Tiếng Việt | English

05/11/2018 - 11:51

Bệnh viện Đa khoa Long An nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Long An triển khai thí điểm phương án hoạt động lệch giờ, huy động ngân hàng máu sống tại BV. Qua đó, từng bước giảm tình trạng quá tải, đáp ứng nhu cầu KCB của người dân.

Việc thực hiện lệch giờ khám, chữa bệnh nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, nhất là vào buổi trưa

Việc thực hiện lệch giờ khám, chữa bệnh nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, nhất là vào buổi trưa

Rút ngắn thời gian chờ đợi

Thời gian qua, BVĐK Long An nỗ lực hoàn thành tốt công tác KCB, chăm sóc sức khỏe người dân. Trung bình mỗi ngày, BV tiếp nhận khám và điều trị hơn 2.500 lượt bệnh nhân (BN) điều trị ngoại trú và 900 BN nội trú. Tuy nhiên, BV vẫn còn tình trạng quá tải trong KCB và cấp, phát thuốc (thời gian chờ đợi khám và nhận thuốc rất lâu; khám bệnh trong buổi sáng nhưng buổi chiều mới nhận được thuốc), nguồn nhân lực còn thiếu, nhất là bác sĩ các chuyên khoa sâu.

Phó Giám đốc BVĐK Long An - bác sĩ Nguyễn Quốc Doanh cho biết: “Trước thực trạng trên, BV triển khai thí điểm phương án hoạt động lệch giờ nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo sự hài lòng cho người bệnh. Giai đoạn đầu phương án được triển khai thí điểm từ ngày 01 đến 31/10/2018 tại các phòng khám ngoại trú; 2 bộ phận: Viện phí ngoại trú; Cấp thuốc bảo hiểm y tế (BHYT) và các bộ phận liên quan. Tại khu vực nội trú, BV thực hiện thí điểm tại Khoa Ngoại chấn thương và Nội phổi thận. Dự kiến, phương án lệch giờ sẽ triển khai toàn BV vào tháng 11-2018”.

Việc thực hiện phương án lệch giờ KCB, cấp thuốc BHYT vừa bảo đảm nhân viên phục vụ xuyên suốt 8 giờ/ngày, vừa rút ngắn thời gian chờ đợi của BN, nhất là vào buổi trưa. Theo thống kê trích ngang từ 6 giờ đến 6 giờ 30 phút sáng mỗi ngày (từ ngày 01 đến 15/10/2018), BV tiếp nhận 1.126 lượt BN được KCB sớm. Nhờ vậy, giảm áp lực KCB rất lớn trong giờ hành chính và rút ngắn thời gian chờ đợi cho BN.

Bà Thái Thị Lệ (ngụ ấp 6, xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Trước đây, mỗi lần đến BVĐK Long An khám bệnh, tôi phải chờ đợi rất lâu. Thời gian gần đây, BV bắt đầu khám bệnh sớm hơn 30 phút và phục vụ cả thời gian nghỉ trưa nên người bệnh giảm được thời gian chờ đợi”.

Ngân hàng máu sống tại bệnh viện

Từ lâu, hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp của người dân Việt Nam. Việc hiến máu mang đậm tính nhân văn sâu sắc, kịp thời cứu giúp người bệnh trong cơn nguy kịch. Tuy nhiên, nguồn máu dự trữ của BV hiện giảm mạnh do không có lịch tiếp nhận máu mới từ cộng đồng. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng máu để cấp cứu, điều trị bệnh thì không giảm.

Nhằm bảo đảm nguồn máu ổn định cho BN, Công đoàn cơ sở BVĐK Long An phát động Tuần lễ Hiến máu tình nguyện tại BV từ ngày 17 đến 24/10/2018. Với thông điệp Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại, Tuần lễ Hiến máu tình nguyện được sự hưởng ứng tích cực của tập thể y, bác sĩ, nhân viên BV. Chị Nguyễn Thanh Hiền đang làm việc tại Khoa Phẫu thuật gây mê hồi sức, bày tỏ: “Tôi tham gia hiến máu tình nguyện từ khi còn là sinh viên. Với tôi, hiến máu là việc làm mang tính nhân đạo, góp phần tăng cường lượng máu để BV kịp thời cấp cứu, điều trị cho BN. Do đó, BV phát động Tuần lễ Hiến máu tình nguyện, tôi liền đăng ký tham gia”.

Cũng như chị Hiền, bác sĩ Lê Sơn Hùng - Trưởng khoa Khám bệnh, cũng nhiệt tình hưởng ứng tuần lễ này. Bác sĩ Sơn Hùng chia sẻ: “Việc hiến máu không chỉ giúp ích cho người được truyền máu mà còn tốt cho sức khỏe người hiến tặng. Bởi sau khi hiến máu, cơ thể sản sinh máu mới. Lượng máu mới này giúp cơ thể khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn hơn. Vì vậy, tôi thường xuyên tham gia hiến máu và vận động gia đình, cộng đồng cùng tham gia”.

Tuần lễ Hiến máu tình nguyện được sự hưởng ứng tích cực của tập thể y, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Long An

Tuần lễ Hiến máu tình nguyện được sự hưởng ứng tích cực của tập thể y, bác sĩ, nhân viên Bệnh viện Đa khoa Long An

Bên cạnh những giải pháp như tập trung nguồn nhân lực, thiết bị, cơ sở vật chất, xây dựng nhà chờ, mở rộng lối đi, bố trí thêm ghế chờ, hướng dẫn quy trình KCB,... thì phương án thí điểm lệch giờ KCB tại BV cũng nhằm mục tiêu “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Việc huy động ngân hàng máu sống góp phần nâng cao chất lượng KCB. Qua đó, từng bước giảm tình trạng quá tải, đáp ứng nhu cầu của người dân./.

Khung giờ làm việc tại các phòng khám, khoa khám ngoại trú được thống nhất vào buổi sáng từ 6 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút, buổi chiều bắt đầu từ 13 giờ đến 16 giờ. Phòng thu viện phí ngoại trú, cấp thuốc BHYT ngoại trú, tổ nhận và trả thẻ BHYT làm việc theo 2 ca (ca 1: Sáng từ 6 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút; chiều từ 13 giờ đến 16 giờ. Ca 2: Sáng từ 7 giờ đến 12 giờ, chiều từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút). Tại bộ phận tiếp nhận bệnh cũng làm việc theo 2 ca (ca 1: Sáng từ 6 giờ đến 11 giờ, chiều từ 12 giờ 30 phút đến 15 giờ 30 phút. Ca 2: Sáng từ 6 giờ 15 phút đến 11 giờ 15 phút, chiều từ 12 giờ 45 phút đến 15 giờ 45 phút).

Đối với khu vực nội trú, các bộ phận văn thư; viện phí và cấp toa BHYT ra viện chia thành 2 ca làm việc (ca 1: Sáng từ 7 giờ đến 11 giờ 30 phút, chiều từ 12 giờ 30 phút đến 16 giờ. Ca 2: Sáng từ 8 giờ đến 12 giờ 30 phút, chiều từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ). 2 khoa: Ngoại chấn thương và Nội phổi thận thực hiện thí điểm lệch giờ KCB theo 2 ca (ca 1: Sáng từ 7 giờ đến 12 giờ 30 phút, chiều từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ. Ca 2: Sáng từ 7 giờ đến 11 giờ 30 phút, chiều từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ).

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết