Tiếng Việt | English

06/12/2016 - 08:54

Long An: Cấp cứu thành công bệnh nhân rách gan, đứt cuống thận

Bệnh nhân bị dao đâm thủng thận, đứt mạch máu thận, gan phải bị rách 3cm và tràn dịch màng phổi, đến chiều ngày 5/12, sức khỏe bệnh nhân đã qua khỏi cơn nguy kịch...


Bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 3/12/2016, Bệnh viện Đa khoa Long An tiếp nhận cấp cứu ông P.V.K, ngụ ở ấp 10, xã Lương Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An trong tình trạng nguy kịch.

Phó Khoa Ngoại chấn thương Bệnh viện Đa khoa Long An - Bác sĩ Nguyễn Quốc Doanh trực tiếp trực chỉ đạo ca mổ, cho biết: Khi ấy, bệnh nhân bị choáng do mất máu quá nhiều, huyết áp tối đa chỉ còn 50 (bình thường là 120). Bệnh viện huy động đội ngũ y, bác sĩ của các Khoa liên quan (khoa cấp cứu, huyết học, gây mê hồi sức, ngoại chấn thương và bác sĩ Nguyễn Minh Tiến-nguyên Phó Giám đốc bệnh viện hỗ trợ chuyên môn) để bệnh nhân được hồi sức chống choáng.


Quả thận bệnh nhân bị dao đâm thủng.

Đến 20 giờ 40 phút cùng ngày, bệnh nhân được đưa đến phòng mổ để phẫu thuật truyền máu. Trong quá trình phẫu thuật thì phát hiện bệnh nhân bị dao đâm thủng thận, đứt mạch máu thận, gan phải bị rách 3cm và tràn dịch màng phổi nên máu chảy rất nhiều. Ê kíp ca phẫu thuật quyết định cắt bỏ quả thận phải, khâu gan và dẫn lưu màng phổi. Đến chiều ngày 5/12/2016, bệnh nhân qua khỏi cơn nguy kịch và có khả năng hồi phục cao.

Theo bác sĩ Doanh, cơ hội thành công với những trường hợp này rất thấp, khoảng 30% nếu không được chẩn đoán chính xác và giải phẫu kịp thời thì nguy cơ tử vong cao./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết