Tiếng Việt | English

13/10/2016 - 05:20

Bệnh hô hấp ở trẻ em tăng cao, bệnh viện lo quá tải

Số trẻ em mắc bệnh hô hấp đến khám, chữa bệnh ngày càng đông đã khiến số bệnh nhi điều trị nội trú đang ở mức cao nhất.

Từ tháng 9 đến nay, tình hình bệnh hô hấp ở trẻ em có xu hướng tăng cao, liên quan đến thời tiết chuyển mùa và môi trường không khí bị ô nhiễm.

Tại các khoa Nhi và bệnh viện chuyên khoa nhi ở Hà Nội, số trẻ em mắc bệnh hô hấp đến khám, chữa bệnh ngày càng đông đã khiến số bệnh nhi điều trị nội trú đang ở mức cao nhất.

Bệnh nhi đến khám bệnh hô hấp đang gia tăng.

Tại khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, số trẻ mắc bệnh hô hấp đến khám trong tháng 8 chỉ chiếm gần 40%, nhưng từ tháng 9 đến nay, đã tăng lên gần gấp đôi, gây nên tình trạng quá tải, bệnh nhi phải nằm ghép 2 đến 3 cháu/1 giường… Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, số trẻ mắc bệnh hô hấp đến khám đang là áp lực lớn khi bệnh viện này đã cam kết không để bệnh nhân nằm ghép. Bệnh nhân chủ yếu là trẻ dưới 6 tháng tuổi bị nhiễm trùng đường hô hấp, gây viêm tiểu phế quản hoặc viêm phế quản phổi.

Tuy số trẻ mắc ho gà đến khám ít hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng số ca viêm phổi nhập viện ngày càng tăng đã khiến lượng bệnh nhân tại khu điều trị nội trú đã ở mức cao nhất. Trong số hơn 1.600 bệnh nhi điều trị nội trú tại Bệnh viện Nhi Trung ương hiện nay, có khoảng 300 bệnh nhi mắc bệnh về hô hấp, trong đó gần một nửa là bệnh nhân nặng phải hỗ trợ thở ô xy hoặc thở máy.

Bác sĩ Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Chúng tôi đã chủ động có phương án, mở thêm 1 đơn vị 40 giường nữa dành riêng cho các bệnh nhi bệnh vừa và nặng để hạn chế nguy cơ lây nhiễm và không để bệnh nhi phải nằm ghép. Các bậc phụ huynh cần chú ý giữ gìn cho con sạch sẽ, nhất là giữ gìn vệ sinh mũi họng, chân tay, vệ sinh nhà cửa gọn gàng, sạch sẽ, tránh đưa trẻ đến các vùng tập trung đông người, nhất là những em bé dưới 1 tuổi… Ở mùa này những bệnh lý về hô hấp dễ tái phát, những bệnh nào có vắc xin phòng bệnh nên cố gắng đưa trẻ đi tiêm phòng đủ mũi, đúng lịch để tránh bị bệnh nặng đáng tiếc”.

Hiện Bệnh viện Nhi Trung ương đã có hệ thống bệnh viện vệ tinh, chuyển giao nhiều kỹ thuật cho bệnh viện tuyến tỉnh, trong đó có cả những kỹ thuật điều trị bệnh hô hấp. Do vậy, người dân cân nhắc kỹ khi cho trẻ đến thẳng tuyến trung ương, tránh tình trạng quá tải, lây nhiễm chéo tại bệnh viện tuyến trên./.

Văn Hải/VOV.VN

Chia sẻ bài viết