Tiếng Việt | English

06/02/2017 - 22:30

Bầu cử Tổng thống Singapore sẽ diễn ra vào tháng 9 tới

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 6/2, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Thủ tướng Singapore Chan Chun Sing cho biết cuộc bầu cử tổng thống nước này dự kiến sẽ diễn ra vào tháng Chín tới, đồng nghĩa với việc chiến dịch bầu cử được lùi lại một tháng để không bị trùng với các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc khánh Singapore.

Ông Chan Chun Sing công bố thông tin này tại Quốc hội trong phiên họp lần thứ hai để thông qua Dự luật (bổ sung) về Bầu cử Tổng thống đồng thời nhấn mạnh rằng việc điều chỉnh này không đòi hỏi phải sửa đổi luật.

Chính phủ Singapore thông báo sớm các thay đổi để đảm bảo tính minh bạch và do đó các ứng cử viên tiềm năng được biết về những thay đổi này.

Thông thường thì cuộc bầu cử Tổng thống thường diễn ra vào tháng Tám là nhằm đảm bảo quy trình bầu cử sẽ diễn ra trong thời gian nhiệm kỳ của đương kim Tổng thống, thường kết thúc vào ngày 31/8.

Ví dụ vào năm 2011, Thông báo Bầu cử được ban hành trong tuần đầu tiên của tháng 8.

Do vậy, theo ông Chan, việc chuyển thời gian bầu cử từ tháng tám sang tháng Chín sẽ đảm bảo các hoạt động bầu cử diễn ra bên ngoài khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc khánh.

Đối với đợt bầu cử sắp tới, ông Chan cho biết Chính phủ sẽ ra thông báo chính thức vào nửa cuối tháng Tám trước khi nhiệm kỳ của Tổng thống Tony Tan kết thúc.

Hiến pháp Singapore cho phép Tổng thống đương nhiệm được nắm quyền từ khi mãn nhiệm đến khi tổng thống mới chính thức nhậm chức./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết