Tiếng Việt | English

23/02/2018 - 20:33

Bệnh mùa Đông - Xuân và cách phòng ngừa

Mùa Đông - Xuân, thời tiết lạnh ẩm là khoảng thời gian thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển và tồn tại lâu hơn trong môi trường. Theo đó, các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em và các bệnh mãn tính ở người cao tuổi (NCT) có nguy cơ tăng cao. Vì vậy, trang bị kiến thức phòng bệnh cho trẻ em và NCT là việc làm cần thiết.

Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch được xem là một loại “vắc-xin” phòng ngừa nhiễm trùng đường hô hấp cấp, bệnh tay - chân - miệng, tiêu chảy

Giữ ấm, vệ sinh cá nhân

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện tại, ở các cơ sở y tế có giường bệnh, tỷ lệ mắc các bệnh về đường hô hấp và mãn tính tăng 20% so với những tháng trước đó. Tại Bệnh viện Đa khoa khu vực (BV ĐKKV) Cần Giuộc, mỗi ngày có từ 1.000-1.500 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh ngoại trú, trong đó có 200-220 bệnh nhân bị mắc bệnh do thời tiết thay đổi.

Phó Giám đốc BV ĐKKV Cần Giuộc - bác sĩ Trần Văn Tám cho biết: “Những ngày giáp tết, tiết trời trở lạnh như nhiệt độ thấp, gió,... là điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Do sức đề kháng của trẻ và NCT yếu nên dễ mắc bệnh. Trong đó, cảm cúm, viêm mũi, quai bị, tiêu chảy, viêm tiểu phế quản, tay - chân - miệng, viêm màng não, sốt xuất huyết,... là bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ”.

Để giúp trẻ phòng ngừa một số bệnh trên, các bậc phụ huynh cần giữ ấm cơ thể trẻ bằng cách mặc đủ quần áo, tránh gió lùa. Ngoài ra, cần cho trẻ mang khẩu trang, mang vớ tay, chân, đội nón khi ra đường. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng; giữ gìn vệ sinh thân thể và tắm rửa vào thời điểm trời ấm trong ngày cũng là cách phòng bệnh cho trẻ. Đặc biệt, phụ huynh cần chủ động cho trẻ tiêm vắc-xin phòng ngừa cúm, phế cầu, thủy đậu,...

Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch được xem là một loại “vắc-xin” phòng ngừa nhiễm trùng đường hô hấp cấp, bệnh tay - chân - miệng, tiêu chảy, quai bị, mắt đỏ,... cho trẻ.

Chăm sóc kỹ, điều trị tốt

Về cơ bản, NCT và trẻ em vào mùa Đông - Xuân thường mắc một số bệnh giống nhau do sức đề kháng yếu. Những bệnh mà NCT thường mắc là bệnh viêm đường hô hấp, viêm phế quản cấp, hen, cúm, viêm phổi,... đồng thời, các bệnh mãn tính như tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường,... dễ tái phát.

Khi thời tiết chuyển mùa, các bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng, viêm đại tràng mãn tính ở NCT cũng tái phát, gây khó chịu, lo lắng, ăn không ngon, ngủ không ngon giấc hoặc mất ngủ kéo dài. Bệnh xương khớp (gồm viêm khớp, loãng xương, thoái hóa khớp,...), tê nhức chân, tay là những bệnh đứng đầu trong số các bệnh của NCT khi chuyển mùa. Riêng đối với NCT mắc bệnh lao phổi, nếu không được chăm sóc kỹ, điều trị tốt thì bệnh thường trở nặng hơn.

Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Long An - bác sĩ Chuyên khoa II Huỳnh Hữu Dũng chia sẻ: “Để phòng các bệnh này, người lớn tuổi tránh những nơi gió lùa, thường xuyên tập thể dục với các bài tập nhẹ nhàng, phân phối thời gian vận động hợp lý với tuổi già. NCT cần ăn đủ các chất đường, protein, ăn ít chất béo; nên ăn thức ăn nấu chín kỹ, mềm, dễ tiêu, số lượng ít nhưng chất lượng phải bảo đảm. Thay đổi thói quen hút thuốc, uống rượu, bia cũng là cách giúp NCT giữ gìn, chăm sóc sức khỏe”.

Trước, trong và sau tết cũng là mùa của những lễ hội nên mật độ đi lại giữa các vùng tăng cao, mọi người thường tập trung đông, tạo điều kiện cho mầm bệnh phát tán và lây lan. Vì vậy, ngành Y tế triển khai các biện pháp phòng, tránh các bệnh nguy hiểm có nguy cơ xâm nhập vào nước ta như cúm A (H7N9, H5N1) và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Trung tâm Y tế dự phòng Long An đề nghị các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố tăng cường truyền thông, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại địa phương như tả, cúm A (H5N1, H7N9), não mô cầu, tay - chân - miệng, sốt xuất huyết, Zika; phối hợp hệ điều trị tăng cường giám sát phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ viêm phổi do vi-rút, bệnh tay - chân - miệng, sốt xuất huyết đến khám và điều trị.

Thời tiết thay đổi, thói quen sinh hoạt, ăn uống cũng bị đảo lộn nên dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa. Ngoài chủ động phòng, chống các bệnh thường gặp, người dân cần nói không với các loại thức ăn không bảo đảm vệ sinh, nên ăn các thực phẩm nấu chín nhằm bảo đảm an toàn cho sức khỏe./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết