Tiếng Việt | English

10/04/2017 - 14:35

Bến Lức chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ

Cùng với việc phát triển công nghiệp, thương mại - dịch vụ, có Quốc lộ 1 đi qua nên tình hình lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ (HLATĐB), lòng, lề đường trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An cũng diễn ra phức tạp hơn so với các địa phương khác trong tỉnh.

Lập biên bản vi phạm 152 trường hợp

Huyện Bến Lức được UBND tỉnh xác định là địa bàn trọng điểm để chỉ đạo khẩn trương xử lý các chợ tự phát và các tổ chức, cá nhân lấn chiếm lòng, lề đường. Thực hiện chỉ đạo này, ngay từ đầu năm 2017, huyện có nhiều giải pháp thực hiện, nhắc nhở, xử lý vi phạm.

Từ tháng 01/2017, đoàn công tác liên ngành của huyện thực hiện đợt cao điểm đồng loạt ra quân xử lý các chợ tự phát và lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông ở các tuyến đường trên địa bàn.

Trong đó, tập trung các khu vực, tuyến đường thường xảy ra tình trạng vi phạm lấn chiếm lòng, lề đường: Quốc lộ 1, Quốc lộ N2, Đường tỉnh 830, Đường tỉnh 835,... Biện pháp đưa ra là kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi của tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm.

Ngành chức năng đến một cơ sở buôn bán máy móc nông ngư cơ để tuyên truyền không vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ

Đi cùng với đó là các cấp, các ngành, chính quyền địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm túc, không vi phạm việc lấn chiếm HLATĐB, buôn bán trên lề đường. Đối với những người mới vi phạm thì cũng nhắc nhở để tự nguyện tháo dỡ, xóa bỏ các điểm lấn chiếm trái phép.

Từ tháng 01/2017 đến hết tháng 3/2017, đoàn công tác liên ngành kiểm tra, nhắc nhở 1.248 trường hợp vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính 152 trường hợp, tháo dỡ 67 trường hợp, tạm giữ 617 trường hợp bảng hiệu, dù, xe lôi lấn chiếm vỉa hè,...

Có nhiều chuyển biến

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay, ở nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Bến Lức, nhất là trên Quốc lộ 1, việc lấn chiếm HLATĐB, buôn bán ở vỉa hè có chiều hướng giảm.

Ông Lê Văn Hồng, chủ quán cà phê trên địa bàn thị trấn Bến Lức cho biết, chủ trương lập lại trật tự, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm HLATĐB của tỉnh, huyện rất đúng đắn. Hơn ai hết, là người dân sống ở địa phương phải chấp hành tốt. “Những tháng gần đây, khi buôn bán, tôi đều sắp xếp bàn, ghế phía trong chứ không để trên vỉa hè như trước đây” - ông Hồng nói.

Hay ở xã Mỹ Yên, nếu trước đây thường xuyên xảy ra tình trạng lề đường bị nhiều cơ sở tận dụng trưng bày máy móc nông ngư cơ ra quảng bá, bày bán. Thế nhưng, qua sự nhắc nhở, tuyên truyền cùng với việc xử lý nghiêm của địa phương thì hiện tình trạng này hạn chế rất nhiều. Qua quan sát, hầu hết cơ sở đều không để máy móc lấn ra vỉa hè.

Chủ một quán cà phê tự đốn chặt bớt các nhánh cây làm che khuất tầm nhìn của tuyến đường

Đối với xã Lương Hòa, trên Đường tỉnh 830 (đoạn trước Công ty Hù Kiệt) luôn xảy ra tình trạng lấn chiếm lề đường để buôn bán; thậm chí có thời gian dài, ở đây còn hình thành hẳn một chợ tự phát tấp nập người mua, bán.

Thế nhưng, hiện nay, chợ này được dẹp hẳn. Chính quyền địa phương quy hoạch một khu chợ khác để người dân buôn bán. Việc này vừa giải quyết nhu cầu của người dân, công nhân, vừa không xảy ra tình trạng lộn xộn trên tuyến đường, gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Theo Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi, qua thời gian đẩy mạnh việc lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông trên địa bàn huyện hạn chế tình trạng kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Huyện cũng giải tỏa một số chợ tự phát.

“Qua thời gian thực hiện kế hoạch, các tổ chức, cá nhân có ý thức hơn trong việc chấp hành bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Các xã, thị trấn cũng quan tâm đẩy mạnh công tác xử lý chợ tự phát và lập lại hành lang an toàn giao thông; đồng thời, xem đây là việc phải làm thường xuyên” - ông Trần Văn Tươi cho biết.

Phó Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh - Phùng Văn On cho biết: Ngoài huyện Bến Lức, hiện ở các địa phương khác cũng đang tăng cường chấn chỉnh, lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông. Đi cùng với tuyên truyền, vận động là xử lý nghiêm những hành vi cố tình vi phạm để răn đe. Hiện việc chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm HLATĐB đạt những kết quả rất tích cực. Nhiều hành lang giao thông bị lấn chiếm được trả lại sự thông thoáng. Theo kế hoạch, các địa phương trong toàn tỉnh tiếp tục đồng loạt ra quân chấn chỉnh tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông./.

 Lê Đức

Chia sẻ bài viết