Tiếng Việt | English

24/03/2016 - 20:01

Long An

Bệnh viện 1.300 tỷ đồng chậm tiến độ vì thiếu vốn

Ông Lê Thanh Liêm-Giám đốc Sở Y tế tỉnh nói nếu có đủ vốn, chỉ cần từ nay đến cuối năm là sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng Bệnh viện Sản Nhi. Tuy nhiên, do còn còn phải đợi vốn hỗ trợ từ Trung ương nên hiện tại, các hạng mục tại công trình này chỉ mới hoàn thành được phân nửa.

 

Bệnh viện Sản Nhi hiện nay 

Xong hạ tầng, chưa có máy móc

Bệnh viện Sản Nhi Long An được khởi công xây dựng từ tháng 10-2011, tổng vốn hơn 1.300 tỷ đồng do Sở Y tế Long An làm chủ đầu tư, dự kiến nếu có đủ nguồn vốn sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm 2016.

Ông Lê Thanh Liêm, Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết, do tình hình hiện tại ở khoa sản, nhi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh quá tải, chỉ tính riêng tại khoa sản, có ngày số lượng ca bệnh lên đến 200.

Khi Bệnh viện Sản Nhi hoàn thành sẽ giải quyết được áp lực cho Bệnh viện Đa khoa. 

Cũng theo dự kiến, khi hoàn thành bệnh viện có quy mô 500 giường. Ngoài ra, bệnh viện cũng đón đầu nhu cầu khám chữa bệnh của người dân nên diện tích các phòng tại bệnh viện này được xây rộng hơn bình thường, từ đó có khả năng nâng thêm 500 giường bệnh nữa.

Tại bệnh viện này sẽ có nhiều chuyên khoa với hệ thống máy móc, thiết bị y tế hiện đại được nhập từ nước ngoài, hứa hẹn chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho người dân tỉnh nhà lẫn khu vực. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Long An Online, ngày 24-3-2016, hiện chỉ mới xong phần hạ tầng bao gồm: Khu nhà chính, nhà bảo vệ, hàng rào, cổng. Các hạng mục như đường nội bộ, cây xanh, hệ thống làm lạnh, nhà vệ sinh,... vẫn chưa hoàn chỉnh. 

Ông Lê Văn Phi-người dân sống tại khu vực thi công bệnh viện cho biết, người dân rất mừng khi có dự án bệnh viện mới xây dựng để phục vụ sức khỏe người dân tốt hơn. 

“Chúng tôi rất mong nhà nước sớm đầu tư hoàn chỉnh bệnh viện để phục vụ người dân, vì công trình này được xây suốt 5 năm nhưng đến nay vẫn chưa xong là quá chậm”. 

Theo thông tin từ Sở Y tế Long An, hiện nay, Bệnh viện Sản Nhi chỉ mới hoàn thiện phần hạ tầng cơ bản, các hạng mục còn lại bao gồm hệ thống máy móc, trang thiết bị như máy phát điện dự phòng, thang máy thì vẫn đang tiếp tục chờ nguồn vốn. 

Trung ương đã duyệt, chỉ chờ thủ tục

Nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đại diện các ban, bộ, ngành Trung ương mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Long An - Phạm Văn Rạnh cũng đã báo cáo tình hình khó khăn khi triển khai dự án Bệnh viện Sản Nhi.

Theo đó, Bệnh viện Sản Nhi sử dụng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ và ngân sách tỉnh. Tuy nhiên, đến nay, Trung ương chỉ hỗ trợ cho bệnh viện này bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ gần 323 tỷ đồng. Tính đến nay, nguồn vốn đã bố trí cho công trình này gần 600 tỷ đồng, trong đó, vốn của tỉnh khoảng 250 tỷ đồng. Kế hoạch năm 2016, ngân sách tỉnh sẽ bố trí cho công trình khoảng 50 tỷ đồng. 

“Hiện nay, nguồn lực của tỉnh có hạn không thể bố trí thêm vốn để công trình sớm hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng. Tỉnh đã có văn bản đề nghị Trung ương hỗ trợ 600 tỷ đồng để tỉnh sớm hoàn thành công trình và được Trung ương đồng ý, chỉ còn chờ thủ tục”, Bí thư Tỉnh ủy - Phạm Văn Rạnh nói. 

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Thanh Liêm-Giám đốc Sở Y tế tỉnh cũng thông tin thêm, mới đây, sở nhận được thông tin sắp tới, dự án Bệnh viện Sản Nhi tiếp tục được Trung ương phân bổ vốn, trước mắt khoảng 135 tỷ đồng. “Khi có nguồn vốn, chúng tôi tiếp tục đầu tư hoàn thiện công trình từng bước. Theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, chậm lắm công trình này phải hoàn thành trước tháng 10-2017". 

Ông Liêm cũng cho biết, không có chuyện vì chờ vốn mà để các hạng mục được xây xong xuống cấp như người dân lo lắng, chủ đầu tư sẽ đảm bảo toàn bộ hạng mục công trình đạt chất lượng tốt nhất khi đưa vào sử dụng để phục vụ sức khỏe người dân tốt hơn./.

Nguyệt Nhi

Chia sẻ bài viết