Tiếng Việt | English

05/12/2017 - 08:18

Bế tắc chính trị ở Đức: SPD đồng ý đàm phán lập chính phủ với CDU/CSU

Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) ngày 04/12 đã nhất trí tiến hành đàm phán với Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel để thành lập chính phủ.

Chủ tịch SPD, ông Martin Schulz . (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) ngày  04/12 đã nhất trí tiến hành đàm phán với Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel để thành lập một chính phủ cầm quyền tại Đức, giúp chấm dứt thế bế tắc chính trị tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu này.

Theo hãng tin Reuters, đảng trung tả SPD đã đặt ra danh sách những yêu cầu cho cuộc đàm phán sắp tới với liên đảng bảo thủ của bà Merkel, trong đó những đề xuất liên quan tới vấn đề kinh tế hay nhập cư nhiều khả năng sẽ gây xung đột với CDU/CSU.

Về vấn đề nhập cư gây chia rẽ, SPD phản đối kế hoạch của liên đảng bảo thủ kéo dài lệnh cấm đoàn tụ gia đình đối với một số trường hợp người xin tị nạn, vốn dự kiến sẽ hết hạn vào tháng 3/2018.

Trong khi đó, phóng viên TTXVN tại Berlin ngày 04/12 cho biết Chủ tịch SPD Martin Schulz thông báo các cuộc đàm phán với liên đảng bảo thủ về việc thành lập chính phủ liên minh sẽ bắt đầu vào tuần tới nếu các đảng viên đạt được sự nhất trí tại đại hội đảng dự kiến diễn ra vào cuối tuần này.

Trả lời phỏng vấn báo giới, ông Martin Schulz nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ thảo luận kỹ lưỡng xem liệu việc thành lập một chính phủ ở Đức có thể thực hiện được hay không và như thế nào."

Ông Schulz cũng cho biết ban lãnh đạo đảng SPD đã nhất trí giới thiệu với các thành viên trong đảng tham gia các cuộc đàm phán với liên đảng bảo thủ, đồng thời nhấn mạnh quyết định cuối cùng sẽ do các thành viên của đảng SPD đưa ra.

Trước đó, tối 30/11 theo giờ địa phương, các nhà lãnh đạo CDU/CSU và đảng SPD đã có cuộc gặp lần đầu tiên tại Phủ tổng thống Đức ở Berlin nhằm thăm dò khả năng tiến hành đàm phán thành lập một chính phủ liên minh cầm quyền ở quốc gia đầu tàu châu Âu này. Cuộc gặp được tiến hành dưới sự chủ trì của Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier.

Tuy nhiên, sau hơn 2 giờ thảo luận, bà Merkel, ông Horst Seehofer và ông Schulz đã rời khỏi bàn đàm phán mà không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào. Một số nguồn tin cho biết lãnh đạo CDU/CSU và SPD đã nhất trí tiến hành đàm phán về việc thành lập một chính phủ liên minh cầm quyền.

Tuy nhiên, Chủ tịch SPD Martin Schulz đã ngay lập tức bác bỏ thông tin trên. Ông Schulz nhấn mạnh thông điệp này là hoàn toàn sai và đảng này còn có rất nhiều lựa chọn khác. Theo ông, ban lãnh đạo SPD sẽ tranh luận về mọi phương án, trong đó thành lập một chính phủ thiểu số hoặc một đại liên minh với CDU/CSU. Dự kiến một nghị quyết sẽ được đưa ra tại đại hội đảng SPD trong tuần tới.

Tuy các bên đều đã thể hiện rõ thiện chí "xích lại gần nhau," nhưng giới quan sát cho rằng đàm phán liên minh giữa CDU/CSU và SPD lần này sẽ diễn ra không dễ dàng bởi hai bên chắc chắn có nhiều bất đồng về các chính sách nhằm thể hiện những tiếng nói riêng của đảng mình.

Sau cuộc tổng tuyển cử hôm 24/9 vừa qua, liên đảng CDU/CSU, đảng Xanh và đảng Dân chủ tự do (FDP) đã tiến hành đàm phán về khả năng thành lập liên minh cầm quyền, song cuộc đàm phán đã đổ vỡ. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trong lịch sử chính trị ở nước này. Nếu CDU/CSU và SPD không thể tái lập chính phủ đại liên minh như nhiệm kỳ qua, nước Đức nhiều khả năng sẽ phải tiến hành một cuộc tổng tuyển cử mới, điều mà cả Tổng thống Steinmeier và Thủ tướng Merkel đều không mong muốn./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết