Tiếng Việt | English

10/10/2019 - 13:55

Bến Lức: Nỗ lực tháo gỡ vướng mắc trong bồi thường, giải phóng mặt bằng

Thực hiện Kết luận số 720-KL/TU, ngày 29/3/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An, Kết luận số 659-KL/TU, ngày 04/12/2018 của Thường trực Tỉnh ủy, UBND huyện Bến Lức xác định năm 2019 là năm đột phá trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) các dự án (DA).

Đại diện ngành chức năng xem một dự án thể hiện trên mô hình ở địa bàn huyện Bến Lức

Đại diện ngành chức năng xem một dự án thể hiện trên mô hình ở địa bàn huyện Bến Lức

Tăng cường chỉ đạo, thực hiện

UBND huyện Bến Lức đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) trong năm 2019. Đồng thời, xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hành động đột phá trong công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC các DA tồn đọng, thành lập tổ xử lý khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB.

“Từ các kế hoạch cụ thể, UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo để triển khai thực hiện nhằm tăng cường sự lãnh đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền, phát huy vai trò của người đứng đầu đơn vị trong công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC để GPMB khi Nhà nước thu hồi đất” - Phó Chủ tịch UBND huyện - Lê Thành Út thông tin.

Từ kế hoạch, mục tiêu, giải pháp đề ra, UBND huyện đã thường xuyên tập trung chỉ đạo quyết liệt nhằm tạo chuyển biến tích cực trong công tác giải quyết vướng mắc, khó khăn các DA tồn đọng. Kết quả, tính từ sau khi có Kết luận 720 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến nay, UBND huyện đã tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ 591 trường hợp bị ảnh hưởng với tổng kinh phí 460,223 tỉ đồng, với tổng diện tích thu hồi 64,4ha. Chủ yếu là các DA Khu dân cư Phước Lợi - Hải Sơn, Khu dân cư Chợ Mới Bến Lức, đường Trần Thế Sinh, đường kênh Bà Kiểng, đường dây 500kV Mỹ Tho - Đức Hòa,... Tiến hành bàn giao và bố trí TĐC 134 lô nền cho các hộ dân thuộc DA Khu dân cư Trung tâm thị trấn Bến Lức, Nghĩa trang nhân dân Nhựt Chánh; Đường tỉnh 830 hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ, TĐC và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thông tuyến.

Đồng thời, UBND huyện đã chỉ đạo Ban Quản lý DA Đầu tư xây dựng kiểm đếm 7 DA, 258 hộ dân bị ảnh hưởng với diện tích 348,3ha. Đến nay, đã giải quyết được 10 trường hợp thời gian qua còn vướng mắc tại 7 DA với số tiền bồi thường 3.372 triệu đồng. Song song đó, tiến hành điều chỉnh quy hoạch Khu dân cư - TĐC Nhựt Chánh; Khu dân cư Trung tâm thị trấn Bến Lức đã lập thủ tục giao 134 lô nền cho các hộ dân; Cụm công nghiệp Nhựt Chánh 2 đã di dời 13/32 căn nhà và 4/20 ngôi mộ.

Vẫn còn những khó khăn, vướng mắc

Thời gian qua, các ngành huyện, xã, thị trấn ở Bến Lức tập trung cho công tác giải quyết vướng mắc, khó khăn các DA tồn đọng, tạo được sự chuyển biến trong nhận thức, hành động và thực tế tại một số DA. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn những vướng mắc, khó khăn.

Đến tháng 9, toàn huyện còn 197 hộ gia đình, cá nhân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và TĐC (chiếm 1,75% DA). Đồng thời, các DA đang triển khai trong năm 2019 gặp khó khăn trong khâu kiểm đếm do người dân không đồng ý, chủ sử dụng đất không phải người địa phương, chưa cập nhật chỉnh lý biến động đất đai.

Công tác cưỡng chế thu hồi đất còn gặp vướng mắc do sai sót về trình tự, thủ tục thu hồi đất, bồi thường trước đây. Việc chấp hành quyết định thu hồi đất của một số hộ dân chưa nghiêm túc, còn tình trạng chây ỳ, gây khó khăn, cản trở tiến độ GPMB. Tình hình biến động đất đai thời gian qua rất lớn, giá đất tăng không ngừng. Mặc dù Hội đồng Bồi thường GPMB khi tiến hành khảo sát đề xuất giá thực hiện bồi thường bảo đảm phù hợp giá thị trường nhưng đến khi UBND tỉnh phê duyệt triển khai các bước tiếp theo và tiến hành chi trả thì giá không còn phù hợp. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến công tác bồi thường, GPMB gặp nhiều khó khăn do nhiều người dân không đồng ý giá bồi thường.

Song song đó, vẫn có tình trạng các đối tượng câu kết với người dân trong vùng DA xây dựng trái phép nhà cửa, công trình, trồng mới các loại cây có giá trị bồi thường cao để trục lợi. Tình trạng người dân không phối hợp thực hiện công tác kiểm đếm nhà, đất và tài sản trên đất gây ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện công tác kiểm đếm và phê duyệt phương án bồi thường cho các DA mới đang triển khai trên địa bàn.

Để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ GPMB thực hiện các DA đầu tư, UBND huyện đã đề ra nhiều giải pháp. Theo đó, tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng trái phép nhà cửa, công trình, trồng mới các loại cây trên đất đã có thông báo thu hồi đất nhằm bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật và tạo sự công bằng giữa các đối tượng bị thu hồi đất.

Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể liên quan. Xác định trách nhiệm kê biên, bồi thường, GPMB là trách nhiệm chung của hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư thời gian qua được huyện tăng cường thực hiện

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư thời gian qua được huyện tăng cường thực hiện

UBND huyện tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ chủ đầu tư, đơn vị thi công, giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Chỉ đạo các ngành chức năng củng cố hồ sơ, thủ tục bảo đảm theo trình tự luật định, kiên quyết cưỡng chế đối với những trường hợp cố tình không đồng ý bồi thường, hỗ trợ, mặc dù đã được vận động, thuyết phục nhiều lần.

“Thủ trưởng các ngành, xã, thị trấn quan tâm công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, đúng chính sách, có lý, có tình đối với những khiếu nại của công dân liên quan đến công tác bồi thường, GPMB, TĐC. Đặc biệt, phải thực hiện tốt công tác đối thoại với người khiếu nại trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo để qua đó nắm được những tâm tư, nguyện vọng của người dân, giải thích chế độ, chính sách cho người dân hiểu” - Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Trần Văn Tươi nhấn mạnh.

Để thực hiện tạo chuyển biến tích cực, huyện xác định các DA, công trình trọng tâm, trọng điểm để tập trung giải quyết trong thời gian tới. Đó là các DA: Khu công nghiệp Nhựt Chánh I, Cụm công nghiệp Nhựt Chánh II, Khu dân cư Lương Hòa, Khu dân cư Mai Bá Hương. Để thực hiện hiệu quả, huyện đánh giá những kết quả đã đạt, chỉ rõ hạn chế, vướng mắc và đề ra các giải pháp, đề xuất cụ thể hướng giải quyết./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết