Tiếng Việt | English

04/08/2015 - 11:17

Bệnh bạch hầu và cách phòng, chống

Bệnh bạch hầu thường xuất hiện từ tháng 7 đến tháng 10 trong năm. Bệnh có thể xuất hiện trên phạm vi rộng và lây lan nhanh. Phóng viên (PV) Báo Long An đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Long An - Bác sĩ CKII Huỳnh Hữu Dũng, để giúp mọi người hiểu biết đầy đủ và có các biện pháp phòng tránh.

 

Các bậc phụ huynh nên cho trẻ tiêm vắc-xin phòng bệnh bạch hầu đầy đủ và đúng lịch

PV: Xin bác sĩ cho biết nguyên nhân gây ra bệnh bạch hầu và những biểu hiện, sự lây truyền của bệnh?

Bác sĩ CKII Huỳnh Hữu Dũng: Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm độc cấp tính do vi khuẩn bạch hầu gây nên. Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên, cũng có thể gặp ở người lớn nếu không có miễn dịch.

Bệnh có biểu hiện từ nhẹ đến nặng, thường có giả mạc màu trắng ở tuyến hạnh nhân, hầu họng, thanh quản, mũi, có thể xuất hiện ở da, các màng niêm mạc khác như kết mạc mắt hoặc bộ phận sinh dục. Trường hợp nặng có thể gây biến chứng như viêm cơ tim, viêm dây thần kinh, viêm kết mạc mắt,... dẫn đến tử vong.

Bệnh lây truyền dễ dàng qua đường hô hấp hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các dịch tiết từ niêm mạc mũi họng của bệnh nhân hoặc người lành mang vi trùng khi ho, hắt hơi. Bệnh lây truyền đặc biệt ở khu vực dân cư đông đúc hoặc nơi có điều kiện vệ sinh không bảo đảm.

PV: Để phòng, chống bệnh bạch hầu, các cơ sở y tế và người dân cần thực hiện những biện pháp gì, thưa bác sĩ?

Bác sĩ CKII Huỳnh Hữu Dũng: Bộ Y tế cũng như ngành Y tế tỉnh khuyến cáo các bậc phụ huynh cần cho trẻ tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên có thể tiêm vắc-xin bạch hầu để phòng bệnh.

Mọi người cần thường xuyên vệ sinh nhà ở, môi trường sạch sẽ, che miệng khi ho, hắt hơi, hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh. Nếu thấy các dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời.

Riêng các cơ sở y tế địa phương, cần đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe, thông tin tuyên truyền để người dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Nếu xuất hiện bệnh, các cơ sở y tế cần phối hợp khoanh vùng, xử lý và dập dịch kịp thời. Đối với các cơ sở điều trị, nếu nghi ngờ ca mắc bệnh bạch hầu thì đưa bệnh nhân vào khu vực cách ly để chăm sóc nhằm tránh trường hợp lây chéo trong quá trình điều trị.

PV: Xin cảm ơn bác sĩ!

Ngọc Mận (thực hiện)

Chia sẻ bài viết