Tiếng Việt | English

27/06/2017 - 04:04

Belarus đón Chủ tịch nước với nghi thức dành cho những vị khách quý

Phó Thủ tướng Vladimir Semashko ra tận chân cầu thang máy bay chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang thăm chính thức Belarus.

Vào lúc 13h50’ ngày 26/6 (theo giờ địa phương), tức 17h50’ theo giờ Hà Nội, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam đã tới thủ đô Minsk, bắt đầu chuyến thăm chính thức Belarus theo lời mời của Tổng thống Alexander Lukashenko.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đặt chân đến Belarus

Ra đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tại Sân bay quốc tế Minsk có Phó Thủ tướng Belarus Vladimir Semashko, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Valentin Rybakov, Đại sứ Belarus tại Việt Nam Vladimir Goshin, cùng nhiều quan chức Chính phủ, Bộ Ngoại giao Belarus.


Phó Thủ tướng Belarus đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Đại sứ Việt Nam tại Belarus Lê Ánh, cùng các cán bộ Đại sứ quán và đại diện cộng đồng, lưu học sinh Việt Nam tại Belarus nồng nhiệt chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân, cùng Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vladimir Semashko ra tận chân cầu thang máy bay chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang thăm chính thức Belarus, một trong những nước bạn bè truyền thống của Việt Nam.


Thiếu nữ Belarus mời Chủ tịch nước Trần Đại Quang ăn bánh mỳ và muối

Tại chân cầu thang máy bay, hai thiếu nữ trong trang phục truyền thống của Belarus mời Chủ tịch nước và Phu nhân bánh mỳ và muối - một phong tục thể hiện sự trọng thị và hiếu khách của người Belarus dành cho những vị khách quý đến thăm và kính tặng Chủ tịch nước những bông hoa hồng tươi thắm.

* Chủ tịch nước gặp mặt cựu binh Belarus tham gia chiến đấu ở Việt Nam

Chiều 26/6 (theo giờ địa phương), Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp đại diện Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam và các cựu chiến binh Belarus đã từng chiến đấu tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang xúc động, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những cựu chiến binh Belarus trong đội ngũ chuyên gia quân sự Liên Xô đã chiến đấu tại Việt Nam trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, gian khổ, sát cánh cùng nhân dân Việt Nam đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp mặt Hội Hữu nghị Belarus-Việt Nam

Nhắc lại câu ngạn ngữ Việt Nam: “Ăn quả nhớ người trồng cây”, ngày nay, được sống trong hòa bình, nhân dân Việt Nam càng thấm thía và mãi ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu cùng những tình cảm thân thiết đó.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho biết: “Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ sự giúp đỡ to lớn, hết sức quý báu về tinh thần, vật chất mà Liên Xô trước đây và của anh em đồng chí, bạn bè quốc tế đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc thống nhất đất nước. Chúng tôi không bao giờ quên những nghĩa cử cao đẹp đó. Chúng tôi luôn trân trọng cảm ơn những sự giúp đỡ to lớn của các đồng chí, nhân dân Belarus dành cho nhân dân Việt Nam, góp sức cùng Việt Nam vừa xây dựng vừa bảo vệ đất nước”.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước được nhiều thế hệ dày công vun đắp, là cơ sở vững chắc để Việt Nam – Belarus phát triển quan hệ hợp tác kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay.

Chủ tịch nước vui mừng nhận thấy trong những năm qua, quan hệ hữu nghị, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

Quan hệ chính trị tốt đẹp với độ tin cậy cao được củng cố, hai bên trao đổi đoàn cấp cao thường xuyên, phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn quốc tế, hợp tác kinh tế - thương mại, quốc phòng - an ninh, khoa học - công nghệ, văn hóa, du lịch, giáo dục - đào tạo, hợp tác giữa các địa phương hai nước đều tiến triển tích cực.


Chủ tịch nước Trần Đại Quang phát biểu tại buổi gặp mặt Hội Hữu nghị Belarus-Việt Nam

Đặc biệt, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á- Âu đã có hiệu lực, tạo bước chuyển mạnh trong hợp tác kinh tế - thương mại và đầu tư hai nước.

Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp tích cực của Hội Hữu nghị Việt Nam - Belarus và Belarus - Việt Nam vào việc củng cố và làm sâu sắc hơn tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Đối ngoại nhân dân cùng với các kênh hợp tác khác đã tạo nên sự phát triển năng động của quan hệ hợp tác hai nước ngày nay.

Các hội hữu nghị đã phối hợp rất chặt chẽ với Đại sứ quán hai nước trong nhiều hoạt động đối ngoại, giao lưu, trong đó có kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Belarus.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đề nghị: “Tôi mong Hội Hữu nghị Belarus - Việt Nam cũng như Hội Hữu nghị Việt Nam - Belarus thông qua các hoạt động giao lưu tiếp tục phát huy vai trò cầu nối, đóng góp tích cực, hiệu quả vào việc tăng cường hợp tác toàn diện, đặc biệt giáo dục thế hệ trẻ trân trọng, gìn giữ và củng cố tình hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc.

Mỗi hội viên hội hữu nghị là một sứ giả thiện chí chuyển tải mong muốn và quyết tâm của lãnh đạo và nhân dân đưa quan hệ hợp tác Việt Nam – Belarus phát triển ngày càng bền vững, năng động và hiệu quả hơn.”

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh việc hội phối hợp với các cơ quan chức năng Belarus hỗ trợ Cộng đồng người Việt tại Belarus vượt qua những khó khăn để ổn định và hòa nhập vào xã hội sở tại, đóng góp tích cực vào việc phát triển quan hệ hợp tác hai nước./.

Việt Cường/VOV

Chia sẻ bài viết