Tiếng Việt | English

01/06/2017 - 14:11

Bến Lức: Người dân đồng thuận hiến đất làm đường

Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng hàng trăm hộ dân ở các xã: Bình Đức, Thạnh Hòa, Thạnh Lợi, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đồng thuận hiến đất mở rộng, trải nhựa tuyến Đường tỉnh 816.

Tuyến đường của lòng dân

Đường tỉnh 816 nối Quốc lộ (QL) 1 với QLN2 đi qua địa bàn 3 xã: Bình Đức, Thạnh Hòa và Thạnh Lợi dài trên 16km. Năm 2016, tỉnh có dự án mở rộng, nâng cấp, trải nhựa tuyến đường này. Theo đó, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện là đơn vị chịu trách nhiệm giải phóng mặt bằng để giao cho chủ đầu tư Sở Giao thông Vận tải sớm tiến hành thi công.

Tuyến đường đang được thi công (đoạn qua xã Bình Đức)

Qua rà soát, nằm trong diện giải phóng mặt bằng thực hiện dự án có 623 hộ dân với diện tích đất gần 35.200m2. Thế nhưng, đây là tuyến đường thực hiện theo chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm nên ngay sau khi lên danh sách, huyện Bến Lức và chính quyền 3 xã nằm trong khu vực thực hiện dự án tích cực vận động người dân hiến đất.

Trong thời buổi đất có giá trị cao như hiện nay, khi bắt tay vào vận động hiến đất làm đường chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn? Đó là suy nghĩ, trăn trở của nhiều người được giao nhiệm vụ đi tuyên truyền, vận động. Nhưng trái ngược với lo lắng này, bởi khi chủ trương thực hiện mở rộng, thi công trải nhựa tuyến đường được người dân đồng thuận, ủng hộ cao và tự nguyện hiến đất, tháo hàng rào để bàn giao mặt bằng cho Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện. Theo thống kê, có 584/623 hộ (gần 94%) đồng ý hiến hoàn toàn với diện tích đất 27.890m2, trị giá gần 7 tỉ đồng.

“Người dân 2 bên tuyến đường rất đồng thuận hiến đất. Nhưng vì sao còn 39 hộ với diện tích hơn 7.300m2 phải hỗ trợ, bồi thường? Là do phần này không nằm dọc 2 bên trục đường cũ mà nằm trong khu vực điều chỉnh thay đổi hoàn toàn tuyến mới” - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bến Lức - Lê Hiếu Thành cho biết.

Theo ông Lý Công Sáng, ngụ ấp 6, xã Thạnh Lợi, tuyến đường này trước đây là đường đất sình lầy, đi lại khó khăn, sau đó được rải sỏi đỏ. Thế nhưng, vào mùa mưa thì đường sình lầy, mùa nắng thì bụi mù mịt, ảnh hưởng đến việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa.

“Nếu tuyến đường được mở rộng, trải nhựa sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân, trong đó, có gia đình tôi. Cũng từ suy nghĩ đó, khi chính quyền địa phương vận động mở rộng, trải nhựa tuyến đường, tôi rất đồng tình hiến 100m2 đất để làm đường” - ông Sáng chia sẻ.

Còn anh Lê Văn Thương, ngụ ấp 6, xã Thạnh Lợi chia sẻ, cứ nhìn thấy cảnh đường lầy lội vào mùa mưa, bụi mù mịt vào mùa nắng, tụi nhỏ đi học bị té, dơ bẩn, xe chở hàng đi lại khó khăn, người dân ở địa phương luôn mong mỏi tuyến đường được mở rộng, trải nhựa càng sớm, càng tốt.

“Khi chính quyền thông tin có dự án mở rộng, trải nhựa tuyến đường, chúng tôi rất vui nên đồng thuận hiến đất làm đường. Gia đình tôi hiến 50m2 đất thổ cư để làm đường mà không hề đắn đo, suy nghĩ vì biết rằng, việc mình làm sẽ góp phần phát triển quê hương” - anh Thương nói.

Vai trò của địa phương

Trong 3 xã dự án đi qua thì xã Thạnh Lợi có 4.954m2 đất nằm trong diện giải phóng mặt bằng, thế nhưng, người dân hiến hoàn toàn; Bình Đức có 9.789m2/11.097m2 hiến hoàn toàn và Thạnh Hòa có hơn 13.100m2/19.136m2 hiến hoàn toàn.

“Để có được sự đồng thuận cao của người dân là nhờ các đoàn thể tích cực, kiên trì tuyên truyền, vận động. Phương pháp, cách thức tuyên truyền, vận động bằng nhiều cách qua đoàn thể, hội họp, đến tận nhà,... Khi mọi chuyện thông suốt thì người dân sẵn sàng phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu trong xây dựng nông thôn mới bằng việc làm ý nghĩa - hiến đất làm đường” - Chủ tịch UBND xã Thạnh Lợi - Nguyễn Hữu Tâm cho biết.

Nói về việc giải phóng mặt bằng tuyến đường này, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện - Lê Hiếu Thành đánh giá rất cao vai trò nòng cốt, tích cực tuyên truyền, vận động người dân của chính quyền, đoàn thể 3 xã nằm trong khu vực triển khai thực hiện dự án.

“Người dân tự nguyện hiến đất, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giao đất cho nhà đầu tư thi công dự án. Từ việc người dân đồng thuận hiến đất làm tuyến đường này cũng rút ra nhiều kinh nghiệm bổ ích trong công tác tuyên truyền, vận động, phát huy sức dân” - ông Thành cho biết.

Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi bày tỏ: “Nếu có sự đồng thuận của người dân thì việc gì cũng rất thuận lợi. Khi tuyến đường hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ góp phần quan trọng cho sự phát triển KT-XH 3 xã vùng sâu của huyện, đặc biệt sẽ rất thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa nông sản chanh, mía”.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Nguyễn Văn Chỉnh cho biết thêm: “Dự án mở rộng, trải nhựa Đường tỉnh 816 qua 3 xã nêu trên có tổng mức đầu tư trên 185 tỉ đồng. Sau khi địa phương bàn giao mặt bằng, từ tháng 9/2016, nhà đầu tư triển khai thi công 2 gói thầu. Tuyến đường được thiết kế theo đường cấp IV đồng bằng, mặt đường 7m, 2 làn xe, nền hạ 9m được thảm nhựa”./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết