Tiếng Việt | English

26/03/2019 - 11:09

Bến Lức: Thầy, trò cùng tăng tốc cho kỳ thi THPT quốc gia

Phương án thi THPT quốc gia vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố có sự điều chỉnh rất quan trọng. Đó là sẽ tăng tỷ lệ kết quả thi từ 50% (năm trước) lên 70%, còn 30% là điểm học bạ lớp 12 để xét tốt nghiệp THPT cho học sinh (HS). Nắm bắt thông tin này, các trường THPT trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An đặc biệt quan tâm và tập trung ôn luyện cho HS theo chiến lược mới.

Học sinh Trường Ischool Long An tập trung ôn thi

Học sinh Trường Ischool Long An tập trung ôn thi 

Thầy, trò cùng tăng tốc

Trần Thị Bích Quyền - HS lớp 12, Trường Tiểu học - THCS - THPT Ischool Long An (Trường Ischool Long An), chia sẻ: “Nguyện vọng của em là đậu vào ngành quản trị marketing nên chọn dự thi khối khoa học tự nhiên. Thời điểm này, em đang ở giai đoạn tăng tốc ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển vào đại học. Trong khi môn Toán và Ngữ văn là sở trường của em thì tiếng Anh không phải là thế mạnh. Do đó, ngoài việc học ở trường, em phải chịu khó luyện thi ở nhà, nhất là môn Tiếng Anh. Ở trường, tất cả bài giảng của giáo viên em đều ghi chép cẩn thận để có thể áp dụng vào giải các bài tập mà thầy cô cho về nhà”.

Năm 2018, Trường Ischool Long An có 100% HS đậu tốt nghiệp THPT và 49,3% HS đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Với kết quả này, Ban Giám hiệu nhà trường cho rằng, vẫn còn những điểm chưa vừa lòng bởi kết quả chưa thật sự đồng đều. Rút kinh nghiệm các năm trước, HS khối lớp 12 năm nay hầu hết đều được phân luồng và học theo phân ban trên cơ sở năng lực, sở trường của từng em ngay từ khi bước vào lớp 10 để các em có thể tiếp cận môn học mình thích, có sở trường. Việc phân luồng này giúp thầy và trò dễ dàng phối hợp nhau trong dạy và học.

Hiệu trưởng Trường Ischool Long An - Nguyễn Trọng Chí cho biết: “Hiện nay, nhà trường thực hiện phương pháp dạy cho các em tự học là chính, học phần nào nắm chắc kiến thức phần đó và phải hiểu bài, hoàn thành bài học trong ngày tại lớp. Đồng thời, giáo viên tạo môi trường học tập để các em tự sáng tạo và không gây áp lực về thành tích. Hiện HS được chú trọng học tập theo chuyên đề, thuyết trình, phát biểu theo ý tưởng của mình, giáo viên chỉ đóng vai trò gợi mở và kết luận vấn đề, từ đó các em nắm vững các bài học hơn”.

Sẽ tổ chức thi thử

Những ngày này, thầy và trò Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ đang tăng tốc để chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. Theo đó, năm nay, trường có 21 lớp 12 với hơn 800 HS. Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ - Đặng Thị Bích Loan chia sẻ, hầu hết giáo viên ở trường rất ủng hộ sự điều chỉnh về cơ cấu điểm xét tốt nghiệp mà Bộ GD&ĐT đưa ra. Điều này rất cần thiết và đánh giá đúng thực lực của các em. Hơn nữa, đây là cách góp phần phân loại HS tốt hơn, khiến các em nghiêm túc hơn trong học tập.

Thầy Lê Văn Ngộ - giáo viên môn Tiếng Anh, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, cho biết: “Để chuẩn bị cho HS bước vào kỳ thi THPT quốc gia, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch, giáo viên vừa dạy chương trình chính khóa, vừa ôn luyện. Đối với môn Tiếng Anh, tôi bắt buộc HS phải nắm vững các kiến thức ngữ pháp, học thuộc từ vựng. Đối với HS giỏi, tôi luyện tập cho các em nhiều dạng bài khó, giải đề thi theo cấu trúc, rèn luyện nhuần nhuyễn kỹ năng đọc hiểu, phân tích đoạn văn, khả năng suy luận để đoán nghĩa của từ. Riêng đối với HS yếu phải bồi bổ thêm kiến thức cơ bản để các em dễ dàng tiếp cận đề thi”.

Trần Lê Kiều Trang - HS lớp 12A10, Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, cho biết, năm nay, em chọn ban xã hội để thi. Từ nay đến kỳ thi không còn nhiều thời gian nên giai đoạn này được coi là nước rút để vừa hoàn thành chương trình, vừa ôn tập tất cả các môn. Thời điểm này, ngoài theo sát chương trình sách giáo khoa, thầy cô còn cho HS luyện đề. Theo Kiều Trang, ở mỗi đề thi sẽ có nhiều kiến thức khác nhau, vô cùng phong phú và đa dạng. Trong quá trình giải đề thi, HS gặp phải những kiến thức mới, học hỏi, tiếp thu.

Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ trong tiết học Tiếng Anh

Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ trong tiết học Tiếng Anh

Cô Đặng Thị Bích Loan cho biết, việc điều chỉnh về cơ cấu điểm xét tốt nghiệp như hiện nay có nhiều thuận lợi cũng như khó khăn cho HS. Do đó, ngoài chương trình sách giáo khoa, Ban Giám hiệu nhà trường yêu cầu giáo viên mở rộng kiến thức cho HS, tập giải đề thi theo hướng trắc nghiệm ở những môn học về tự nhiên lẫn xã hội. Theo đó, HS sẽ được tổ chức thi thử để kiểm tra kiến thức, từ đó có hướng khắc phục lỗ hổng kiến thức để có thể đối diện với kỳ thi một cách tốt nhất.

Thầy Nguyễn Trọng Chí chia sẻ thêm, HS ở trường học 2 buổi/ngày nên thuận lợi trong việc tăng tốc học tập cho kỳ thi. Trường sẽ tổ chức 2 lần thi thử cho HS để làm quen với đề thi. Ngoài ra, trường còn phối hợp phụ huynh thông tin hàng ngày về quá trình học tập, đánh giá HS thông qua bài vở, chuyên cần./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết