Tiếng Việt | English

01/03/2017 - 21:19

Bầu Đức đòi đuổi ông Mùi là thể hiện sự bất lực...

Bầu Đức mắng xối xả, đòi đuổi Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi vì dung túng, làm hư trọng tài Việt Nam. Có điều ông chủ Hoàng Anh Gia lai cùng một bộ phận người hâm mộ mắng mỏ xối xả như thế, bóng đá Việt Nam và trọng tài có khá lên?

Mauricio Luis Giganti, cựu tiền đạo và HLV HN.ACB và giờ đang dẫn dắt một đội hạng Nhất Chile, thỉnh thoảng lên mạng tán gẫu lại hỏi: Việt Nam còn chử trọng tài nhiều không? Buli (tên thân mật của Mauricio) bảo người Việt Nam hài hước, vào sân là chửi trọng tài, từ CĐV đến cầu thủ rồi quan chức.

Ném biên cũng chửi, phạt góc cũng chửi, việt vị càng chửi, bên này có bàn thắng thì bên kia chửi, xong bên kia gỡ hòa thì bên này chửi, chửi cho trọng tài sấp mặt. Cứ như là đội nào, cầu thủ nào cũng hay, chỉ mỗi anh trọng tài là dở.

Hết trận đấu, các HLV cũng không nói gì nhiều về chuyên môn trong họp báo, nên dù biết ít tiếng Việt nhưng anh chàng Argentina này vẫn có thể hiểu hết các HLV đang phàn nàn về trọng tài. Chỉ trọng tài thôi. Không ai kém cả.

Bầu Đức mắng Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi cho sướng?

Khi hỏi về nghề, Đào Văn Cường- cựu trọng tài V-League rít một hơi thuốc sâu rồi thủng thẳng trả lời: “Làm trọng tài dễ lắm em ạ, dễ như ăn kẹo ấy!”. Câu nói nhẹ nhàng, có phần ngoa ngoắt nhưng biểu hiện gần như toàn bộ cảm xúc của một cán bộ điện lực Hải Phòng vì đam mê bóng đá đã dấn thân vào cái nghiệp bên ngoài gọi là Vua, còn bên trong gọi là tội đồ mỗi khi sân bóng “có chuyện”.

Lúc thắng, đó là nỗ lực cá nhân, sự tỏa sáng của những ngôi sao, sức mạnh tập thể tuân thủ chiến thuật của BHL hoặc to tay của ông bầu. Nhưng khi thua, họ dồn hết lên đầu “thằng trọng tài”.

Bóng đá là môn dễ chơi, nhưng để chơi giỏi đến đẳng cấp thì lại là chuyện khác. Mỗi cầu thủ đứng trên sân đều là những dị nhân nhất của cả tỉnh, cả vùng. Cả Hà Tây (cũ) rộng lớn mới có Thành Lương và Văn Quyết thành danh, tên sáng ở Khánh Hòa cũng chỉ mỗi Quảng Hải, Bình Dương bao năm đổ tiền vào làm bóng đá mới chỉ có một mình Anh Đức,…

Những cầu thủ chuyên nghiệp đó, họ mang trong mình một sự tinh quái vô cùng. Và khi điều hành những trận đấu có họ, các trọng tài ngoài phải hoạt động nhiều như những cái máy chạy đó, thì còn phải giữ được sự tính táo và quái hơn họ. Ai có thói quen nào, đòn gì, giở ra lúc nào, họ buộc phải thuộc nằm lòng. Nếu không, ngay lập tức sẽ trở thành những chú hề đáng thương.

Những quyết định gây tranh cãi của trọng tài luôn được xã hội mổ xẻ với cả tấn công nghệ, các thước phim quay chậm với nhiều góc độ. Người ta ngồi sofa, chiêu ngụm trà ngon xem đi xem lại, rồi người bảo thổi là đúng, người bảo thổi là sai, người lại bảo thổi cũng được không thổi cũng được trong khi trọng tài phải chạy 2 giờ liên tục và phải ra quyết định ngay trong một tíc tắc.

Lãnh đội, HLV, cầu thủ và CĐV, ai cũng thích chửi trọng tài

Thực tế một đội bóng có BHL hay chửi và đổ lỗi trọng tài khó có khả năng là đội bóng mạnh. Bởi thay vì tập trung đá bóng, họ cứ giữ những cấn cá trong cái đầu nóng chỉ chờ dịp bùng lên.

Khi thất bại, họ cũng không nhìn ra nguyên nhân để khắc phục vì trót đổ tại “ai đó” Thượng bất chính, hạ tắc loạn, đó cũng là lý do vì sao bóng đá Việt Nam không phát triển mà còn thường xuyên có những cầu thủ phải rời bỏ sự nghiệp một cách lãng nhách.

Hãy nhìn bóng đá nước ngoài, các HLV như những nhạc trưởng đầy cảm hứng trước dàn nhạc là những nghệ sỹ sân cỏ. Họ lịch lãm, tôn trọng luật chơi, dành những điều tốt nhất cho khán giả, thay vì chửi. Đó là cách họ được khán giả yêu mến.

Hãy nhìn những nhóm khán giả Thái Lan khi sang Việt Nam, một nhóm người nhỏ thôi cũng đủ làm sân vận động náo nhiệt bởi những tiếng vỗ tay, những bài hát tập thể, thay vì chửi. Đó là cách họ yêu bóng đá.

Xã hội còn quá nhiều việc phải làm. Bóng đá cũng thế. Trọng tài cũng vậy, cũng có nhiều kẻ xấu vì lợi riêng mà đang tâm phá đam mê của người hâm mộ. Nhưng cũng có những người tốt, thật sự cần thiết cho một nền bóng đá vùng trũng.

Nếu có thay vì chửi thì hãy chung tay mà làm. Đơn giản, chửi chỉ thể hiện sự bất lực. Hãy nghĩ xem, bạn đang làm một việc tốt, có một đám đông xúm vào chửi bạn vô cớ, liên tục, liệu bạn còn có tâm, có bản lĩnh để tiếp tục việc của mình không?

VPF cắt bớt quyền của ban trọng tài có thực sự là giải pháp thiết thực?./.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết