Tiếng Việt | English

05/02/2020 - 11:19

Bệnh nhân bị nhiễm virus Corona mới từng ở Long An đã xuất viện

Trong thời gian qua, người dân trên địa bàn tỉnh Long An quan tâm, lo lắng, sợ lây nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (nCov) gây ra từ 2 bệnh nhân là người Trung Quốc từng lưu trú tại ấp 3, xã Tân Bửu, huyện Bến Lức. Hai người này được xác định dương tính với nCoV và cách ly, điều trị tại bệnh viện.

Anh Li Zichao - người từng ở xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An đã khỏi bệnh, được xuất viện. Ảnh: Duyên Phan (Tuổi trẻ)

2 cha con bệnh nhân người Trung Quốc này là 2 trường hợp dương tính với nCoV đầu tiên ở nước ta. Người cha là Li Ding (sinh năm 1954, đến từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc) nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy - TP.HCM ngày 22/01, đang được điều trị, tình hình sức khỏe có tiến triển tốt.

Người con trai tên là Li Zichao (sinh năm 1992, đến từ Vũ Xương, Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc) cũng nhập viện Bệnh viện Chợ Rẫy - TP.HCM ngày 22/01.  

Ông Li Ding cùng vợ (không nhiễm bệnh) và Li Zichao từng lưu trú tại một công ty ở ấp 3, xã Tân Bửu, huyện Bến lức, tỉnh Long An vào đêm 20 và 21/01. Trong thời gian bệnh nhân lưu trú tại công ty không có tiếp xúc với người khác (vì công ty đã nghỉ tết và xung quanh không có nhà dân, hàng quán).

Theo thông tin từ Báo Tuổi trẻ, sau 14 ngày cách ly, điều trị, bệnh nhân Li Zichao bị nhiễm nCoV được Bệnh viện Chợ Rẫy cho xuất viện. Còn ông Li Ding tiếp tục được cách ly, điều trị tại bệnh viện.

Đây là trường hợp đầu tiên bị nhiễm nCoV ở Việt Nam được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị thành công.

Theo Tuổi trẻ online và Bệnh viện Chợ Rẫy,  ông Li Ding đến từ Vũ Xương (Vũ Hán) - nơi đang là tâm điểm của vùng dịch tễ nCoV. Bệnh nhân bị sốt, mệt mỏi từ ngày 17/01, tức 4 ngày sau khi cùng vợ bay từ Vũ Hán sang Hà Nội. Tại Việt Nam, lịch trình di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa, taxi của ông Li Ding khá dày đặc khi lần lượt đến Hà Nội, Nha Trang, TP.HCM và Long An.

Riêng người con trai 27 tuổi sống ở Long An từ tháng 10/2019 và chưa từng đến khu vực bùng phát virus Corona hoặc tiếp xúc với ai từ vùng dịch. Tuy nhiên, anh gặp cha tại Nha Trang, ở chung phòng khách sạn trong 3 ngày và lây bệnh với các biểu hiện ho khan, sốt, nôn mửa và tiêu chảy.

Ngày 22/01, cả hai cha con đến Bệnh viện Bình Chánh thăm khám và được tư vấn nhập Bệnh viện Chợ Rẫy. Mẫu bệnh phẩm gởi Viện Pasteur sau đó khẳng định cả hai cha con người Trung Quốc nhiễm nCoV.

Lúc nhập viện, người cha không thể tự đi đứng, ăn uống được và phải thở oxy liên tục liều cao. Qua quá trình điều trị đến nay, ông có thể đi lại sinh hoạt bình thường, các chức năng gan, thận, rối loạn tiêu hóa được điều trị thành công. Hiện bệnh nhân này tiếp tục được cách ly đặc biệt để điều trị vì vẫn dương tính với nCoV.

Ngành Y tế Long An tích cực phun thuốc phòng dịch nCoV. Ảnh: Tấn Lộc

Liên quan 2 bệnh nhân từng ở Long An, trong quá trình lưu trú khách sạn ở Nha Trang, bệnh nhân Li Ding có tiếp xúc với một nữ nhân viên lễ tân. Nữ lễ tân này là  L.T.T.H., 25 tuổi, thường trú tại xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hoà, đã dương tính với nCoV ngày 31/01, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

 Đến chiều 04/02, chị L.T.T.H cũng được xuất viện sau khi điều trị khỏi bệnh do nCoV gây ra. Qua xét nghiệm nhiều lần, Viện Pasteur Nha Trang kết luận nữ bệnh nhân này đã âm tính với nCoV. Tất cả những người tiếp xúc với bệnh nhân qua kiểm tra, theo dõi đều âm tính với nCoV.

Theo bác sĩ Huỳnh Văn Dõng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Khánh Hòa, việc bệnh nhân H. được điều trị khỏi là bằng chứng sinh động cho nỗ lực thực hiện quy định của ngành Y tế về cách ly, tuân thủ điều trị, thực hiện các biện pháp phòng bệnh để sớm đẩy lùi bệnh.

Cho đến 6h sáng 05/02, theo thông tin từ Hệ thống Giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam, thế giới đã ghi nhận 23.865 ca nhiễm nCoV và 492 ca tử vong. Việt Nam có 10 trường hợp dương tính với nCoV, trong đó, 3 trường hợp đã điều trị khỏi và xuất viện

Tấn Lộc (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết