Tiếng Việt | English

07/04/2018 - 16:49

Bếp ấm từ bàn tay mẹ

Đối với mỗi người, những bữa cơm mẹ nấu là ngon nhất. Những bữa cơm ấy luôn đong đầy yêu thương, là sợi dây gắn kết hạnh phúc gia đình.

Mẹ là người luôn chăm chút bữa cơm gia đình đủ dinh dưỡng và đong đầy yêu thương

Mẹ là người luôn chăm chút bữa cơm gia đình đủ dinh dưỡng và đong đầy yêu thương

“Cơm mẹ nấu là ngon nhất”

Ngày nay, ở hàng quán, nhà hàng có nhiều món ngon nhưng cũng không thể sánh bằng bữa cơm đạm bạc, đong đầy yêu thương của mẹ. Dù đi đâu, làm gì, ai cũng mong trở về sum họp, ăn bữa cơm gia đình do chính tay mẹ nấu. Em Nguyễn Thị Ngọc Lan, thường trú phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An chia sẻ: “Hơn 1 năm qua, em sống xa gia đình. Mỗi lần ăn cơm tiệm, em lại nhớ những món ăn do mẹ nấu. Mẹ thường dạy em, phụ nữ phải biết nấu ăn để chăm sóc sức khỏe cho chồng, con sau này”.

Giữa nhịp sống hối hả, bộn bề công việc, nhiều người chọn ăn uống bên ngoài vì tiện lợi, không phải mất thời gian chế biến. Thế nhưng, có nhiều người vẫn “thủy chung” với bữa cơm gia đình vì “mẹ nấu là ngon số một”. Chị Nguyễn Thị Diễm, ngụ phường 5, TP.Tân An, cho biết: “Dù bận rộn thế nào, mẹ tôi cũng dành thời gian chăm chút bữa cơm chiều đầy đủ dưỡng chất cho gia đình. Vừa nấu, mẹ vừa dạy tôi cách chọn thực phẩm tươi, ngon, an toàn. Đến khi dùng cơm, mẹ kể những việc trong ngày và chỉ dạy chúng tôi những điều hay, lẽ phải”.

Mẹ là vậy, luôn chăm chút từng món ăn cho bữa cơm gia đình. Đó cũng là niềm vui, “bí quyết” giữ hạnh phúc gia đình của mẹ.

Gắn kết hạnh phúc

Sau một ngày dài làm việc, gia đình là chốn bình yên để trở về, cùng quây quần bên nhau ăn bữa cơm ấm áp yêu thương. Chị Lê Thị Hoa, ngụ khu phố 3, thị trấn Thạnh Hóa, huyện Thạnh Hóa, nói: “Bữa cơm gia đình có ý nghĩa quan trọng, gắn kết giữa các thành viên với nhau. Bởi, bữa cơm gia đình là lúc mọi người cùng ngồi lại thưởng thức và chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống hàng ngày để hiểu và cảm thông cho nhau”.

Bữa cơm gia đình thể hiện sự quan tâm của mẹ

Bữa cơm gia đình thể hiện sự quan tâm của mẹ

Còn với chị Dương Thị Nguyện, công tác tại Khoa Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế huyện Tân Hưng, dù công việc bận rộn nhưng chị vẫn dành thời gian nấu cơm cho chồng, con. Chị quan niệm, “cơm đâu cũng không ngon bằng cơm nhà”. “Khi chưa lập gia đình, sau giờ tan ca, tôi đều trở về nhà và thưởng thức những món ngon mẹ nấu. Tôi cảm nhận được tình yêu thương ngập tràn của mẹ trong từng món ăn. Tôi muốn gia đình nhỏ của mình cũng luôn ấm áp, đong đầy hạnh phúc từ bữa cơm do chính tay tôi nấu. Với tôi, hạnh phúc nhất là cả nhà quây quần cùng nhau ăn bữa cơm và sẻ chia những vui, buồn trong cuộc sống” - chị Nguyện tâm sự.

Bữa cơm gia đình tưởng như giản đơn nhưng lại có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Đây là khoảnh khắc gắn kết các thành viên và là “ngọn lửa” sưởi ấm hạnh phúc gia đình. Bữa cơm tuy không có nhiều món ngon, vật lạ nhưng thể hiện sự quan tâm của người vợ, người mẹ đối với gia đình. Sự quan tâm, chăm sóc ấy là nền tảng xây dựng gia đình hạnh phúc. Trong bữa cơm gia đình, con, cháu còn được ông bà, cha mẹ dạy về lễ, nghĩa, đạo lý làm người và cách ứng xử trong cuộc sống như phải biết “Ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, nhường nhịn, giúp đỡ người khác,...

Trở về nhà bên mâm cơm gia đình ấm áp do mẹ nấu, mỗi người sẽ thấy bình yên và quá đỗi hạnh phúc!

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích