Tiếng Việt | English

15/10/2019 - 16:56

Bến Lức: Tuyên truyền quản lý chất thải rắn và chống rác thải nhựa

Ngày 15/10, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Lức, tỉnh Long An tổ chức hội nghị tập huấn chuyên đề “Quản lý chất thải rắn và chống rác thải nhựa”.

Ban Tổ chức tặng mỗi đại biểu một chai thủy tinh đựng nước mang thông điệp "Bến Lức chung tay bảo vệ môi trường”

Dự hội nghị có gần 400 đại biểu là trưởng, phó các ban, ngành, mặt trận, các đoàn thể huyện, cán bộ chủ chốt, trưởng các tổ chức Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể xã, thị trấn và hiệu trưởng các trường học.

Tại buổi tập huấn, các đại biểu được nghe Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đinh Xuân Thắng - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng môi trường Hoa Lư, TP.HCM báo cáo nội dung chuyên đề về thực trạng chất thải rắn, chất thải nhựa trên thế giới, tình hình thực tế tại Việt Nam, tác hại của hai loại chất thải này đến sức khoẻ con người, môi trường thiên nhiên, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Hiện nay, vấn đề rác thải nhựa được Chính phủ đặc biệt quan tâm, nhiều chính sách, quy định liên quan trực tiếp đến quản lý, kiểm soát chất thải nhựa và túi nylon đã được ban hành và triển khai thực hiện.

Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Việt Nam, bình quân mỗi hộ gia đình sử dụng khoảng 1kg túi nylon/tháng. Số lượng bao bì nhựa và túi nylon sử dụng ngày càng gia tăng ở Việt Nam dẫn đến số lượng chất thải nhựa cũng tăng theo từng năm. Trong khi đó, chất thải bao bì và túi nylon không được tái sử dụng, phải chôn lấp chiếm từ 5 - 8%, tương đương với khoảng 2,5 triệu tấn/năm. Đây là loại rác thải rất khó phân hủy bằng vi sinh vật, muốn phân hủy phải mất hàng trăm năm và thậm chí còn lâu hơn nữa. Sự tồn tại của nó gây rất nhiều tác hại cho sức khỏe con người và sự tác động tiêu cực đến sinh thái động, thực vật.

Hiện nay, xu hướng tiêu dùng không dùng túi nylon hay sản phẩm nhựa dùng một lần, thay thế bằng các sản phẩm làm từ tre, hoặc thay vì gói đồ bằng túi nylon thì chuyển sang gói bằng lá, giấy ở các siêu thị hoặc cửa hàng thực phẩm cũng dần trở nên phổ biến hơn nhờ những thông điệp tuyên truyền từ các dự án vì cộng đồng.

Tại hội nghị, Ban Tổ chức phát động phong trào chung tay hành động chống rác thải nhựa trên toàn địa bàn huyện và tặng mỗi đại biểu 1 chai thủy tinh đựng nước mang thông điệp "Bến Lức chung tay bảo vệ môi trường”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bến Lức - Lê Thành Út chia sẻ, mong muốn của lãnh đạo huyện là mỗi người dân, mỗi hộ gia đình, hộ kinh doanh ở cả hai khu vực thành thị và nông thôn trên địa bàn hãy tập thói quen hạn chế đến mức thấp nhất không dùng túi nylon và thay thế túi nylon bằng các loại lá thực vật truyền thống có sẵn tại từng địa phương. Hãy cùng thay đổi nhận thức, chung tay vì một trái đất xanh từ những điều nhỏ nhặt nhất từ mỗi con người, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, công ty, đơn vị sẽ tạo nên sức mạnh bảo vệ môi trường./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích