Tiếng Việt | English

17/10/2019 - 15:05

Bến Lức: Hơn 100 gốc chanh chết nghi do ảnh hưởng từ hóa chất đổ trộm ra môi trường

Ông Phan Văn Dụng (ngụ ấp 10, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có 300 gốc chanh không hạt hơn 4,5 năm tuổi đang xanh tươi, say trái và cho thu nhập cao,… Tuy nhiên, chỉ sau 2 ngày (15 và 16/10), khoảng 100 gốc có dấu hiệu vàng lá, chết dần, số cây chết nằm trên phần đất cặp Đường tỉnh 830, kèm theo đó là mùi hóa chất nồng nặc, gây khó chịu cho người dân xung quanh.

Hơn 100 gốc chanh không hạt của gia đình ông Phan Văn Dụng dần lụi tàn

Ông Phan Văn Dụng ngậm ngùi nhìn hơn 100 gốc chanh không hạt của gia đình dần lụi tàn vì hóa chất lạ chảy vào vườn chanh. Vụ việc khiến Ông Dụng và người dân khu vực rất hoang mang vì đi kèm theo đó là mùi khó chịu cùng dòng nước đục ngầu chảy xuống kênh lan ra xung quanh. 

Theo ông Dụng, thời điểm phát hiện có mùi lạ là chiều tối 15/10, nhưng đến thời điểm hiện tại, sau nhiều trận mưa lớn và nhiều lần bơm nước rửa mương thì mùi hóa chất lạ vẫn nồng nặc, tiếp tục có nguy cơ xâm lấn sâu hơn vào vườn chanh, gây thiệt hại kinh tế lớn cho gia đình và ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng. 

Được biết, ông Dụng trồng 300 gốc chanh không hạt, mỗi năm ước thu nhập trên 40 tấn chanh, sau khi trừ khi phí, còn lãi hơn 100 triệu đồng/năm. Đây là nguồn thu nhập chính của gia đình. 

Trưởng ấp 10, xã Lương Hòa - Nguyễn Thế Hùng cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, ông trực tiếp xuống vườn chanh để ghi nhận sự việc, qua kiểm tra thì đúng như gia đình ông Phan Văn Dụng trình báo. Tại hiện trường, cặp Đường tỉnh 830 vẫn còn vết bánh xe tải đậu và mùi hóa chất nồng nặc nên nghi có công ty đổ thải trộm. Hiện tại, ngoài hộ ông Dụng trình báo thì chưa ghi nhận thêm trường hợp nào. Do đó, kiến nghị cơ quan chức năng sớm khoanh vùng xác định thủ phạm để người dân yên tâm sản xuất. 

Sau khi tiếp nhận thông tin, UBND huyện Bến Lức chỉ đạo các ngành có liên quan ra trực tiếp đến khu vực nghi bị đổ hóa chất trộm để tìm hiểu, xác định nguyên nhân./.

Việt Hằng

Chia sẻ bài viết