Tiếng Việt | English

07/06/2018 - 06:12

Bệnh sốt xuất huyết vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch

Ngày 6/6, đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2018, tại một số quốc gia trong khu vực châu Á và châu Mỹ Latinh, số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết hiện giảm so với cùng kỳ năm 2017, tuy nhiên cũng đã bắt đầu có dấu hiệu gia tăng so với các tuần đầu năm.

Phun thuốc diệt muỗi. (Ảnh: Dương Chí Tưởng/TTXVN)

Tại Việt Nam, tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 20.522 trường hợp mắc sốt xuất huyết và có 4 trường hợp tử vong tại Bình Dương, Bình Phước, Cà Mau và Khánh Hòa. 

So với cùng kỳ năm 2017, số mắc cả nước giảm 41,4%, số tử vong giảm 8 trường hợp. Như vậy, số trường hợp mắc sốt xuất huyết chưa có dấu hiệu gia tăng trong các tháng đầu năm và giảm đáng kể so với cùng kỳ năm 2017.

Tuy nhiên hiện nay, khu vực miền Nam, miền Trung, Tây Nguyên đang bắt đầu vào mùa mưa và khu vực miền Bắc bước vào mùa Hè, đây là điều kiện thuận lợi cho đàn muỗi truyền bệnh sinh sản và phát triển mạnh. Vì vậy, các địa phương nếu không tích cực chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh thì nguy cơ phát triển nhanh các ổ dịch bệnh dẫn đến bùng phát dịch rất cao. 

Theo Cục Y tế dự phòng, để chủ động phòng chống dịch, ngay từ đầu năm, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị với 63 tỉnh, thành phố và các bộ, ngành nhằm triển khai và tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết năm 2018; xây dựng tài liệu hướng dẫn phòng chống sốt xuất huyết tại cộng đồng dành cho cán bộ y tế cơ sở. 

Bộ Y tế cũng đã yêu cầu các tỉnh, thành phố tăng cường tổ chức các hoạt động hưởng ứng cao điểm Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết (15/6) cao điểm trong tháng 6/2018. 

Đến nay, 19 tỉnh, thành phố đã ban hành văn bản chỉ đạo, kế hoạch triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết; các tỉnh, thành phố khác cũng đang tích cực chuẩn bị. 

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng sẽ tổ chức 8 đoàn công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống sốt xuất huyết tại 16 tỉnh, thành phố trọng điểm. 

Bộ Y tế khuyến cáo đến nay, biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết chủ yếu và hiệu quả nhất vẫn là diệt muỗi, diệt lăng quăng/bọ gậy và phòng chống muỗi đốt. 

Để chủ động phòng bệnh cho bản thân, gia đình và mọi người xung quanh, người dân cần đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. 

Đồng thời, hàng tuần mọi người nên diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu hoặc hóa chất diệt ấu trùng vào bát nước kê chân chạn. 

Người dân nên thường xuyên loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...; ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày; tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch. 

Khi bị sốt, người dân nên đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị; không tự ý điều trị tại nhà.../. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích