Tiếng Việt | English

26/02/2018 - 16:57

Bầu cử Tổng thống Nga: Bắt đầu tranh luận trực tiếp trên truyền hình

Giai đoạn tranh luận trước bầu cử tổng thống Nga đã bắt đầu ngày 26/02 và sẽ kéo dài trong 3 tuần cho đến ngày bầu cử. Các ứng cử viên tranh cử tổng thống hàng ngày sẽ tranh luận trên truyền hình và đài phát thanh để thu hút cử tri bỏ phiếu, đồng thời cũng giới thiệu những điểm chính trong chương trình hành động của mình.


Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Nguồn: AP)

Các ứng cử viên tranh cử tổng thống Nga sẽ được giành thời gian miễn phí tuyên truyền tranh cử trên 5 kênh truyền hình liên bang Rossyia 1, Rossyia 24, Kênh 1, TV Centre, Truyền hình xã hội Nga (OTR) và 3 đài phát thanh Radio Rossyia, Mayak và Vesti FM. 

Tổng cộng sẽ có 60 giờ truyền hình và 36 giờ phát thanh được dành cho các ửng cử viên vận động tranh cử. Theo quy định, 1/3 thời lượng này sẽ dành cho các chính đảng đưa ra ứng cử viên, 2/3 thời lượng còn lại sẽ chia đôi, một nửa dành cho các đoạn video tuyên truyền của các ứng cử viên, nửa còn lại dành cho các cuộc tranh luận. 

Đương kim Tổng thống Vladimir Putin - tham gia tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập, đã từ chối tham gia các cuộc tranh luận, do vậy sẽ chỉ có 7 ứng cử viên còn lại tham gia các cuộc tranh luận. 

Theo số liệu của Quỹ Ý kiến xã hội (FOM) cũng như Cơ quan Thăm dò dư luận (VSIOM), Tổng thống đương nhiệm Putin luôn có tỷ lệ ủng hộ cao nhất và ổn định ở mức khoảng 70%. 

Đáng nói là tỷ lệ ủng hộ ông Putin cách rất xa tỷ lệ ủng hộ của các ứng cử viên đứng sau, ví dụ như ông Vladimir Zhirinovsky của đảng Dân chủ Tự do Nga - nhận được khoảng 6% ý kiến ủng hộ - và ông Pavel Grudinin, đảng Cộng sản Nga, khoảng 7%. Giới quan sát tại chỗ nhận định chưa hề có yếu tố nào cản trở ông Putin tái đắc cử và cuộc đua sẽ chỉ liên quan tới các vị trí thứ 2 và thứ 3./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết