Tiếng Việt | English

05/09/2019 - 20:28

Bến Lức: Cần tăng cường bảo đảm vệ sinh môi trường rạch Ông Nhông

Người dân ấp Voi Lá, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức, tỉnh Long An phản ánh rạch Ông Nhông (đoạn từ QL1 ngang qua địa bàn ấp Voi Lá, xã Long Hiệp giáp ranh thị trấn Bến Lức) bị ô nhiễm.

Rạch Ông Nhông - đoạn kết nối xã Long Hiệp với thị trấn Bến Lức

Theo đó, vào những tháng mùa khô, rạch thường chuyển sang màu đen, bốc mùi hôi vì phải hứng chịu nguồn nước thải từ hệ thống cống ven QL1 và các nhà máy xung quanh vì đây là rạch duy nhất ở khu vực thông ra cống Thanh Hà – ĐT 830C (địa bàn xã Thanh Phú).

Bà M.T.T.Tr – người dân ấp Voi Lá, xã Long Hiệp, bức xúc: “Vào mùa khô, nước chuyển sang màu đen rất hôi thối. Phía đối diện nhà tôi (địa bàn thị trấn Bến Lức) có hộ nuôi heo nhưng không xây dựng hầm biogas mà xả thải trực tiếp ra kênh. Có những hôm, chúng tôi không thể ở nhà mà phải ra quán chờ bớt mùi".

Trưởng ấp Voi Lá - Phạm Văn Rang cho biết: “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân trong ấp nhiều lần phản ánh tình trạng rạch Ông Nhông phải gánh chịu quá nhiều nguồn nước thải. Ngoài nước thải từ các nhà máy thép TVP, nhựa Hiệp Thành, Cty Nghệ Phong, nước từ ống cống QL1, rạch còn phải tiếp nhận nước thải sinh hoạt từ hơn 10 dãy nhà trọ trên địa bàn ấp”.

Ông Rang cho biết thêm, theo phản ánh của người dân ở gần khu công nghiệp Vĩnh Lộc, một số nhà máy trong khu công nghiệp cũng xả thải ra kênh Ba Vàng trôi xuống rạch Ông Nhông vì toàn bộ khu vực này không có kênh, mương thoát nước (do bị san lấp, xây nhà xưởng,…).

Được biết, lúc cao điểm rạch Ông Nhông bị ô nhiễm là khi mặn xâm nhập trên sông Vàm Cỏ Đông, Trạm thủy lợi đóng cống Thanh Hà, nước ứ đọng, chuyển màu, gây mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến người dân ấp Voi Lá, xã Long Hiệp và một phần thị trấn Bến Lức sống dọc theo rạch Ông Nhông.

Rạch Ông Nhông hứng chịu khá nhiều nguồn nước thải (ảnh chụp đoạn tiếp giáp QL1)

Theo cơ quan chức năng, rạch Ông Nhông giáp ranh giữa xã Long Hiệp và thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức trước đây bị ô nhiễm nặng. Tuy nhiên, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tham khảo ý kiến của UBND huyện Bến Lức có ý kiến trả lời cử tri ấp Voi Lá như sau: Rạch Ông Nhông có chiều dài 3km thuộc địa bàn xã Long Hiệp và thị trấn Bến Lức, rạch tiếp nhận nước thải của Cty Nhựa Hiệp Thành và một số công ty lân cận. Ngoài ra, rạch còn tiếp nhận nước thải từ Cty CP Thép TVP, lò giết mổ và một số đơn vị khác ở gần cùng xả xuống hệ thống cống QL1 rồi thải ra rạch Ông Nhông.

Tháng 12/2018, Phòng TN&MT huyện Bến Lức vớt lục bình, rác thải để khơi thông dòng chảy. Sau đó, nước rạch Ông Nhông được cải thiện, các tuyến kênh, rạch thông với rạch Ông Nhông (kênh Học Trò, kênh Thanh Hà) cũng được khơi thông, chưa có dấu hiệu ô nhiễm. Trong thời gian qua, Sở TN&MT thường xuyên phối hợp Phòng TN&MT huyện Bến Lức tăng cường giám sát hoạt động xả thải của các đơn vị có xả nước thải vào rạch Ông Nhông để có biện pháp khắc phục kịp thời./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết