Tiếng Việt | English

11/06/2020 - 04:03

Bệnh nhân 91 hồi phục, ghép phổi sẽ trở thành phương án dự phòng

Hôm nay, qua được hỏi, nam phi công đã nhớ password điện thoại, máy tính bảng, tay có thể thực hiện các động tác như bấm bàn phím điện thoại.

Bệnh nhân 91 đang có những hồi phục tích cực. (Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy)

Bệnh nhân 91 đang có những hồi phục tích cực. (Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy)

Chiều 10/6, Bộ Y tế thông báo trong ngày không ghi nhận thêm trường hợp mắc mới bệnh COVID-19.

Đáng lưu ý hiện nay bệnh nhân 91-nam phi công người Anh đang có những hồi phục đáng kể.

Ghép phổi sẽ trở thành phương án dự phòng

Theo thông tin từ Tiểu ban Điều trị, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, sau 1 tuần ngừng ECMO, hiện bệnh nhân 91 tỉnh, trí nhớ vẫn tốt dù hôn mê trong thời gian dài. Hôm nay, qua được hỏi, nam phi công đã nhớ password điện thoại, máy tính bảng, tay có thể thực hiện các động tác như bấm bàn phím điện thoại, tuy nhiên chân bệnh nhân còn yếu chưa chống để nâng người được.

Các bác sỹ Bệnh viện Chợ Rẫy đánh giá sơ bộ cho thấy bệnh nhân đáp ứng với kháng sinh và kháng nấm, ngày qua đã giảm sốt.

Phổi của bệnh nhân cải thiện nhiều, chỉ cần sử dụng oxy nồng độ thấp, tuy nhiên sức cơ hô hấp còn yếu. Về chức năng tiêu hoá, tình trạng chướng bụng của bệnh nhân đã giảm, cho ăn qua đường tiêu hoá bệnh nhân dung nạp, có thể nuôi ăn qua đường tiêu hoá 1000ml súp xay/ngày.

Chức năng thận đã hồi phục, chức năng tim, gan tốt. Đến nay bệnh nhân ngưng lọc máu được 2 tuần.

Các bác sỹ đã tiến hành ngưng máy thở cho bệnh nhân tập thở ngắt quãng. Thở máy mode PSV để tập cai máy thở dần.

Các bác sỹ cũng tiến hành tập vật lý trị liệu cho người bệnh 2 lần/ngày, điều chỉnh nước điện giải và săn sóc vết loét cùng cụt. Đến thời điểm hiện tại, mạch của bệnh nhân là 110 lần/ phút; huyết áp: 130/70 mmHg.

Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho hay khi xem những hình ảnh về sự phục hồi của bệnh nhân từ Bệnh viện Chợ Rẫy gửi ra, không chỉ cá nhân ông mà các chuyên gia trong hội đồng chuyên môn và Tiểu ban Điều trị đều ngỡ ngàng, không thể tin bệnh nhân có thể tiến triển nhanh đến vậy.

Đây là kết quả của sự phối hợp, sự tư vấn, trao đổi trong điều trị của Hội đồng chuyên môn, của Tiểu ban Điều trị đồng thời là sự nỗ lực, cố gắng và tận tuỵ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Thành phố Hồ Chí Minh trước đó và Bệnh viện Chợ Rẫy.

Mặc dù có những tiến triển kỳ diệu về mặt sức khỏe, nhưng các chuyên gia tổ điều trị cho hay bệnh nhân hiện tiên lượng còn nặng (dù đã ngưng được ECMO), bệnh nhân vẫn còn cần nhiều tuần để cai máy thở và phục hồi chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.

Theo phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, từ sự phục hồi kỳ diệu này của bệnh nhân, đến nay có thể nói phương án ghép phổi được đưa ra trước đây để có thể là một trong những giải pháp chính để cứu bệnh nhân, hiện đã có khả năng sẽ trở thành phương án dự phòng...

Tính đến nay, bệnh nhân 91 đã trải qua 84 ngày điều trị (hiện là bệnh nhân COVID-19 có số ngày điều trị dài nhất ở Việt Nam.

320 trường hợp đã khỏi COVID-19

Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 332 trường hợp mắc bệnh COVID-19; trong đó có 320 trường hợp đã được điều trị khỏi (chiếm tỷ lệ 96%), còn 8 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, chưa có trường hợp nào tử vong. Số ca âm tính lần 1 với SARS-CoV-2: 3 ca. Số ca âm tính lần 2 trở lên với SARS-CoV-2: 1 ca.

Như vậy, tính từ 6 giờ ngày 16/4 đến 18 giờ ngày 10/6 là 55 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 18 giờ ngày 10/6, Việt Nam có tổng cộng 192 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 9.136, trong đó cách ly tập trung tại bệnh viện: 151 người, cách ly tập trung tại cơ sở khác: 8.087 người, cách ly tại nhà/nơi lưu trú: 902 người.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, trong ngày có 3 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh.

Cụ thể:

Có 2 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2: BN290 (Nam, 40 tuổi, quốc tịch Việt Nam); BN319 (Nam, 26 tuổi, quốc tịch Việt Nam).

Ngoài ra, có 1 bệnh nhân tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi: BN321 (Nam, 44 tuổi, quốc tịch Việt Nam) được công bố khỏi bệnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết