Tiếng Việt | English

20/07/2015 - 13:53

Bệnh từ chiếc khẩu trang

Ngày nay, ô nhiễm môi trường ngày nghiêm trọng, nhất là ở các đô thị, thành phố lớn mà biểu hiện rõ nhất là nhiều khói bụi. Do vậy, mỗi người khi ra đường thường sử dụng khẩu trang, đó là một thói quen tốt.

Tuy nhiên, mọi người sử dụng khẩu trang đơn giản để che nắng, tránh khói bụi mà không quan tâm đến một tác dụng quan trọng là phòng ngừa các bệnh lây qua đường hô hấp. Nhất là trong mùa lạnh, mang khẩu trang sẽ ngăn ngừa sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh từ môi trường.

Thế nhưng, khẩu trang được bày bán trên thị trường hiện nay là loại có khe hở rất lớn, không khí tự do ra vào; cấu tạo hai lớp vải chỉ có tác dụng che nắng, che bụi, còn với các loại vi trùng hay các loại khí độc thì không có tác dụng.

Đôi khi chúng ta mở khẩu trang ra để nói chuyện, nghe điện thoại hoặc trở mặt ngoài của khẩu trang vào bên trong sau khi đã dùng. Làm như thế là chúng ta đã đưa các tác nhân gây bệnh bám ở bề mặt khẩu trang vào cơ thể.

Ở những người mắc bệnh về hô hấp, khi mang khẩu trang thì những chất tiết ra sẽ dính lại ở khẩu trang, nếu không giặt mà tiếp tục sử dụng thì vi khuẩn gây bệnh có điều kiện sinh sôi và tiếp tục lưu thông trong người, từ đó làm cho bệnh có chiều hướng xấu hơn cho bản thân và lây lan cho cộng đồng.

Để sử dụng khẩu trang thật sự hiệu quả, chúng ta phải giặt giũ cẩn thận sau mỗi lần sử dụng, tránh thói quen xấu là sau khi dùng xong lại cho vào túi xách, túi áo rồi sử dụng tiếp. Như thế, chiếc khẩu trang sẽ trở thành ổ chứa vi trùng gây bệnh.

Hơn thế nữa, các loại khẩu trang hiện nay đều được may từ chất liệu bằng vải, với khí hậu nóng ẩm thì khẩu trang loại này rất dễ bị ẩm, mốc nên đó sẽ là nơi dễ tích tụ các tác nhân lây truyền bệnh, nhất là bệnh về hô hấp.

Tóm lại, sử dụng khẩu trang là một thói quen rất tốt, tuy nhiên để nó phát huy tác dụng, chúng ta phải biết cách sử dụng và bảo quản: giặt sau mỗi lần dùng, phân biệt rõ mặt nào áp vào mũi, mặt nào đưa ra ngoài./.

Bác sĩ Hồ Văn Cưng

Chia sẻ bài viết