Tiếng Việt | English

13/01/2018 - 17:56

Bầu cử Tổng thống Séc: Sự lựa chọn giữa Nga và EU

Ngày 12/1, người dân Séc tiếp tục đi bỏ phiếu để bầu chọn Tổng thống mới cho đất nước.

NKết quả sơ bộ ban đầu cho thấy, với các hòm phiếu mở cửa từ 14h theo giờ địa phương (20h giờ tối qua theo giờ Hà Nội), tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu khá cao. Lá phiếu của các cử tri trong cuộc bỏ phiếu lần này được cho là sự lựa chọn thiên về Nga hay ủng hộ châu Âu.

Tổng thống Milos Zeman sẽ bước vào một cuộc chạy đua khó khăn với các ứng viên còn lại. Ảnh: Reuters

Hãng tin CTK của Séc đưa tin tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử đầu tiên, từ 14h-22h (giờ Séc) khá cao so với truyền thống bầu cử ở nước này, với khoảng 40% số cử tri đã tham gia bỏ phiếu.

Số người đi bỏ phiếu trong ngày thứ nhất bao giờ cũng thấp hơn hẳn ngày thứ hai vì đó là ngày làm việc bình thường. Theo đó, tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu ở các khu vực là không đồng đều, cao nhất ở thủ đô Praha với gần 50% số cử tri, trong khi tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử ở một số khu vực thấp hơn.

Theo kế hoạch, tất cả các điểm bỏ phiếu trên toàn lãnh thổ Séc sẽ đóng cửa vào lúc 14h (tức 20h giờ Hà Nội) ngày 13/1. Kết quả sơ bộ sẽ được công bố vào cuối ngày.

Séc là quốc gia theo chế độ Cộng hòa đại nghị. Quyền hành chính tối cao tập trung vào chính phủ và quyền hạn của Tổng thống hầu như chỉ mang tính đại diện. Tuy nhiên, trên thực tế, vị trí tổng thống ở Séc vẫn có tầm ảnh hưởng nhất định đối với đời sống chính trị ở quốc gia Đông Âu này.

Cùng với 8 ứng cử viên Tổng thống khác, cuộc bỏ phiếu lần này được cho là một cuộc trưng cầu ý dân đối với Tổng thống đương nhiệm Milos Zeman lên nắm quyền từ năm 2013.

Có 3 ứng cử viên tiềm năng cho vị trí Tổng thống là đương kim Tổng thống Milos Zeman và Giáo sư Jiri Drahos cựu Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và cựu Đại sứ tại Pháp Pavel Fischer.  

Tổng thống Milos Zeman ủng hộ một cách thận trọng việc sử dụng đồng euro tại nước này, có thái độ tiêu cực đối với người nhập cư, đặc biệt là người nhập cư Hồi giáo cũng như thắt chặt mối quan hệ với Nga.

Trong khi đó, 2 ứng cử viên còn lại đều ủng hộ việc Cộng hòa Séc gắn kết chặt chẽ với EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đặc biệt là với Mỹ. Vì vậy, lá phiếu của các cử tri lần này được cho là sự lựa chọn giữa chính sách hướng Nga hay ủng hộ EU. 

Các khảo sát đều cho thấy Tổng thống Zeman có thể giành chiến thắng trong vòng 1 do cử tri sẽ bị phân mảnh vì 2 ứng cử viên tiềm năng cùng chung quan điểm ủng hộ EU.

Tuy nhiên ông Zeman cũng không đủ đa số quá bán để chiến thắng, buộc phải bước vào cuộc bầu cử vòng 2 dự kiến diễn ra vào ngày 26-27/1 tới. Cuộc bầu cử vòng 2 dự kiến sẽ khó khăn hơn với ông Zeman khi 2 ứng cử viên cùng lập trường sẽ tập hợp số cử tri đông đảo hơn.

Kết quả cuộc bầu cử Tổng thống lần này cũng được cho là có thể ảnh hưởng đến cơ hội thành lập một Nội các cuối cùng của Thủ tướng Séc Andrej Babis trong nỗ lực đầu tiên kiểm soát một chính quyền thiểu số./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết