Tiếng Việt | English

23/02/2017 - 09:16

Bến Lức: Heo hơi rớt giá, người nuôi gặp khó khăn

Hiện nay, 100kg heo hơi có giá 2,8 – 3,2 triệu đồng. Với mức giá này, hộ chăn nuôi có nguồn con giống tại nhà có thể huề vốn hoặc lỗ ít, các hộ còn lại lỗ từ 800 – 1 triệu đồng.

Nếu có nguồn con giống tại nhà thì người chăn nuôi có thể huề vốn hoặc lỗ ít.

Theo tính toán của người chăn nuôi heo huyện Bến Lức, tỉnh Long An để 1 con heo đúng tuổi xuất chuồng, người nuôi phải mất 3 – 3,5 tháng. Trong đó, chi phí đầu vào bao gồm: Con giống, thức ăn, thuốc thú y, điện, nước,... khoảng 3,6 - 3,8 triệu đồng/con.

Bà Lê Thị Bánh ở ấp 6, xã Bình Đức cho biết, trước đây, trong chuồng heo của bà lúc nào cũng có trên 10 con heo nái và hơn 30 con heo thịt, nhưng hiện tại chỉ còn 1 con nái và vài con heo thịt.

“Dù được mua thức ăn giá gốc, tự sản xuất con giống và phòng, chống các bệnh trên heo tại nhà, vậy mà khi xuất chuồng tôi còn bị lỗ khoảng 600.000 đồng/con. Nếu tình hình này kéo dài trong thời gian tới, người nuôi cầm cự nhiều lắm cũng chỉ từ 1 - 2 lứa heo nữa thôi”, bà Bánh than vãn.

Tổng đàn heo của huyện hiện có khoảng 17.000 con, giảm hơn 5.000 con so với cuối năm 2016. Nguyên nhân chủ yếu do heo rớt giá kéo dài, khiến hộ nuôi sau khi xuất bán đợt cận tết thì không có vốn hoặc không muốn tái đàn.

Giá heo hơi liên tục xuống thấp, nhiều hộ chăn nuôi treo chuồng

Theo người chăn nuôi, từ đầu năm 2016 đến nay, giá thức ăn tăng 4 lần, trong đó 1 lần tăng 10.000 đồng/bao trong tháng 7 âm lịch và 3 lần vào tháng 8 âm lịch với mỗi lần tăng 4.000 đồng/bao.

Không dừng lại ở đó, mới đây, thuốc thú y cũng tăng giá khoảng 3%. Thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y tăng giá hoặc ở mức cao trong khi giá heo hơi giảm mạnh làm tăng thêm áp lực thua lỗ cho người chăn nuôi.

Nuôi heo thịt không thể kéo dài chờ giá, nên dù không thể bù lại vốn đầu tư, các hộ nuôi vẫn chấp nhận bán lỗ. “Bài toán” đầu ra cho con heo rất cần sự vào cuộc của Nhà nước, ngành chức năng để những hộ chăn nuôi có thể yên tâm gắn bó với nghề./.

Tường Ba

Chia sẻ bài viết