Tiếng Việt | English

05/10/2017 - 20:39

Bến Lức: Nhiều người dân khu tái định cư chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

“Hơn 10 năm qua những hộ dân chúng tôi vẫn không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ chủ đầu tư. Trong khi đó, nhà đầu tư lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân thế chấp hết cho ngân hàng” - bà Nguyễn Thị Vinh, ấp 1, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức nêu ý kiến với đoàn giám sát HĐND tỉnh Long An trong buổi khảo sát các khu dân cư tái định cư (TĐC) tại huyện Bến Lức ngày 05/10/2017.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Thanh Cang cùng đoàn khảo sát thực tế tại một số khu tái định cư trên địa bàn huyện Bến Lức

Theo bà Vinh, từ năm 2003, gia đình bà sau khi bị thu hồi một phần đất được bố trí 5 lô TĐC trong khu TĐC Mỹ Yên, xã Mỹ Yên. Từ khi tiếp nhận đến nay, hầu hết người dân được bố trí TĐC chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong khi đó, rất nhiều lần đơn vị chủ đầu tư hứa sẽ sớm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

“Nhưng năm này qua năm khác, đến nay cả khu TĐC này chỉ có 12 hộ dân mới được cấp giấy. Chúng tôi không muốn nhận lời hứa của chủ đầu tư nữa”, bà Vinh bức xúc.

Khu dân cư nhà vườn giai đoạn 2,3 của Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An làm chủ đầu tư tại xã Thạnh Đức, sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chủ đầu tư đã thế chấp ngân hàng vay vốn không thể lấy về giải chấp cho người dân.

Theo báo cáo của UBND huyện Bến Lức, huyện đã triển khai bồi thường được 11 dự án dân cư TĐC với diện tích khoảng 305ha. Phần lớn các dự án TĐC được đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hiện đã tổ chức bàn giao 3.898 nền TĐC cho người dân.

Qua khảo sát và tiếp nhận ý kiến của người dân, tại các khu TĐC vẫn còn nổi lên nhiều vấn đề khó khăn, gây bức xúc. Hầu hết các khu TĐC được đầu tư hạ tầng kỹ thuật nhưng chưa đồng bộ, còn dang dở. Một số nhà đầu tư chưa quyết liệt, tập trung xây dựng khu bố trí TĐC trước mà chỉ quan tâm bồi thường, xây dựng khu dân cư, khu, cụm công nghiệp trước nên việc xây dựng khu TĐC chậm dẫn đến việc giao nền cho các hộ dân thuộc diện TĐC rất chậm so với kế hoạch.

Một số dự án khu dân cư, nhà đầu tư được nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không làm thủ tục cấp nền tái định cư cho các hộ dân mà thế chấp ngân hàng để vay vốn ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân và gây bức xúc kéo dài trong nhân dân.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Thanh Cang đề nghị các chủ đầu tư cần sớm tổ chức giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân, hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật đúng như cam kết.

Trước đó, đoàn trực tiếp đi khảo sát tại các dự án TĐC giai đoạn 1 và khu dân cư nhà vườn giai đoạn 2,3 của Cty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An làm chủ đầu tư tại xã Thạnh Đức; khu TĐC Phúc Long trong Khu công nghiệp Phúc Long, xã Long Hiệp; khu TĐC Mỹ Yên, xã Mỹ Yên do Cty TNHH Thép Long An làm chủ đầu tư và khu TĐC tại Khu dân cư trung tâm thị trấn Bến Lức do Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng Thái Bình Dương làm chủ đầu tư./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích