Tiếng Việt | English

04/04/2018 - 15:00

Bến Lức: Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động

Huyện Bến Lức, tỉnh Long An là một trong những địa phương trong tỉnh sớm thực hiện Đề án (ĐA) số 02-ĐA/TU và Kế hoạch 48-KH/TU, ngày 29/12/2017 của Tỉnh ủy và Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Long An theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII)”. Khi thực hiện ĐA này, Bến Lức quyết tâm sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Thực hiện Đề án 02 ĐA/TU, cán bộ, công chức, viên chức trong huyện giảm nhưng chất lượng công việc nâng lên, bảo đảm phục vụ tốt cho phát triển KT-XH của địa phương

Thực hiện Đề án 02 ĐA/TU, cán bộ, công chức, viên chức trong huyện giảm nhưng chất lượng công việc nâng lên, bảo đảm phục vụ tốt cho phát triển KT-XH của địa phương

Nghiêm túc thực hiện

Bí thư Huyện ủy Bến Lức - Trần Hoàng Nhân thông tin: Bến Lức quyết tâm triển khai và nghiêm túc thực hiện ĐA số 02- ĐA/TU. Để thực hiện hiệu quả, huyện xây dựng Kế hoạch số 56-KH/HU và triển khai, quán triệt đến cấp ủy cơ sở, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong huyện; xác định nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể đối với từng tổ chức, cá nhân. Qua đó, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả; các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị trong huyện, nhất là người đứng đầu chủ động thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp một cách đồng bộ, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm với lộ trình phù hợp.

Nhận thức việc tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, Bến Lức sớm cụ thể hóa và sắp xếp lại nhiều vị trí, chức danh theo hướng hoạt động hiệu quả, lâu dài. Trong quí IV/2017, huyện bố trí Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. Theo đó, Ban Tuyên giáo Huyện ủy được giữ nguyên số lượng biên chế (BC) hiện tại là 4. Riêng Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, BC năm 2015 được giao là 4, sau khi sắp xếp, tinh giản, BC hiện tại là 2, gồm 1 phó giám đốc, 1 chuyên viên.

Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện - Nguyễn Văn Tình chia sẻ: “Hiện, tôi đảm đương 2 vị trí, thuận lợi lớn là có kinh nghiệm lâu năm trong công tác. Khi nhận nhiệm vụ mới, tôi cố gắng sắp xếp công việc khoa học nên thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”.

Với cách bố trí chức danh kiêm nhiệm như trên, Bến Lức giảm 1 BC, đồng thời giảm được một khâu trung gian, giúp việc tuyên truyền, phổ biến nghị quyết, chính sách, pháp luật nhanh chóng, trực tiếp, hiệu quả hơn đến mọi tầng lớp nhân dân.

Đồng bộ và hiệu quả

Năm 2015, huyện được giao 175 BC. Theo ĐA, sau khi sắp xếp lại, toàn huyện giảm 28 BC, còn lại 147 BC. Ngoài ra, huyện còn giảm 1 phòng, ban thuộc huyện; giảm 2 đơn vị sự nghiệp công lập; giảm 1 chức danh trưởng phòng, 3 chức danh phó trưởng phòng; giảm 2 cấp trưởng và 1 cấp phó các đơn vị sự nghiệp công lập.

Cụ thể, ở khối chính quyền, năm 2015 được phân bổ 109 BC hưởng lương từ ngân sách; năm 2017, UBND tỉnh phân bổ 95 BC, hiện tại BC là 90/95. Huyện tiếp tục sắp xếp tinh gọn từng cơ quan theo lộ trình từ năm 2018 đến năm 2021 giảm còn 88 BC.

Đối với UBMTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội, năm 2015 được phân bổ 27 BC hưởng lương từ ngân sách, đến ngày 01/12/2017, sắp xếp tinh giản 2 BC (chiếm 7,4%). Huyện tiếp tục sắp xếp gọn từng cơ quan khối đoàn thể, trong đó, thực hiện mô hình Trưởng ban Dân vận Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện. Thời gian thực hiện vào năm 2019.

Bên cạnh đó, các tổ chức hội đặc thù và hội quần chúng cũng được sắp xếp lại, thực hiện nghiêm túc và nhất quán nguyên tắc tự nguyện, tự chủ, tự quản, tự bảo đảm kinh phí hoạt động từ quí II/2018. Sau khi sắp xếp, cả huyện giảm 97 hội (cấp huyện 10, cấp xã 87), giảm 18 BC và 101 định suất. Dự kiến, số tiền kinh phí cấp giảm khoảng 2,8 tỉ đồng/năm.

Đối với cấp xã, huyện hiện có 12/15 xã, thị trấn bố trí chức danh Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND; 2/15 xã, thị trấn bố trí chức danh Phó Bí thư đảng ủy kiêm Chủ tịch HĐND; 1/15 xã, thị trấn bố trí chức danh Chủ tịch HĐND. Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ chọn 3 xã để thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã theo lộ trình từ năm 2018-2020, mỗi năm 1 xã.

Bên cạnh đó, các xã, thị trấn tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch và lộ trình thực hiện bố trí kiêm nhiệm chức danh không chuyên trách cấp xã, bảo đảm đến hết năm 2020 còn lại từ 5-7 người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Như vậy, mỗi xã sẽ bố trí kiêm nhiệm giảm 12-13 chức danh không chuyên trách.

Ông Trần Hoàng Nhân cho biết thêm: Bến Lức xác định, thực hiện ĐA là công việc khó khăn, phức tạp, liên quan đến các cấp, các ngành, địa phương trong cả hệ thống chính trị của huyện, liên quan trực tiếp đến tư tưởng, việc làm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Vì vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng được đẩy mạnh nhằm tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội để thực hiện kế hoạch theo lộ trình, tức từ nay đến năm 2020./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết