Tiếng Việt | English

23/10/2017 - 14:48

Bệnh viện Chợ Rẫy triển khai phẫu thuật robot

Sáng 23/10, Bệnh viện Chợ Rẫy chính thức triển khai phẫu thuật nội soi robot hiện đại nhất hiện nay.

Đây là hệ thống phẫu thuật robot Da Vinci do Mỹ sản xuất, đã được Bộ Y tế Việt Nam chấp thuận triển khai phẫu thuật trên người bệnh.

Kinh phí mua robot là 71 tỉ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn vay kích cầu của thành phố.

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Trường Sơn, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện sẽ triển khai phẫu thuật nội soi bằng robot trong nhiều chuyên khoa như ngoại tiết niệu với chỉ định điều trị ung thư tuyến tiền liệt, ung thư thận, ung thư bàng quang; ngoại tiêu hoá với ung thư dạ dày, đại - trực tràng; ngoại lồng ngực với ung thư phổi, u trung thất; ngoại gan mật tuỵ với cắt nang ống mật chủ, ung thư gan.

Trong tương lai, bệnh viện còn triển khai đồng bộ phẫu thuật robot ở chuyên khoa chấn thương chỉnh hình, ngoại tim mạch với mổ bắc cầu mạch vành, thay van tim…

Theo PGS Trường Sơn, phẫu thuật nội soi robot là hệ thống phẫu thuật vận hành từ xa dưới sự điều khiển của các bác sĩ một cách chính xác, linh hoạt, an toàn và mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Phẫu thuật robot phát triển với bốn cánh tay phẫu thuật, đầu camera thông minh, góc phẫu thuật rộng 540 độ, hình ảnh 3D. Với góc mổ này, không cánh tay người nào có thể thực hiện được, việc phẫu thuật nội soi bằng robot có tỷ lệ thành công cao nhờ có độ phóng đại lớn, hoạt động cánh tay máy tự do trong ổ bụng, có thể thao tác ở những vị trí sâu trong cơ thể.

Bên cạnh đó, robot còn có khả năng bóc tách khối u và khâu nối tỉ mỉ. Khi được phẫu thuật bằng robot, bệnh nhân có thêm cơ hội được rút ngắn thời gian điều trị cũng như giảm chi phí nằm viện…./.

Theo tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết