Tiếng Việt | English

11/09/2020 - 16:02

Bến Lức: Nâng cao trách nhiệm phòng, chống HIV/AIDS

Sáng 11/9, Huyện ủy Bến Lức (tỉnh Long An) phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai mục tiêu 90-90-90 và K=K. Bí thư Huyện ủy – Trần Hoàng Nhân chủ trì hội nghị.

Đặc biệt, hội nghị có sự tham dự đầy đủ của các Đảng ủy trực thuộc Huyện ủy, chính quyền các cấp, MTTQ và các đoàn thể, đại diện các trường học, một số công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn huyện Bến Lức và các báo cáo viên huyện Bến Lức.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế - Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Linh, hội nghị này là sự kiện đầu tiên trên địa bàn tỉnh được đơn vị tổ chức là Cấp ủy Đảng đứng ra tổ chức.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe các chuyên đề liên quan đến công tác phòng, chống HIV/AIDS như mục tiêu 90-90-90 bằng chứng khoa học và ý nghĩa thông điệp K=K; chương trình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm quốc gia PrEP; mối liên quan giữa K=K và mục tiêu 90-90-90; tác động của sự kỳ thị lên nhóm MSM – khía cạnh sức khỏe, tâm lý, xã hội và nguy cơ lây nhiễm HIV.

Theo thống kê đến ngày 30/8/2020, sau 27 năm kể từ ngày phát hiện ca nhiễm HIV đầu tiên tại TP.Tân An đến nay có 15/15 huyện, thị xã, thành phố với 100% số xã, phường, thị trấn có người nhiễm HIV. Tổng số người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh Long An là 4.547 người nhiễm, trong đó có 1.513 trường hợp tử vong.

Tại các huyện trọng điểm như huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Giuộc và TP. Tan An có số lượng người nhiễm HIV đứng đầu trong tỉnh.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Sở Y tế - Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Linh, trước đây, tình trạng lây nhiễm HIV được phát hiện chủ yếu thông qua đường máu và luôn duy trì ở mức trên 60%. Tuy nhiên, từ năm 2018 đến nay, con đường lây nhiễm HIV đã thay đổi khi tỷ lệ lây nhiễm qua đường tình dục tăng nhanh và hiện chiếm đến 94,4% vào cuối tháng 8/2020. Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều trường hợp phát hiện nhiễm HIV thuộc nhóm MSM.

Bí thư Huyện ủy Bến Lức – Trần Hoàng Nhân khẳng định, đại dịch HIV/AIDS tác động trực tiếp đến kinh tế - văn hóa, trật tự an toàn xã hội, công tác phòng, chống HIV/AIDS là nhiệm vụ quan trọng, lâu dài. Đến nay, huyện Bến Lức cơ bản đạt các mục tiêu phòng, chống HIV/AIDS. Tuy nhiên trong 2 năm gần đây, người nhiễm HIV tăng trong nhóm MSM và Bến Lức là 1 trong 3 địa phương có số người nhiễm mới cao.

Bên cạnh đó, hiện vẫn còn tình trạng phân biệt, đối xử với người nhiễm HIV trong cộng đồng. Đây là rào cản lớn nhất khiến những người có nguy cơ cao e ngại, không tiếp cận dịch vụ xét nghiệm và điều trị HIV. Hậu quả khiến bệnh nhân tiếp tục là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng. Việc thực hiện mục tiêu 90-90-90 và K=K là tiền đề quan trọng để góp phần chấm dứt đại dịch vào năm 2030. K=K là phát hiện rất quan trọng và có ý nghĩa góp phần không phân biệt đối xử với người nhiễm HIV, ngăn chặn sự lây truyền người nhiễm HIV trong cộng đồng nếu bệnh nhân tuân thủ điều trị ARV, đạt được và duy trì tải lượng HIV ngưỡng không phát hiện.

Sau hội nghị, Ban Thường vụ Huyện ủy đề nghị các địa phương, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong toàn huyện cần quán triệt thông điệp K=K, mục tiêu 90-90-90, triển khai tới toàn thể đảng viên và nhân dân góp phần sớm chấm dứt đại dịch HIV/AIDS. Đồng thời, Huyện ủy sẽ có Nghị quyết chuyên đề riêng để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện, Bí thư Huyện ủy Bến Lức – Trần Hoàng Nhân cho biết./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết