Tiếng Việt | English

23/02/2017 - 16:19

Bến Lức: Mì rớt giá, người dân lao đao

Khoai mì ở huyện Bến Lức, tỉnh Long An đang bước vào vụ thu hoạch. Tuy nhiên, giá mì hiện nay rất thấp, khiến người trồng lâm cảnh khốn khó.

Xã Bình Đức được mệnh danh là “thủ phủ” cây khoai mì của huyện. Toàn xã có gần 600ha đất trồng mì, hiện đang bước vào mùa thu hoạch.

Mì năm nay giá thấp, đầu vụ chỉ 1.400 đồng/kg, hiện chỉ khoảng 700 – 1.200 đồng/kg. Trong khi đó, chi phí từ khi trồng đến khi thu hoạch lại tăng khoảng 20%. Riêng tiền công thu hoạch hiện khoảng 150.000 đồng/công.

Giá mì thấp, nông dân bị thua lỗ

Ông Đặng Văn Phước, ấp 3, xã Bình Đức cho biết: “Để thu hoạch 1ha mì, người dân cần hơn 30 ngày công. Tính riêng tiền công thu hoạch đã mất khoảng 3 triệu đồng. Với những ruộng mì ở xa, phải mất thêm khoảng 1,5 triệu đồng tiền vận chuyển mì ra mặt đường”

“Nếu mì đạt năng suất 9 tấn/ha với giá bán khoảng 900 đồng/kg thì mới thu hồi vốn; giá bán mì cao hơn, nông dân mới có lãi nhưng biết đến chừng nào?”, ông Phước buồn rầu, cho biết thêm.

Giá mì thấp như hiện nay, không ít người có ý định chuyển mì sang trồng ổi lê, chanh, mía,… Nhưng liệu khi chuyển sang trồng các loại cây khác, đầu ra có thật sự ổn định như mong muốn của nông dân?./.

Việt Hằng 

Chia sẻ bài viết