Tiếng Việt | English

11/10/2017 - 10:36

Bầu cử vòng 2 Tổng Giám đốc UNESCO: Tiếp tục ''trận chiến khốc liệt''

Cũng như vòng một, cuộc bỏ phiếu vòng hai không có ứng cử viên nào đạt được đa số quá bán Nhiều báo chí phương Tây đã đánh giá cuộc bầu cử Tổng Giám đốc UNESCO lần này là "trận chiến khốc liệt."

Ông Hammad bin Al-Kawari. (Nguồn: gulf-times.com)

Kết quả vòng hai cuộc bỏ phiếu bầu cử Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) không có thay đổi nhiều so với vòng một đối với nhóm ứng cử viên dẫn đầu.

Ứng cử viên Qatar, ông Hammad bin Al-Kawari tiếp tục giành vị trí đứng đầu với 20 phiếu, theo sau là các ứng cử viên Audrey Azoulay của Pháp với 13 phiếu và Moushira Khattab của Ai Cập với 12 phiếu.

Như vậy, cũng như vòng một, cuộc bỏ phiếu vòng hai không có ứng cử viên nào đạt được đa số quá bán (30/58 phiếu) và Hội đồng chấp hành sẽ tiếp tục bỏ phiếu vòng ba vào cuối buổi họp chiều 11/10.

Nhiều báo chí phương Tây đã đánh giá cuộc bầu cử Tổng Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 2017-2021 thực sự là một "trận chiến khốc liệt." Vòng hai tiếp tục là vòng quan trọng để các nước đẩy mạnh vận động. Các cuộc tiếp xúc, vận động ráo riết liên tục, quyết liệt với cường độ cao hơn hẳn đã diễn ra từ sáng sớm đến tận trước giờ bỏ phiếu. Các nước có ứng cử viên đều đẩy mạnh vận động để giành giật từng lá phiếu của các nước thành viên Hội đồng chấp hành, kể cả các nước là đối thủ của mình trong "cuộc đua."

Báo chí Pháp cũng không đặt nhiều hy vọng vào ứng cử viên của nước mình. Từ vòng một, cựu Bộ trưởng Văn hóa Audrey Azoulay đã không giành được số phiếu như mong muốn và luôn đứng ở vị trí thứ hai sau ứng cử viên đến từ thế giới Arab. Tuy vậy, Pháp vẫn ráo riết chạy đua để giành được phần thắng ở những vòng sau, với hy vọng nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ của châu Phi và của chính phương Tây.

Trong lịch sử bầu cử Tổng Giám đốc UNESCO, đây là lần đầu tiên Hội đồng chấp hành đồng ý công khai kết quả của từng vòng bỏ phiếu. Điều này càng làm tăng thêm tính cạnh tranh cũng những lời "đồn thổi" xung quanh từng ứng cử viên. Dư luận đang tập trung vào các ứng cử viên Arab, khu vực chưa từng có người nào trúng cử vào vị trí lãnh đạo cao nhất của tổ chức UNESCO.

Đại diện của Qatar đã bắt đầu xúc tiến việc vận động từ cách đây hai năm rưỡi. Nhờ nguồn lực tài chính dồi dào của đất nước dầu mỏ, ông đã đến rất nhiều nước trong Hội đồng chấp hành. Tuy nhiên, chiến thắng của ông vẫn còn rất xa. Liệu ông có đạt được số phiếu cần thiết hay không trong bối cảnh Qatar đang trong cuộc khủng hoảng khu vực với Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất và với chính Ai Cập. Hơn nữa, bản thân các quốc gia Arab còn có những sự lựa chọn khác như ứng cử viên của Ai Cập và Liban.

Trong vòng bỏ phiếu thứ hai này, ứng cử viên Phạm Sanh Châu của Việt Nam giành thêm được ba phiếu, đưa tổng số phiếu của mình lên năm phiếu, ngang bằng với số phiếu của Đường Kiền người Trung Quốc, trong khi ứng cử viên Vera El Khoury của Liban chỉ đạt được ba phiếu và Azerbaijan đã quyết định rút lui ngay trước giờ bỏ phiếu vòng hai.

Tuy vậy, kết quả này chưa phản ánh đúng thực tế và cũng chưa phải là quan điểm cuối cùng của các quốc gia trong Hội đồng chấp hành. Các cuộc thăm dò và vân động hành lang vẫn tiếp tục, cuộc "rượt đuổi" lá phiếu chưa bước vào hồi kết./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết