Tiếng Việt | English

03/07/2015 - 09:22

Bệnh viêm não virus và cách phòng tránh

Hiện nay, bệnh viêm não virus đang diễn biến khá phức tạp, xuất hiện nhiều ở các tỉnh phía Bắc. Riêng tại Long An, từ đầu năm đến nay đã có 4 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 1 trường hợp tử vong ở huyện Cần Giuộc. Để mọi người hiểu rõ và có biện pháp phòng, chống căn bệnh này, phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Bác sĩ CK II - Huỳnh Hữu Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm y tế Dự phòng tỉnh.

PV: Xin bác sĩ cho biết các biểu hiện và nguyên nhân của bệnh viêm não virus?

Bác sĩ Huỳnh Hữu Dũng: Đây là bệnh do nhiều virus gây nên, thường gây tổn thương ở não, để lại di chứng thần kinh và tử vong cao. Biểu hiện chính của bệnh là sốt cao, kèm theo các triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương bao gồm: Nhức đầu dữ dội, buồn nôn và nôn mửa, cứng cổ, mất định hướng, thay đổi nhân cách, co giật, rối loạn nghe nói, ảo giác, mất trí nhớ, đờ đẫn, hôn mê,... Người già và trẻ em là những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nặng, biến chứng và tử vong cao. Nếu thấy có những triệu chứng trên, cần đưa ngay bệnh nhân đến bệnh viện để được bác sĩ thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời.Về nguyên nhân gây ra bệnh, tại nước ta, viêm não virus thường do các virus arbo (trong đó có virus viêm não Nhật Bản), virus herpes, các virus đường ruột (như EV 71 gây bệnh tay-chân-miệng), virus sởi, quai bị và một số virus khác mà ta chưa biết rõ,...?

PV: Vậy nguồn lây của bệnh viêm não virus là từ đâu và nguy cơ biến chứng như thế nào, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Huỳnh Hữu Dũng: Nguồn lây của bệnh là những động vật như heo, trâu, bò, dê, cừu, chim,... Ngoài ra, khi muỗi đốt động vật chứa mầm bệnh rồi đốt người cũng có thể truyền bệnh qua người. Bệnh thường để lại di chứng ở những mức độ khác nhau. Nếu nhẹ thì làm cho bệnh nhân thay đổi tính tình, cáu gắt, giảm trí tuệ, học kém. Nếu nặng có thể dẫn đến rối loạn phát âm, câm hoặc điếc, rối loạn vận động, liệt cứng, rối loạn cơ tròn (không kiểm soát được vệ sinh cá nhân). Nặng hơn có thể gây tàn tật suốt đời.

PV: Xin bác sĩ chia sẻ về các biện pháp phòng, chống bệnh viêm não virus?

Bác sĩ Huỳnh Hữu Dũng: Viêm não virus là bệnh nguy hiểm, việc điều trị cũng rất khó khăn và để lại nhiều di chứng, vì vậy phương châm đối phó với bệnh là “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Một số biện pháp phòng bệnh khá đơn giản như: Ngủ mùng kể cả ban ngày, mặc quần áo dài để tránh muỗi đốt và diệt muỗi. Bản thân bệnh viêm não virus không có vắc-xin phòng ngừa đặc trị, nhưng chúng ta có thể phòng ngừa bằng cách tiêm chủng các bệnh có thể dẫn đến viêm não. Đó là các bệnh nhiễm khuẩn ở trẻ em như sởi, quai bị, thủy đậu, bệnh viêm não Nhật Bản.

An Hòa (thực hiện)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích