Tiếng Việt | English

26/04/2018 - 13:56

Bến Lức: Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Huyện Bến Lức, tỉnh Long An là cửa ngõ kết nối các tỉnh miền Tây với TP.HCM, là địa bàn kinh tế trọng điểm của tỉnh, có nhiều khu, cụm công nghiệp hoạt động, thu hút trên 50.000 công nhân, lao động. Huyện đang trong quá trình đô thị hóa nên tình hình trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) diễn biến phức tạp. Trước tình trạng đó, các cấp, các ngành quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí.

Đường tỉnh 830 đoạn qua xã An Thạnh có mật độ giao thông dày đặc

Đường tỉnh 830 đoạn qua xã An Thạnh có mật độ giao thông dày đặc

Giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí

Theo Ban ATGT huyện Bến Lức, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện nên công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn được giữ vững, việc lập lại trật tự hành lang ATGT cơ bản ổn định.

Năm 2017, trên địa bàn huyện xảy ra 39 vụ TNGT làm chết 25 người, bị thương 34 người; so năm 2016, số vụ giảm 30% (39/56), số người chết giảm 7% (25/27), số người bị thương giảm 12% (34/40). TNGT xảy ra chủ yếu trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Quốc lộ (QL) 1 và QLN2. TNGT đường thủy nội địa xảy ra 1 vụ làm chết 1 người.

UBND huyện xây dựng kế hoạch phối hợp liên ngành với Sở Giao thông Vận tải, Sở Công Thương lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ. Kết quả lập biên bản, tháo dỡ 480 trường hợp xây cất, dựng lều quán trái phép lấn chiếm lòng, lề đường; nhắc nhở 3.500 trường hợp vi phạm chưa đến mức xử phạt. Cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt 230 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thu nộp ngân sách 645 triệu đồng.

Năm 2017, lực lượng chức năng huyện tăng cường tuần tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, thu nộp ngân sách trên 6,5 tỉ đồng. Huyện làm tốt công tác duy tu, giặm vá và sửa chữa cầu, đường với số tiền hơn 30 tỉ đồng, bảo đảm giao thông thông suốt, hạn chế TNGT.

Những bất cập về trật tự, an toàn giao thông

Theo thống kê, mỗi ngày, có trên 90.000 phương tiện lưu thông trên QL1, đoạn qua địa bàn huyện. Bên cạnh đó, QLN2 và các tuyến đường tỉnh (ĐT) (816, 833B, 830D, 835,...) với tổng chiều dài gần 70km đi ngang qua địa bàn một số xã phát triển công nghiệp, xảy ra ùn ứ giao thông, nhất là khi công nhân tan ca. Hiện nay, áp lực giao thông rất lớn, một phần do lượng dân nhập cư nên vào dịp lễ, tết, tình trạng ùn tắc giao thông có thể xảy ra trên các trục lộ chính: ĐT830, QL1 và QLN2.

Áp lực giao thông trên địa bàn huyện những tháng đầu năm 2018 lại càng lớn hơn, từ khi đoạn ĐT830 được nâng cấp, mở rộng theo hình thức BOT, các loại phương tiện lưu thông qua tuyến này tăng đột biến. Ông Nguyễn Văn Tâm, ngụ ấp 3, xã An Thạnh, cho biết: “Từ ngày nâng cấp, mở rộng ĐT830, lượng xe lưu thông càng dày đặc, nhất là vào ban đêm”. Trong khi đó, QL1 và QLN2 trở nên quá tải, nhiều đoạn xuống cấp, khi mưa lớn bị ngập cục bộ gây ách tắc giao thông và gián tiếp gây TNGT.

Theo nhận định của Ban ATGT huyện, TTATGT huyện Bến Lức sẽ còn nhiều khó khăn, phức tạp. Hiện nay, trên QL1 (khu vực ngã tư Long Kim đoạn qua thị trấn Bến Lức) có biển báo cấm phương tiện tải trọng trên 5 tấn hoạt động vào giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều, tạo áp lực giao thông cho các tuyến đường khác. ĐT830 (đoạn từ huyện Đức Hòa đến thị trấn Bến Lức) được mở rộng 4 làn xe hỗn hợp cơ bản hoàn thành, trong khi mặt đường cầu An Thạnh chỉ có 2 làn xe, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT và ùn tắc giao thông trên cầu cũng như hai bên đầu cầu. Khu vực vòng xoay ngã năm  thị trấn Bến Lức chưa được mở rộng, nên không thể đáp ứng lượng xe từ QL1, ĐT830, 830C đi vào, nhất là những giờ cao điểm và các ngày lễ, tết dễ gây ùn ứ giao thông.

Ngoài ra, theo báo cáo của ngành chức năng, trên QL1 khu vực ngã tư Long Kim và ngã tư Bình Nhựt thường xuyên bị quá tải, ùn ứ giao thông, có khi ùn tắc giao thông kéo dài hàng cây số. Khu vực này cũng thường xuyên xảy ra va quẹt và TNGT.

Một số kiến nghị

Trước tình hình trên, Ban ATGT huyện kiến nghị: Đơn vị quản lý và thi công QL1 (đoạn qua địa bàn huyện Bến Lức) cần kịp thời bổ sung, sửa chữa và lắp đặt biển báo giao thông, sơn lại vạch kẻ đường, dải phân cách và hệ thống đèn chiếu sáng, nhất là sửa chữa mặt đường bị hư hỏng (ổ voi, ổ gà), đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống thoát nước hoàn chỉnh trên tuyến QL1.

Vẫn còn tình trạng người dân băng ngang đường không đúng quy định

Vẫn còn tình trạng người dân băng ngang đường không đúng quy định

Tổng cục Đường bộ sớm cho tháo biển báo cấm ôtô tải trên 5 tấn lưu thông giờ cao điểm trên QL1 (đoạn qua địa bàn huyện) nhằm giảm áp lực cho các tuyến đường khác trên địa bàn. đề nghị tỉnh có kế hoạch mở rộng vòng xoay ngã năm thị trấn Bến Lức, mở rộng mặt cầu An Thạnh nhằm hạn chế TNGT và ùn tắc giao thông có thể xảy ra.

Huyện kiến nghị đơn vị thi công cao tốc Bến Lức - Long Thành - Dầu Giây đẩy nhanh tiến độ và có biện pháp bảo đảm an toàn tại hầm chui ĐT830D (thuộc xã Mỹ Yên). Tỉnh sớm có giải pháp mở rộng ĐT830C vì lưu lượng giao thông, nhất là xe tải và xe container hoạt động trên tuyến rất cao. Đồng thời, tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng thường xuyên giám sát, kiểm tra việc thi công tuyến ĐT816, ĐT830, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành - Dầu Giây nhằm bảo đảm ATGT cho người tham gia giao thông, kịp thời phát hiện và xử lý những bất cập về TTATGT./.

Hải Đăng

Chia sẻ bài viết