Tiếng Việt | English

24/09/2016 - 12:52

Bệnh lậu ở nam giới - chớ coi thường!

Sau một tháng, bệnh nhân mắc lậu cấp tính không được điều trị kịp thời sẽ trở thành lậu mạn tính.

Cầm kết quả xét nghiệm trên tay, bệnh nhân N.T.K – trợ lý giám đốc một công ty ở Hải Phòng hoảng hốt nói với Ths. Bs chuyên khoa II, Thầy thuốc Ưu tú Nguyễn Phương Hồng, nguyên Giám đốc Trung tâm Nam học - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: “Cháu ân hận quá. Trước đó, cháu có quan hệ tình dục với một phụ nữ lạ và không dùng biện pháp bảo vệ nên giờ phải chịu hậu quả. Cháu bị lậu, bác sỹ ơi, cứu cháu với!”.

Theo Ths. Bs chuyên khoa II Nguyễn Phương Hồng, đây chỉ là một trong số rất nhiều người mắc lậu do quan hệ tình dục bừa bãi. Ở Việt Nam ước tính mỗi năm có từ 50.000 – 100.000 người bị bệnh lậu, nam chiếm tỷ lệ nhiều hơn nữ.

Bác sỹ Nguyễn Phương Hồng khẳng định lậu là bệnh lây truyền qua đường tình dục, do song cầu khuẩn lậu (có tên là Neisseria gonorrhoeae) gây ra. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh lậu do quan hệ tình dục với người bị bệnh. Một số rất ít trường hợp do dùng chung chậu, khăn, quần áo, đã bị nhiễm lậu cầu khuẩn…

Ths. Bs chuyên khoa II, Thầy thuốc Ưu tú Nguyễn Phương Hồng

Thời gian ủ bệnh trung bình từ 3 - 5 ngày

Triệu chứng của bệnh chủ yếu xuất hiện ở bộ phận sinh dục, hoặc có thể thấy tại các vị trí khác như hầu họng hay hậu môn, với hai thể cấp tính và mạn tính. Nam giới mắc lậu thể cấp tính có thời gian ủ bệnh trung bình từ 3 - 5 ngày, sau đó xuất hiện các dấu hiệu:

- Khó chịu, ngứa nhiều hoặc ít ở miệng sáo, hố thuyền và dọc theo niệu đạo.

- Chảy mủ niệu đạo, mủ màu trắng đục hoặc vàng đục.

- Tiểu dắt, tiểu buốt, tiểu ra mủ ở đầu bãi. Cảm giác nóng buốt tăng lên rõ rệt, có khi tiểu rất buốt làm cho bệnh nhân phải tiểu từng giọt. Có thể bệnh nhân đi tiểu ra máu ở cuối bãi.

- Miệng sáo, quy đầu viêm đỏ.

- Bệnh nhân sẽ sốt cao, mệt mỏi, nổi hạch ở hai bên bẹn hay cường dương và đau rát khi dương vật cương cứng.

Ths. Bs chuyên khoa II, Thầy thuốc Ưu tú Nguyễn Phương Hồng cảnh báo sau một tháng, nếu lậu cấp tính không được điều trị, sẽ trở thành lậu mạn tính. Khi đó, các triệu chứng lâm sàng khó nhận biết vì các triệu chứng còn ít và ở mức độ rất nhẹ như:

- Chảy một giọt dịch đục hoặc một giọt mủ vào buổi sáng khi vừa ngủ dậy, còn được gọi là “giọt mủ ban mai”.

- Bệnh nhân không còn tiểu buốt, chỉ cảm thấy nóng rát dọc niệu đạo.

- Tiểu dắt do viêm niệu đạo sau.

Hầu hết các trường hợp mắc bệnh lậu do quan hệ tình dục với người bị bệnh.

Biến chứng nguy hiểm

Bác sỹ Nguyễn Phương Hồng chỉ rõ nếu không được điều trị kịp thời, bệnh lậu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

- Hẹp niệu đạo do xơ hóa niệu đạo ở nhiều vị trí, nên rất khó điều trị.

- Áp xe tuyến Littre, làm dương vật sưng nề, biến dạng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng tình dục.

- Viêm, áp xe tuyến tiền liệt.

- Viêm túi tinh, gây ra xuất tinh đau, xuất tinh ra máu.

- Viêm mào tinh hoàn – tinh hoàn.

- Hiếm muộn và vô sinh.

Cách nào phòng tránh bệnh?

Theo Ths. Bs chuyên khoa II, Thầy thuốc Ưu tú Nguyễn Phương Hồng để phòng tránh bệnh lậu cần:

Cần nâng cao hiểu biết của người dân về nguyên nhân, cách lây truyền, biến chứng và phòng tránh bệnh lậu cũng như các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Mỗi người cần thực hiện lối sống lành mạnh, đời sống tình dục an toàn, biết tự bảo vệ mình trong các tình huống khác nhau của cuộc sống.

Khi có các triệu chứng bất thường ở cơ quan sinh dục – tiết niệu, bệnh nhân đến ngay bác sỹ chuyên khoa để được khám và điều trị kịp thời.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết