Tiếng Việt | English

09/06/2020 - 14:43

Bến Lức: Vi phạm trên lĩnh vực đất đai và xây dựng giảm dần

Huyện Bến Lức, tỉnh Long An giáp ranh TP.HCM nên giá đất thường xuyên biến động.Không chỉ vậy, hoạt động xây dựng trên địa bàn cũng diễn ra khá sôi động. Thời gian qua, huyện thực hiện nhiều giải pháp, tăng cường kiểm tra, xử lý nên vi phạm trên lĩnh vực đất đai và xây dựng giảm dần.

Tình hình vi phạm trên lĩnh vực đất đai và xây dựng tại huyện Bến Lức giảm dần so với những năm gần đây
Tình hình vi phạm trên lĩnh vực đất đai và xây dựng tại huyện Bến Lức giảm dần so với những năm gần đây

Vi phạm giảm dần

Từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện Bến Lức phát hiện, xử lý 20 trường hợp vi phạm về đất đai và xây dựng (trong đó đất đai 7 trường hợp, xây dựng 13 trường hợp) và ra quyết định xử phạt hơn 550 triệu đồng. Trong đó, vi phạm trên lĩnh vực đất đai, hầu hết là sử dụng đất không đúng mục đích. Còn vi phạm về xây dựng là không có giấy phép, không phù hợp với quy hoạch.

Những vi phạm trên lĩnh vực xây dựng và đất đai thời gian qua được phát hiện chủ yếu là do chính quyền cơ sở. Còn phòng, ban chuyên môn biên chế ít, không có cán bộ chuyên trách về thanh tra, kiểm tra mà chỉ phân công kiêm nhiệm phối hợp cùng chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý nên việc phát hiện vi phạm trên lĩnh vực này còn khó khăn, hạn chế.

Mặc dù vẫn còn phát hiện vi phạm trên lĩnh vực đất đai và xây dựng nhưng theo UBND huyện Bến Lức, so với những năm trước, nhìn chung giảm dần. “Có được kết quả này là nhờ địa phương công khai quy hoạch sử dụng đất. Các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về đất đai, xây dựng. Các địa phương trước đây để xảy ra nhiều vi phạm về đất đai, xây dựng thì tiến hành điều chuyển cán bộ địa chính. Hàng năm, huyện ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng và kịp thời xử lý nghiêm vi phạm. Đồng thời, huyện đều có kế hoạch thanh, kiểm tra về thực hiện pháp luật đất đai, xây dựng ở các xã, thị trấn” - Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng - Nguyễn Thành Nam cho biết.

Chưa khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu

Trong số 20 trường hợp vi phạm, hầu hết đã nộp tiền xử phạt hành chính, tuy nhiên, tất cả đến nay đều chưa thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu. Trong khi đó, UBND huyện cũng chỉ mới ban hành quyết định cưỡng chế 1 trường hợp và đang tiến hành các thủ tục để cưỡng chế. Các trường hợp còn lại, UBND huyện giao Phòng Kinh tế và Hạ tầng kết hợp các địa phương tuyên truyền, vận động người vi phạm tự giác tháo dỡ. Nếu không chấp hành, UBND huyện sẽ tiếp tục ban hành các quyết định cưỡng chế theo quy định.

Liên quan đến lĩnh vực đất đai và xây dựng, Chủ tịch UBND huyện - Trần Văn Tươi cũng chỉ rõ nhiều khó khăn trong quản lý, phát hiện, xử lý vi phạm. Đó là trước đây, huyện có Đội Quản lý trật tự đô thị nhưng đã giải thể nên gặp khó khăn trong công tác phối hợp kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng. Việc không có các biện pháp ngăn chặn và đình chỉ thi công xây dựng (ra quyết định đình chỉ thi công, không cung cấp điện, nước...), gây khó khăn trong công tác quản lý trật tự xây dựng. Một số chủ đầu tư nộp thông báo khởi công nhà ở dạng nhà kho gây khó khăn trong công tác xử lý vi phạm hành chính. 

“Ngoài ra, đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý trật tự xây dựng ở các xã năng lực nghiệp vụ chưa cao, chưa chủ động trong quá trình xử lý vi phạm trật tự xây dựng, còn trông chờ sự phối hợp ở cấp huyện, tỉnh. Ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân chưa cao, vì lợi nhuận kinh tế nên có người vẫn cố tình vi phạm. Đồng thời, việc cưỡng chế, tháo dỡ công trình nhà xưởng, nhà kho thuộc trường hợp phải lập phương án tháo dỡ, cần tìm được các đơn vị thi công có đầy đủ năng lực, chức năng, ngành nghề đúng theo quy định (hiện nay rất khó khăn trong việc thuê đơn vị thi công để tổ chức cưỡng chế, kho chứa tang vật thuê không có)” - ông Trần Văn Tươi thông tin thêm.

Trước những vấn đề đặt ra, UBND huyện Bến Lức kiến nghị Sở Xây dựng sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định về quy trình cưỡng chế trong lĩnh vực xây dựng. Đối với các huyện trọng điểm như Bến Lức, Đức Hòa, Cần Giuộc, cần bố trí lực lượng quản lý trật tự xây dựng, đất đai chuyên ngành. Song song đó, hàng quí, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường cần tổ chức họp giao ban các huyện để tháo gỡ khó khăn, học tập kinh nghiệm lẫn nhau,.../.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết