Tiếng Việt | English

12/04/2020 - 18:56

Bệnh nhân 91 đã có xét nghiệm âm tính nhưng chưa có dấu hiệu hồi phục

Hiện tại, bệnh nhân không sốt, nằm yên (có sử dụng thuốc an thần), tiếp tục thở máy xâm nhập và vẫn thực hiện trao đổi oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO), lọc máu liên tục.


Những bác sỹ, nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đang ngày đêm nỗ lực điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng. (Ảnh: TTXVN phát)

Thông tin từ Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh, đến chiều 12/4, bệnh nhân số 91 (43 tuổi, quốc tịch Anh) đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 tuy nhiên vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi.

Các bác sỹ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá các tổn thương phổi của bệnh nhân 91 đã ngưng tiến triển nhưng khả năng thông khí vẫn còn rất hạn chế, tình trạng rối loạn đông máu nặng vẫn chưa cải thiện.

Mặc dù vậy, kết quả xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ở cả bệnh phẩm dịch rửa phế quản và dịch mũi họng đều cho kết quả âm tính lần 1.

Hiện tại, bệnh nhân không sốt, nằm yên (có sử dụng thuốc an thần), tiếp tục thở máy xâm nhập và vẫn thực hiện trao đổi oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO), lọc máu liên tục.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, đơn vị này thường xuyên cập nhật tình hình và xin ý kiến Hội đồng chuyên môn, tư vấn điều trị bệnh nhân COVID-19 để thống nhất hướng điều trị tiếp theo đối với bệnh nhân 91.

Theo ý kiến hội chẩn của Hội đồng chuyên môn, ngoài các can thiệp hồi sức hô hấp tuần hoàn chuyên sâu như trên, công tác điều trị tình trạng rối loạn đông máu ở bệnh nhân này cần tập trung điều trị theo hướng hội chứng HIT (Heparin-induced thrombocytopenia).

Như vậy, tính đến ngày 12 giờ ngày 12/4, Thành phố Hồ Chí Minh chỉ còn 15 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đang được cách ly điều trị tại các bệnh viện. Trong đó, chỉ có trường hợp bệnh nhân 91 trong tình trạng bệnh rất nặng đang được chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, 14 trường hợp còn lại đều ổn định.

Trong khi đó, nhằm giảm nguy cơ dịch bệnh có thể lây lan ra cộng đồng, từ ngày 11/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đã thực hiện kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 10 xí nghiệp, nhà máy thuộc quận Bình Tân, quận Thủ Đức và huyện Củ Chi, trong đó có 5 doanh nghiệp có trên 3.000 công nhân.

Kết quả 3 đơn vị có chỉ số rủi ro lây nhiễm thấp, 7 đơn vị có chỉ số rủi ro trung bình.

Trên cơ sở này, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh đã đề nghị các công ty có yếu tố rủi ro lây nhiễm cần khắc phục những hạn chế, cải thiện các chỉ số này và sẽ được kiểm tra đánh giá lại sau 7 ngày.

Song song đó, nhằm tăng cường sàng lọc người mắc bệnh trong cộng đồng, ngành y tế cũng phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2 tại sân bay Tân Sơn Nhất, ga Sài Gòn và các khu lưu trú công nhân. Đồng thời phối hợp thực hiện kiểm dịch người ra vào Thành phố tại 62 chốt kiểm dịch./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết