Tiếng Việt | English

04/10/2016 - 14:34

Bến Lức với mô hình canh tác lúa hiệu quả, bền vững, giảm phát thải khí nhà kính

Ngày 4/10, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Long An phối hợp Ban Quản lý dự án Rừng và Đồng bằng Việt Nam tỉnh tổng kết mô hình canh tác lúa hiệu quả, bền vững, giảm phát thải khí nhà kính tại ấp 6, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức.


Nông dân tham quan mô hình ứng dụng canh tác lúa hiệu quả, bền vững, giảm phát thải khí nhà kính

Mô hình được trình diễn tại hộ chị Trần Thị Ngọc Nết với diện tích 0,5ha và chọn diện tích 0,5ha làm đối chứng, sử dụng giống lúa RVT, cùng với sự tham gia của 26 nông dân trên địa bàn xã Thạnh Đức. Trong quá trình tham gia mô hình, các hộ dân được hướng dẫn lý thuyết và thực hành ra đồng theo dõi sinh trưởng, phát triển của cây lúa từng giai đoạn theo quy trình “1 phải, 6 giảm” (1 phải là giống xác nhận, 6 giảm gồm: giống, thuốc, phân, nước, thất thoát và khí phát thải). Mô hình trình diễn ứng dụng những cái mới như: sử dụng phân hữa cơ sinh học – Tabimix 2; chế phẩm phân hủy rơm rạ - Sumitri; nấm trắng, xanh – thiên địch tàng hình để giảm phát thải khí nhà kính, an toàn cho môi trường và người sử dụng.

Qua đánh giá, mô hình giảm được 20kg giống/ha so với ruộng đối chứng. Ngoài ra, mô hình trình diễn còn bố trí các mật độ như: 80kg/ha, 100kg/ha, 150kg/ha, 180kg/ha để giúp các hộ nông dân dễ so sánh, đánh giá kết quả giữa ruộng trình diễn và ruộng đối chứng. Năng suất cao hơn ruộng đối chứng 0,2 tấn/ha, lợi nhuận cao hơn ruộng đối chứng trên 700 ngàn đồng/ha.

Thông qua mô hình góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc sử dụng phân bón cũng như thuốc bảo vệ thực vật, làm thay đổi được một số thói quen canh tác cũ như: sạ trừ hao lúa chết, trừ hao ốc ăn,… Đồng thời dựa trên kết quả đánh giá này để xây dựng và nhân rộng mô hình ở những nơi đủ điều kiện, liên kết sản xuất xây dựng cánh đồng lớn gắn với bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu trong sản xuất nông nghiệp./.

Lê Hạnh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích