tưởng ông Trump và ông Biden ở mức tương đương nhau về khả năng khôi phục nền kinh tế với tỷ lệ lần lượt là 48% và 47%.

Đảng Dân chủ lập luận rằng ông Trump được hưởng lợi khi người tiền nhiệm của ông là Tổng thống Barack Obama đã để lại một nền kinh tế vững mạnh. Họ dự đoán rằng, thái độ của người dân Mỹ với khả năng điều hành kinh tế của ông Trump sẽ xấu đi bởi các cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ ủng hộ của ông Trump trong đại dịch Covid-19 đã sụt giảm.

Trong khi đó, người phát ngôn chiến lược tranh cử của Tổng thống Trump là Erin Perrine cho rằng, Tổng thống Trump đã tạo nên những số liệu đáng kinh ngạc trước đại dịch và sự gián đoạn tạm thời về nền kinh tế hiện nay là nhằm bảo vệ người dân Mỹ trước virus SARS-CoV-2.

Tổng thống Trump và các đồng minh của ông hy vọng có thể sử dụng ý tưởng "sự trở lại vĩ đại của nước Mỹ" là chủ đề bao quát để Tổng thống có thể truyền tải thông điệp về sự hỗ trợ với các cộng đồng ít được chú ý tới và những người Mỹ bị lãng quên.

Ngày 17/6, Tổng thống nhấn mạnh về nỗ lực trong chính quyền của ông nhằm ngăn chặn các vụ tự tử của các cựu chiến binh. Ngày 18/6, Tổng thống sẽ thảo luận về kế hoạch tăng khả năng tiếp cận băng thông rộng (một đường truyền dữ liệu cho phép truyền nhiều tín hiệu và nhiều đường cùng lúc - ND) ở các vùng nông thôn.

Các chuyên gia cho rằng bên cạnh kế hoạch khôi phục kinh tế, một chiến lược giúp hàn gắn đất nước trong thời điểm khó khăn có ý nghĩa vô cùng quan trọng và sự cân bằng giữa các chính sách này sẽ tạo nên một thông điệp truyền cảm hứng. Do đó, Tổng thống Trump đã tự xây dựng hình ảnh bản thân như một "đội trưởng đội cổ vũ" của quốc gia, đồng thời nhiều lần đưa ra những thông điệp đầy tích cực dù chúng không phản ánh toàn bộ tình hình thực tế.

Thực tế là chiến lược của Tổng thống Trump không phải không có rủi ro. Larry Kudlow - một cố vấn kinh tế cấp cao của Nhà Trắng thừa nhận rằng, nếu những lời hứa hẹn đầy lạc quan của ông Trump không đi cùng thực tế đời sống hàng ngày của người dân Mỹ, điều đó có thể tạo ra thách thức chính trị cho ông.

Dù vậy, cố vấn này cũng bình luận rằng: "Khi cơn bão đi qua, nền kinh tế sẽ khôi phục và nhìn chung khôi phục khá nhanh. Theo nhận định của tôi, chúng ta đã mạnh từ trước và vì vậy khi điều tồi tệ nhất trôi qua, chúng ta sẽ trở lại mạnh mẽ".

Biden thận trọng từng nước cờ

Dưới sức ép ngày càng gia tăng của các đồng minh đảng Dân chủ đòi hỏi một chiến lược mạnh mẽ hơn, ông Biden có kế hoạch sẽ tập trung vào vấn đề kinh tế trong những tuần tới với các đề xuất mới nhằm tạo ra nhiều việc làm hơn. Chiến lược của cựu Phó Tổng thống Mỹ cũng tăng cường mục tiêu định hướng quan điểm cử tri về sự phản ứng của Tổng thống Trump trước đại dịch Covid-19 và tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt sau đó.

Những nỗ lực trên của ông Biden diễn ra vào thời điểm chỉ còn chưa tới 5 tháng nữa là Ngày Bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 diễn ra (3/11). Ứng viên đảng Dân chủ này cũng đang cố gắng tăng tốc để dẫn đầu tại những bang chiến địa và bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt tại một số khu vực có quan điểm bảo thủ.

Khả năng điều hành kinh tế đất nước vốn là tâm điểm trong các cuộc bầu cử Tổng thống trong lịch sử hiện đại là một lĩnh vực quan trọng mà các cử tri đánh giá cao ở ông Trump. Điều đó khiến một số thành viên đảng Dân chủ lo ngại.

"Đây là một dấu hiệu cảnh báo đáng lo ngại bởi dựa trên mối quan tâm về tài chính mà những cử tri này quyết định sẽ ủng hộ cho ứng viên nào. Tôi nghĩ chúng ta phải có chính sách mạnh mẽ hơn". Chokwe Antar Lumumba, một thành viên đảng Dân chủ, đồng thời là thị trưởng thị trấn Jackson nhận định.

Những đánh giá trên của Lumumba cũng là nỗi lo ngại chung mà các đồng minh của ông Biden kín đáo bày tỏ, thậm chí cả khi ứng viên này nhận được đánh giá cao hơn so với đối thủ trong các cuộc khảo sát trên toàn quốc.

Ngày 17/6 (giờ địa phương), ông Biden có kế hoạch tới Pennsylvania để thảo luận về chủ đề người Mỹ quay trở lại làm việc và mở cửa đất nước an toàn.

Trong khi đoạn video quảng bá của ông Trump không nói về sự phản ứng ban đầu của chính quyền của ông với đại dịch thì chiến dịch của ông Biden lại đang tăng cường thu hút sự chú ý của công chúng vào điểm đó.

"Ông Trump đang quảng bá rằng chiến lược của ông ta là nhằm cải thiện nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng khiến tỷ lệ thất nghiệp ở mức kỷ lục trong lịch sử. Tuy nhiên có 2 điểm yếu quan trọng trong kế hoạch này và chúng ta sẽ khai thác chúng", bản ghi nhớ của đội ngũ tranh cử của ông Biden cho biết cuối tuần trước.

Bản ghi nhớ này đã lập luận rằng Tổng thống Trump khiến cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ hơn và không có kế hoạch ứng phó với vấn đề này. Tài liệu trên cũng dẫn ra việc gần đây ông Biden đã công bố một bản kế hoạch chi tiết về việc mở cửa và bắt đầu đưa nền kinh tế tăng trưởng trở lại, trong đó bao gồm đề xuất yêu cầu chính phủ liên bang cung cấp, cũng như chi trả cho việc xét nghiệm tất cả người lao động Mỹ quay lại làm việc.

"Tôi nghĩ những điều cựu Phó Thổng thống muốn thể hiện là tầm nhìn với một nền kinh tế mạnh mẽ và vững vàng trong cuộc khủng hoảng này", Jared Bernstein, trưởng cố vấn kinh tế của ông Biden khi ông còn là Phó Tổng thống Mỹ nhận định.

Ông Biden đã tham gia gần như các cuộc họp hàng ngày với các chuyên gia kinh tế, Jake Sullivan - một trong những cố vấn chính sách hàng đầu của ông Biden cho biết, đồng thời thông tin thêm rằng cựu Phó Tổng thống Mỹ thường xuyên yêu cầu các dữ liệu đặc biệt, chẳng hạn như tuần này, ông Biden yêu cầu một bản cập nhật về sự cách biệt về sắc tộc trong việc phân chia nguồn quỹ của Đạo luật cứu trợ thảm họa dịch Covid-19 (Cares Act)./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết