Tiếng Việt | English

11/11/2016 - 09:37

Bến Lức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị và của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An về việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Bến Lức lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đến các đảng bộ, chi bộ trực thuộc và tổ chức thực hiện tốt. Có 39 cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện kế hoạch với 2892 bản đăng ký thi đua cá nhân. Riêng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện phát động 100% đơn vị trường học tham gia với 1.329 bản đăng ký.

Nhiều đơn vị huyện Bến Lức tổ chức kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào buổi chào cờ đầu tuần. Ảnh: Bến Lức

Ban Tuyên giáo Huyện ủy xác định, để Chỉ thị 03/CT-TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thực sự đi vào chiều sâu, công tác tuyên truyền, vận động không chỉ dừng lại ở cách thức, phương pháp truyền thống là tuyên truyền miệng thông qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở mà công tác này phải được các cấp ủy Đảng quan tâm, đổi mới, đa dạng cả về nội dung, hình thức thể hiện và chủ thể tuyên truyền.

Nội dung tuyên truyền ngày càng mở rộng, phong phú, hấp dẫn. Qua đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu được tầm quan trọng của việc “học tập” và “làm theo” gương Bác; nắm rõ những nội dung cốt lõi của từng chủ đề hàng năm; phối hợp, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” để phát động các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn huyện.

Sau khi triển khai học tập các chuyên đề, Huyện ủy Bến Lức định hướng nội dung tuyên truyền theo từng thời điểm, mời các báo cáo viên Trung ương như Giáo sư Hoàng Chí Bảo, Tiến sĩ Huỳnh Thị Gấm, Thạc sĩ Đinh Thị Điều,... đến báo cáo các chuyên đề về đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ chủ chốt, báo cáo viên. Qua đó, giúp các đồng chí này có thêm tư liệu tiếp tục tổ chức các đợt tuyên truyền miệng ở cơ sở. Ban Tuyên giáo còn biên soạn các tài liệu gửi đến các chi bộ để phục vụ việc tuyên truyền, học tập.

Bến Lức duy trì mô hình truyền thanh trực tiếp kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sau lễ chào cờ. Mỗi tháng, Ban Tuyên giáo chọn một câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh liên quan đến chủ điểm tuyên truyền, chọn một người có chất giọng tốt và hướng dẫn cách kể câu chuyện. Sau mỗi câu chuyện kể, Thường trực Huyện ủy đều nêu lên ý nghĩa và có kết luận chỉ đạo. Đối tượng nghe là cán bộ, công chức, viên chức của huyện và được tiếp âm trên Đài truyền thanh của 15 xã, thị trấn. Qua đó, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện có dịp hiểu thêm về Bác, đồng thời lĩnh hội sự chỉ đạo, định hướng của Thường trực Huyện ủy.

Ban Tuyên giáo còn phối hợp các ngành chức năng tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; duy trì gắn panô, băng rôn trên các tuyến đường tuyên truyền hưởng ứng thực hiện. Các xã, thị trấn, các cơ quan và khu dân cư treo các khẩu hiệu, chuẩn mực đạo đức, tiêu chí xây và chống ở những nơi trang trọng. Hoạt động triển lãm tranh ảnh, báo tường về chủ đề này cũng được quan tâm thực hiện thường xuyên.

Nhiều cơ quan có cách làm hay được duy trì thực hiện tốt như Liên đoàn Lao động, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ,...


Hàng năm, nhiều tập thể, cá nhân được khen thưởng có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ảnh: Gia Hân

Ban Tuyên giáo còn phối hợp Bệnh viện Đa khoa huyện, Trường Trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Long An, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, xã Tân Bửu,... tổ chức các hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phát động các đợt thi sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học - nghệ thuật, báo chí góp phần tích cực vào việc tuyên truyền gương người tốt - việc tốt, học tập và làm theo gương Bác trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân. Rất nhiều tấm gương điển hình được biểu dương, khen thưởng và có sức lan tỏa rộng.

5 năm qua, Bến Lức có 1 tập thể được biểu dương cấp Trung ương, 4 tập thể và 8 cá nhân được biểu dương cấp tỉnh, 15 tập thể và 72 cá nhân được biểu dương cấp huyện, hàng trăm cá nhân khác được biểu dương cấp cơ sở minh chứng cho sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động khi làm theo gương Bác.

Thực hiện lời Bác dạy: “Muốn giáo dục nhân dân làm cho mọi người đều tốt, thì cán bộ, đảng viên phải tự giáo dục, rèn luyện hàng ngày”, cán bộ lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu càng phải gương mẫu. Từ yêu cầu đó, nhiều cán bộ lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức cá nhân để lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện tốt các phong trào thi đua, tiêu biểu như: Chủ tịch UBMTTQ huyện - Võ Thị Thu, Bí thư xã Phước Lợi - Nguyễn Văn Hoàng, Bí thư xã Bình Đức - Phẩm Văn Phục, Phó Chủ tịch HĐND xã An Thạnh - Nguyễn Thị Kim Châu,...

Nhiều cá nhân thể hiện tinh thần cần mẫn, năng động trong sản xuất, công tác, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, hết lòng phục vụ nhân dân. Điển hình có các đồng chí: Lê Anh Tuấn - chuyên viên Ban Tổ chức Huyện ủy, Trần Hữu Kỳ - cán bộ Chi cục Thuế, Lê Hoàng Luân - đơn vị Viễn thông, Nguyễn Thị Cầm - giáo viên Trường Tiểu học Mai Thị Non,...

Những điểm sáng về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở huyện Bến Lức trong những năm qua góp phần khắc phục dần sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, làm lành mạnh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tạo động lực cho sự phát triển.

Phát huy những kết quả đó, xác định tầm quan trọng của việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bến Lức tiếp tục thực hiện tốt các chỉ thị, góp phần đưa huyện nhà trở thành huyện công nghiệp, đô thị phát triển nhanh và bền vững như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020) xác định./.

ThS. Trương Minh Khả (Trường Chính trị Long An)

Chia sẻ bài viết