Tiếng Việt | English

31/03/2020 - 11:07

Bến Lức: Đồng lòng phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Ngay khi Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ được ban hành, toàn hệ thống chính trị huyện Bến Lức, tỉnh Long An nỗ lực hết sức trong công tác tuyên truyền, vận động nhằm thực hiện nghiêm Chỉ thị từ ngày 28/3. Nỗ lực đó được thể hiện qua kết quả hết sức đáng ghi nhận.

Hoãn 27 tiệc cưới trên địa bàn

Còn khoảng nửa tháng nữa, gia đình ông Nguyễn Hữu Bình (ấp 4, xã Lương Bình) sẽ tổ chức lễ cưới cho con gái.Ngày lành tháng tốt đã chọn, kế hoạch, khách mời đã định sẵn. Nhưng dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, UBND tỉnh yêu cầu người dân không tụ tập đông người, chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Sau khi công văn chỉ đạo được ban hành, chính quyền xã Lương Bình tổ chức đoàn đến vận động gia đình ông Bình nên hoãn lễ cưới đến khi hết dịch nhằm bảo đảm an toàn cho cộng đồng, xã hội. Dù cũng có chút buồn nhưng gia đình ông Bình cũng vui vẻ đồng ý. Tất cả vì lợi ích chung của mọi người. Cũng như ông Bình, gia đình ông Nguyễn Văn Minh, ngụ ấp 4, xã Nhựt Chánh, hoãn lễ cưới trong mùa dịch, chấp hành nghiêm túc chủ trương của Nhà nước. Hơn 200 thiệp mời đã phát, mâm bàn đã đặt, gia đình ông phải đi thu hồi từng tấm thiệp, cáo lỗi với khách mời. Cứ ngỡ đầu tháng 4 gia đình sẽ có thêm thành viên mới, niềm vui đôi trẻ cũng vuông tròn, nhưng vì dịch bệnh và trách nhiệm với cộng đồng, gia đình ông Bình, ông Minh phải hoãn niềm vui riêng, chung tay cùng xã hội chống dịch bệnh.

Các trụ sở, nơi làm việc trang bị đầy đủ bồn rửa tay, dung dịch rửa tay khô, tổ chức đo thân nhiệt người đến liên hệ công tác

Trên toàn huyện Bến Lức có 27 gia đình đồng ý dời thời gian tổ chức tiệc cưới, liên hoan, sinh nhật,… 16 gia đình khác không tổ chức và tổ chức với quy mô dưới 20 người. Không chỉ vậy, 42/42 cơ sở tôn giáo trên địa bàn huyện nghiêm túc thực hiện theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Đặc biệt, các cơ sở Công giáo và Tin lành không tổ chức đi lễ ngày thứ bảy và chủ nhật.

Xã Lương Bình, huyện Bến Lức là một trong những địa phương có đông dân theo Thiên Chúa giáo, với hơn 43% hộ dân là giáo dân. Khi nhận được thông tin yêu cầu tạm ngưng tất cả nghi lễ tôn giáo để phòng dịch Covid-19, nhà thờ Lương Hòa Thượng đóng cửa hẳn, trước nhà thờ treo băng rôn lớn thông tin với giáo dân về việc tạm thời không tổ chức thánh lễ đến khi có thông báo mới. Điều đó ít nhiều làm giáo dân có chút buồn, hụt hẫng, nhưng vì lợi ích chung, "chống dịch như chống giặc" nên cha xứ và giáo dân hết sức đồng tình. Bà Lê Thị Ngọc Tiết, giáo dân gần nhà thờ Lương Hòa Thượng, cho biết: “Đi lễ được xem như hoạt động thiết yếu trong đời sống tinh thần của giáo dân. Thánh lễ không được tổ chức, giáo dân nói không buồn là không đúng, nhưng dịch Covid-19 đang hoành hành, đây là hoàn cảnh chung. Yêu cầu của Nhà nước rất đúng, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân nên chúng tôi hết sức ủng hộ, chấp hành nghiêm túc. Chỉ mong dịch bệnh mau qua để người dân trở lại nhịp sống bình thường!”.

Nhà thờ Lương Hòa Thượng treo băngrôn dừng tổ chức thánh lễ

Mỗi người dân là một chiến sĩ

Về Bến Lức những ngày này, đa số các cửa hàng ăn uống, cà phê, karaoke,… đều đóng cửa, người dân ý thức hơn trong việc tự bảo vệ bản thân, đeo khẩu trang khi ra ngoài. Các trụ sở, nơi làm việc trang bị đầy đủ bồn rửa tay, dung dịch rửa tay khô, tổ chức đo thân nhiệt người đến liên hệ công tác. Một số nơi còn phát miễn phí khẩu trang vải cho người đến không có khẩu trang.

Cả hệ thống chính trị dường như đang “căng mình” chống dịch.Mỗi ngày, hệ thống truyền thanh của huyện phát các thông tin về dịch Covid-19 6 lần, mỗi lần 10-15 phút. Tại các xã, thị trấn, hệ thống loa di động được lực lượng dân quân đưa tới từng ngõ xóm, bảo đảm người dân được tiếp cận với thông tin về dịch bệnh, không có tâm lý chủ quan, chung tay cùng chính quyền trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh.

Nhằm nâng cao hơn nữa ý thức của người dân, các chủ kinh doanh, mỗi địa phương chủ động tổ chức đoàn đến từng hộ gia đình vận động, cho ký cam kết. Chủ tịch UBND xã Lương Bình - Nguyễn Mộng Nghi cho biết: “Đoàn vận động của xã do Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng đoàn cùng Chủ tịch UBMTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, công an trực tiếp đến từng hộ kinh doanh cho ký cam kết. Với người dân, khi nắm thông tin gia đình sắp có tiệc trong thời gian tới, xã cũng tổ chức đoàn đến vận động người dân tạm hoãn hoặc tổ chức quy mô dưới 20 người”.

Người đến liên hệ công tác được yêu cầu rửa tay trước khi vào các trụ sở

Từ trước khi Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực, nhiều địa phương tại Bến Lức đã “vào cuộc” vận động người dân nên thu hẹp quy mô hoặc điều chỉnh thời gian tổ chức tiệc cưới. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Nhựt Chánh - Nguyễn Văn Được cho biết, trước khi vận động gia đình ông Minh hoãn lễ cưới, đoàn vận động của xã cũng đã một lần đến vận động gia đình thu hẹp quy mô, giảm lượng khách mời. Tuy nhiên, vì dịch ngày càng phức tạp nên phải tiếp tục vận động các gia đình tạm hoãn lễ cưới.

Với sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, Bến Lức đang quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Cuộc chiến với Covid-19 sẽ còn cam go, vất vả, cần sự chung tay, chung sức của tất cả mọi người, đặc biệt là người dân. Mỗi cá nhân nên là một chiến sĩ trên mặt trận phòng dịch để đẩy lùi Covid-19, trả lại cuộc sống bình yên cho mọi người./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết