Tiếng Việt | English

25/10/2019 - 19:25

Bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Việt Nam

Ước tính trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 12,5 triệu người bị tăng huyết áp, 3,5 triệu người bị bệnh đái tháo đường, 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mạn tính và gần 126.000 ca mắc mới ung thư.

Bác sỹ khám bệnh miễn phí cho người cao tuổi tại Hà Tĩnh. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Tại Việt Nam, bệnh không lây nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong. Cứ 10 người chết có gần 8 trường hợp do bệnh không lây nhiễm.

Ước tính năm 2016, Việt Nam có 548.800 ca tử vong, trong đó nguyên nhân do bệnh không lây nhiễm chiếm 77% (44% số ca tử vong do bệnh này trước 70 tuổi).

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh tại Hội nghị khoa học toàn quốc của Tổng hội Y học Việt Nam diễn ra ngày 25/10, tại Hà Nội.

Vị lãnh đạo ngành y tế phân tích, toàn cầu hoá và đô thị hóa, sự thay đổi môi trường là những tác nhân làm tăng lối sống không lành mạnh (như hút thuốc lá, lạm dụng uống rượu, bia, ăn uống không hợp lý, ít vận động thể lực...). Và, chính những yếu tố này làm phát triển các bệnh không lây nhiễm.

“Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 80% bệnh tim mạch giai đoạn đầu, đột quỵ và đái tháo đường tuýp 2 và trên 40% bệnh ung thư có thể được phòng ngừa thông qua ăn uống hợp lý, hoạt động thể lực đều đặn, không hút thuốc lá. Trên thực tế, những yếu tố nguy cơ gây ra bệnh không lây nhiễm vẫn đang có tỷ lệ cao, ngày càng tăng ở nhiều quốc gia và nhiều khu vực,” Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chỉ rõ.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Chính vì vậy, Việt Nam đang trong tiến trình thực hiện Kế hoạch hành động toàn cầu về bệnh không lây nhiễm. Để ứng phó với gánh nặng của loại bệnh này, Chiến lược quốc gia về phòng, chống bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong khi đó, phó giáo sư Nguyễn Thị Xuyên (Chủ tịch tổng hội Y học Việt Nam) cho hay bệnh không lây nhiễm đang trở thành nhóm bệnh có số lượng tử vong cao nhất trên thế giới với khoảng 40 triệu người tử vong hàng năm (chiếm 70-75% số lượng tử vong trên toàn cầu) và vẫn đang tiếp tục tăng lên.

Ở Việt Nam, đây cũng là nhóm bệnh có tỷ lệ tử vong cao nhất, cứ 10 người tử vong thì có hơn 7 người mắc và tập trung ở các bệnh như tim mạch, đái tháo đường, ung thư và bệnh phổi mạn tính.

Ước tính, trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 12,5 triệu người bị tăng huyết áp, 3,5 triệu người bị bệnh đái tháo đường, 2 triệu người mắc bệnh tim, phổi mạn tính và gần 126.000 ca mắc mới ung thư.

Các bệnh không lây nhiễm gây ra 73% các trường hợp tử vong hàng năm. Bên cạnh đó, các bệnh không lây nhiễm còn gây tàn phế nặng nề và ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị.

Với chủ đề “Quản lý các bệnh không lây nhiễm tại y tế cơ sở ở các nước Đông Nam Á,” Hội nghị có 18 báo cáo khoa học của 6 chuyên ngành: tim mạch, nội tiết đái tháo đường, hô hấp, ung thư, tâm thần và nhi khoa được các báo cáo viên là các chuyên gia hàng đầu trình bày để các đại biểu cùng tham gia thảo luận.

Ngoài ra, có 4 báo cáo của 4 hội y học của các nước Đông Nam Á: Thái Lan, Singapore, Myanmar và Indonesia chia sẻ kinh nghiệm quản lý các bệnh không lây nhiễm.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung vào thảo luận các giải pháp phòng nguy cơ của các bệnh không lây nhiễm. Các thông điệp chính từ hội nghị khoa học quan trọng này sẽ được tăng cường truyền thông giáo dục sức khoẻ trong cộng đồng trong thời gian tới bao gồm các khuyến nghị về lối sống và quản lý các bệnh không lây nhiễm ngay từ y tế cơ sở./.

Để khống chế và đẩy lùi các bệnh không lây nhiễm, ngày 20/3/2015 Thủ tướng Chính phủ đã Quyết định “Phê duyệt chiến lược quốc gia phòng chống bệnh ung thư, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác giai đoạn 2015-2025”.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết