Tiếng Việt | English

24/12/2018 - 18:56

Bến Lức: Xây dựng “Nhà trọ công nhân văn hóa” tuân thủ pháp luật

Những năm gần đây, qua tuyên truyền của các cấp Công đoàn, chính quyền địa phương, nhiều chủ nhà trọ trên địa bàn huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã không ngừng cải thiện môi trường sống cho người lao động thuê trọ, nỗ lực xây dựng mô hình nhà trọ văn hóa góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, không tệ nạn ma túy, mại dâm giúp đời sống vật chất và tinh thần công nhân, lao động (CNLĐ) ngày càng tốt hơn, an ninh, trật tự (ANTT) được bảo đảm.

Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến với các khu nhà trọ công nhân trên địa bàn huyện

Tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến với các khu nhà trọ công nhân trên địa bàn huyện

Những năm qua, huyện Bến Lức thu hút rất nhiều doanh nghiệp (DN) đến đầu tư và có trên 53.000 CN đến làm việc, lưu trú và sinh sống. Thực tế cũng đặt ra nhiều vấn đề như CNLĐ trong các DN còn gặp nhiều khó khăn về nhà ở, đa phần CN phải tự đi thuê nhà trọ, trong đó có những khu nhà trọ tự phát, thiếu nơi sinh hoạt văn hóa, vui chơi, giải trí, tiềm ẩn nhiều nguy cơ phát sinh dịch bệnh, tệ nạn xã hội, không bảo đảm ANTT.

Để hạn chế tình hình trên, các ngành chức năng huyện đã triển khai nhiều mô hình trong các khu nhà trọ CN trên địa bàn huyện như: Ngành CA với mô hình Nhà trọ tự quản về ANTT, Huyện đoàn với mô hình CLB Thanh niên CN nhà trọ, Liên đoàn Lao động huyện với mô hình Tổ CN tự quản,... Các mô hình trên bước đầu mang lại hiệu quả tích cực trong việc bảo đảm ANTT, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội. CN trong các khu nhà trọ được tiếp cận các thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các chế độ, chính sách liên quan đến CNLĐ, đồng thời được quan tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao, chăm lo cho đời sống vật chất, tinh thần.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tạm trú ngày càng cao của CNLĐ trên địa bàn, mô hình Khu nhà trọ CN văn hóa được triển khai thực hiện, hướng đến sự an toàn về ANTT; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; môi trường xanh, sạch, đẹp, nghĩa tình; bảo đảm đời sống tinh thần cơ bản,... Hiện nay, có 8 xã và thị trấn/11 xã có CN lưu trú đăng ký xây dựng mô hình điểm với tổng số 30 cơ sở. Trong đó, có 29/30 cơ sở nhà trọ đạt danh hiệu Khu nhà trọ CN văn hóa.

Nội dung các tiêu chí của mô hình hướng đến là sự bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, điện, nước; an toàn về ANTT; không tệ nạn xã hội; môi trường xanh, sạch, đẹp, nghĩa tình; đời sống tinh thần cơ bản được quan tâm theo định hướng. Qua đó, bảo đảm hài hòa lợi ích của chủ cơ sở khu nhà trọ với CN lưu trú và cộng đồng dân cư,... nên nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng cao của đại bộ phận chủ cơ sở nhà trọ.

Đưa chúng tôi đi tham quan khu nhà trọ Duy Quý được công nhận Khu nhà trọ CN văn hóa với 260 phòng trọ tại khu phố 8, thị trấn Bến Lức, ông Nguyễn Văn Lới - chủ nhà trọ văn hóa Duy Quý, cho hay, nhà trọ đều đạt những tiêu chí quy định, đặc biệt là cơ sở vật chất khá khang trang, cảnh quan sạch, đẹp; ANTT bảo đảm; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho CN lưu trú theo điều kiện hiện có của mỗi cơ sở như lắp đặt mạng wifi phục vụ miễn phí toàn khu vực nhà trọ để CNLĐ truy cập phục vụ nhu cầu giải trí, tinh thần. Hiện nay, nhà trọ thành lập tổ tự quản CN nhằm xây dựng nòng cốt lực lượng CN thuê trọ bảo đảm ANTT tại khu trọ.

Anh Dương Tuấn Vũ, quê An Giang, làm việc tại Công ty ChingLuh Bến Lức, hiện đang sống tại khu nhà trọ văn hóa Duy Quý, cho biết: “Từ khi vào khu nhà trọ của chú Lới, tôi thấy an tâm hơn, tình trạng mất trộm vặt không còn. Hơn nữa, tôi và những người trọ ở đây không phải lo tăng giá nhà, giá điện, nước vào mỗi kỳ tăng lương, tăng giá xăng. Hàng năm, khu nhà trọ đều có cán bộ Công đoàn của huyện đến tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phòng, chống tệ nạn xã hội, giúp mọi người nâng cao nhận thức, chủ động phòng tránh tệ nạn”.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Bến Lức - Nguyễn Văn Thành cho biết: “Liên đoàn Lao động huyện phối hợp Phòng Tư Pháp huyện cùng công an các xã, thị trấn có khu trọ đóng trên địa bàn tổ chức tuyên truyền chuyên đề pháp luật về hôn nhân - gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình,... và mô hình Khu nhà trọ CN văn hóa cho tất cả chủ sở nhà trọ trên địa bàn toàn xã, qua đó, phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho CN thuê trọ”.

Thời gian tới, công tác đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cần được đưa vào nội dung sinh hoạt của câu lạc bộ nhà trọ, đồng thời tiếp tục nhân rộng mô hình này đến các cơ sở khác có điều kiện phù hợp, góp phần giữ vững, ổn định tình hình ANTT tại địa phương./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết