Tiếng Việt | English

13/06/2019 - 15:30

Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa: Hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Thực hiện quy tắc ứng xử gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được cán bộ, nhân viên y tế và người lao động Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Hậu Nghĩa (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) xem là nhiệm vụ quan trọng. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Lãnh đạo các khoa, phòng thường xuyên nhắc nhở nhân viên y tế thực hiện tốt quy tắc ứng xử thông qua các cuộc họp giao ban hàng ngày
Lãnh đạo các khoa, phòng thường xuyên nhắc nhở nhân viên y tế thực hiện tốt quy tắc ứng xử thông qua các cuộc họp giao ban hàng ngày

Chú trọng quy tắc ứng xử

Đi đôi với nâng cao chất lượng KCB thì vấn đề y đức và quy tắc ứng xử luôn được BVĐK khu vực Hậu Nghĩa quan tâm, đặt lên hàng đầu. Hàng năm, BV triển khai kế hoạch thực hiện đến 4 phòng chức năng và 17 khoa lâm sàng, cận lâm sàng với 383 cán bộ, nhân viên y tế tham gia. Theo đó, nhân viên y tế trong khoa, phòng ký cam kết thực hiện với trưởng khoa, phòng; trưởng khoa, phòng ký cam kết với Giám đốc BV.

BV có hòm thư góp ý đặt tại các khoa, phòng. Số điện thoại đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ. Bác sĩ trực lãnh đạo có nhiệm vụ tiếp nhận thông tin phản ánh từ đường dây nóng và xử lý. BV phân công 1 nhân viên tiếp nhận, theo dõi, báo cáo hoạt động đường dây nóng trên trang web hành nghề y; đồng thời, phân công nhân viên phụ trách phòng tiếp dân vào giờ hành chính. Mọi thắc mắc, ý kiến đóng góp của thân nhân, bệnh nhân được nhân viên tiếp nhận và báo cáo lãnh đạo xem xét, giải quyết. Đội tiếp sức người bệnh do Đoàn Thanh niên phụ trách cũng hoạt động hiệu quả nhiều năm qua.

Lãnh đạo khoa tích cực giám sát, nhắc nhở nhân viên y tế thực hiện tốt 12 điều y đức, thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Riêng Ban Giám đốc thường xuyên kiểm tra các khoa, phòng thông qua phiếu kiểm soát hài lòng người bệnh và thùng thư góp ý.

Phó Giám đốc BVĐK khu vực Hậu Nghĩa - bác sĩ CKII Huỳnh Thị Tiến cho biết: “Hàng tháng, BV tổ chức họp cán bộ chủ chốt đánh giá tình hình hoạt động của các khoa, phòng. Khi tiếp nhận đường dây nóng thì tiếp thu, xem xét đúng, sai. Theo đó, cá nhân nào thực hiện tốt thì nêu gương, biểu dương trong cuộc họp giao ban hàng tháng. Cá nhân còn sai phạm thì kịp thời nhắc nhở, đưa ra rút kinh nghiệm, xử lý thích hợp trong cuộc giao ban hàng ngày. Mỗi năm, BV tổ chức 1-2 đợt phát động phong trào thi đua đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực quy tắc ứng xử, kỹ năng giao tiếp”.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa luôn chú trọng thực hiện tốt quy tắc ứng xử nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa luôn chú trọng thực hiện tốt quy tắc ứng xử nhằm hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Tạo niềm tin cho người bệnh

Thông qua các hoạt động thiết thực trên, phong cách, thái độ, ứng xử của nhân viên y tế từng bước được chuyển biến. Chất lượng KCB được nâng lên. Số lượng BN đến khám ngày càng đông. Bình quân mỗi ngày, BV thu hút 800-1.000 lượt BN đến điều trị bệnh ngoại trú và 300-4.000 BN điều trị nội trú. Năm 2018, BV có 241.670 lượt BN đến khám bệnh ngoại trú (đạt 107,3% so với chỉ tiêu đề ra), tăng 7,6% so với năm 2017.

Điều dưỡng trưởng Trần Thị Hồng Phúc, Khoa Hồi sức cấp cứu BVĐK khu vực Hậu Nghĩa, chia sẻ: “Quy tắc ứng xử được tôi xem là việc làm cần thiết. Đây là nhiệm vụ không chỉ một sáng, một chiều mà là việc làm thường xuyên. Là điều dưỡng, tôi chú trọng quan tâm, chăm sóc, gần gũi và vui vẻ với BN”.

Nhờ thực hiện tốt quy tắc ứng xử nên BV xây dựng được niềm tin cho người dân. Bà Đặng Thị Đặng (khu phố 3, thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ) đến BVĐK khu vực Hậu Nghĩa chạy thận nhân tạo mỗi tuần 3 lần. “Nhân viên y tế ai cũng vui vẻ với BN. Hễ chúng tôi thắc mắc gì là nhiệt tình giải đáp nên tôi thấy thoải mái và an tâm khi điều trị tại đây” - bà Đặng bày tỏ.

Bác sĩ CKII Huỳnh Thị Tiến cho biết thêm: Thời gian tới, BV tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Tích cực rèn luyện y đức, tinh luyện y thuật”; xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế có thái độ phục vụ văn minh, thân thiện. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát hàng quí và đưa ra những biện pháp cụ thể, khắc phục những hành vi ứng xử không tốt của cán bộ y tế với người bệnh.

Giao tiếp ứng xử là phẩm chất không thể thiếu của người cán bộ, nhân viên y tế. Vì vậy, đội ngũ y, bác sĩ cần xem BN là trung tâm phục vụ, khách hàng đặc biệt và cơ sở y tế là đơn vị cung cấp dịch vụ. Có như thế mới góp phần thu hút được người bệnh đến KCB ngày càng đông, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết